Nhà chung cư: Doanh nghiệp o ép người dân với giá... 'trên trời'?

Nhà chung cư: Doanh nghiệp o ép người dân với giá... 'trên trời'?

Chủ nhật, 21/04/2013 | 13:18
0
Trong khi hầu hết các chung cư đều hạ giá bán để kéo khách thì hàng trăm hộ dân đã mua chung cư ở dự án N07 Dịch Vọng khi đến nhận bàn giao nhà lại bị chủ đầu tư đòi nộp thêm khoản tiền "chênh lệch giá" lên tới gần 200 triệu đồng. Thậm chí, một số hộ đã nhận nhà còn bị chủ thầu tự ý "cắt điện, nước" khiến cho rất nhiều người tỏ ra bức xúc?!

Đơn phương o ép khách hàng

Tiếp xúc với PV Người Đưa Tin, các khách hàng mua căn hộ tại chung cư B2, B3 (thuộc dự án N07 Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Không hiểu chủ đầu tư dự án là công ty cổ phần Thanh Bình Hà Nội (Cty Thanh Bình) làm ăn kiểu gì khi những người dân nộp đủ tiền theo hợp đồng đã ký nhưng vẫn không được bàn giao nhà theo quy định. Không những vậy, khi các hộ đến nộp tiền đợt 5 (đợt cuối của hợp đồng) và nhận bàn giao nhà nhưng chủ đầu tư dự án lại yêu cầu các khách hàng phải nộp thêm một khoản tiền chênh lệch về giá lên tới hàng trăm triệu đồng (?). Họ vô lý ở chỗ, theo quy định của hợp đồng thì sau khi khách hàng nộp đủ 100% giá trị hợp đồng sẽ được nhận bàn giao nhà. Đằng này, họ đơn phương đưa ra thông báo nộp đủ khoản phí chênh lệch mới được nhận nhà là sai so với hợp đồng đã ký giữa công ty với các khách hàng. Điều tệ hại hơn, họ độc quyền ở chỗ tự áp đặt cho người dân mà không hề báo trước cho khách hàng biết về mức chênh lệch trên.            

Anh Trần Đức, người mua căn hộ tại chung cư B3 cho biết, việc Cty Thanh Bình đơn phương yêu cầu khách hàng phải nộp thêm hàng trăm triệu đồng/căn hộ do chênh lệch giá giữa giá quyết toán đã được kiểm toán với giá bán tạm tính trên hợp đồng là thiếu minh bạch và áp đặt, gây sự khó hiểu và bất bình cho bên mua. Hơn nữa, việc công bố đã hoàn thành quyết toán chi phí và kiểm toán đối với hai tòa nhà nói trên (chung cư B2, B3) là không hợp lý bởi công trình chưa thực sự hoàn thành và chưa đưa vào sử dụng. "Cty Thanh Bình tự ý thông báo tăng giá nhà (1 triệu đồng/m2 với nhà N07B2 và 1,7 triệu đồng với nhà N07B3, tương đương 7% và 11%) trong khi giá thành sản phẩm, các yếu tố đầu vào đều giảm; thị trường bất động sản trầm lắng như hiện này không những không hợp lý mà còn gây bức xúc, bất bình đối với người dân", anh Đức nhấn mạnh.

Cũng theo anh Đức, ngay sau khi nhận được thông báo hết sức vô lý này, người dân đã yêu cầu gặp lãnh đạo Cty Thanh Bình nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Cụ thể, trong ngày 30/3 (một ngày trước khi hết hạn giao nhà), gần 100 hộ dân đã đối chất với đại diện chủ đầu tư nhưng buổi làm việc căng thẳng kéo dài từ sáng đến gần tối mà vẫn không đi đến được thống nhất, người dân vẫn chỉ nhận được những câu trả lời vòng vo, chung chung.

Giải thích cho việc tăng giá, chủ đầu tư cho rằng sau khi kiểm toán thì mức giá ban đầu không đủ nên dù biết hiện nay tình hình kinh tế rất khó khăn nhưng công ty  không có cách nào khác để trả tiền cho nhà thầu thi công?!. Anh Nguyễn Văn Thành, một khách hàng mua nhà tại chung cư N07B3 bức xúc kể, theo quy định của Luật Kiểm toán thì bên mua hoàn toàn có quyền yêu cầu giải trình kết quả kiểm toán, chi tiết tăng chi phí ở những hạng mục nào. "Chúng tôi cho rằng kết quả kiểm toán có vấn đề. Chủ đầu tư vẫn tăng tiền thì chúng tôi sẽ thuê kiểm toán độc lập xem lại quy trình, kết quả kiểm toán".

Bất động sản - Nhà chung cư: Doanh nghiệp o ép người dân với giá... 'trên trời'?

Tòa nhà B3 người dân phản ánh: Không nộp đủ tiền chênh lệch giá, chủ đầu tư không giao nhà

Cũng theo anh Thành, các tòa nhà B1, B2 và B3 dự án N07 được ưu đãi về đất và được thành phố duyệt mức giá khá thấp 14.985.000đồng/m2 (vào năm 2010) để bán cho cán bộ chiến sĩ của bộ Công an. Tuy nhiên, để mua lại một suất trong chung cư này, rất nhiều người đã phải chịu mức giá 30 triệu đồng/m2, ngoài ra còn bị chủ đầu tư thu phí chuyển nhượng hàng chục triệu đồng/1 trường hợp mà không biết nguồn tiền này thực chất sẽ chảy về đâu?!

Sử dụng đúng thiết kế?!

Không chỉ tăng mức giá bán căn hộ mà theo phản ánh của những hộ dân tại tòa nhà B2, B3 cho thấy một số hạng mục của dự án đã bị xây dựng, sử dụng sai thiết kế. Chẳng hạn, theo thiết kế tầng ba tòa nhà B3 là tầng kỹ thuật nhưng nay đã bị biến thành nơi làm việc của công ty cổ phần Thanh Bình. Tiếp đến, tòa nhà không có lồng xả rác như thiết kế ban đầu, gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Một số căn hộ chưa sử dụng đã có dấu hiệu thấm nước. Chủ đầu tư "bắt" các hộ dân đóng tiền cả diện tích chung... Thậm chí, một số hộ dân sau khi đóng đủ 100% giá trị tiền mua bán theo hợp đồng nhưng chưa nộp khoản tiền chênh lệch mà công ty yêu cầu, khi dọn về sinh sống tại chung cư B3 đã bị cắt điện, nước không rõ lý do khiến họ vô cùng bức xúc.

Ông Nguyễn Chí Thanh, phó tổng giám đốc công ty cổ phần Thanh Bình  cũng khẳng định, mức giá xây dựng trên là hoàn toàn hợp lý và được quyết toán theo đúng tiến độ của từng hạng mục công trình, có sự điều chỉnh đối với các biến động của thị trường. Đề cập tới chất lượng công trình, xây dựng, sử dụng sai thiết kế ban đầu, ông Thanh cũng cho biết: Toàn bộ cơ sở hạ tầng đều đảm bảo chất lượng và sử dụng đúng theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt của sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội.

Về lồng xả rác, sau khi tham khảo, lấy ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực và sau khi phân tích các ưu, khuyết điểm của lồng xả rác gây nguy hiểm trong công tác phòng chống cháy nổ nên công ty đã sửa lại cho hiện đại hơn, phù hợp với tòa nhà (chúng tôi đã xây dựng bãi tập kết rác tại các tầng, sau đó thu gom, vận chuyển bằng xe chuyên dụng). Tuy nhiên, khi thay đổi thiết kế, chúng tôi cũng có thiếu sót khi không thông báo cho các khách hàng biết về sự thay đổi này?!    

“Thực tế tòa nhà này không được ưu đãi gì"?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó tổng giám đốc công ty cổ phần Thanh Bình khẳng định: "Dự án N07 là dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ chiến sĩä bộ Công an. Trên thực tế, tòa nhà không được ưu đãi gì mà phía doanh nghiệp phải tự bỏ tiền ra đầu tư xây dựng, nộp phí sử dụng đất theo đúng các quy định của pháp luật. Sở dĩ có chuyện người dân bức xúc, phản ánh về việc giá chênh lệch bán căn hộ tăng một phần do lỗi sơ suất của công ty không có thông báo bằng văn bản trước cho khách hàng biết và cảm thông cho những khó khăn của doanh nghiệp. Riêng về mức giá, sau khi được quyết toán bởi các cơ quan kiểm toán độc lập, trung gian chúng tôi mới có mức giá cụ thể được và ngay bản thân bản hợp đồng ký kết giữa công ty với các khách hàng cũng là hợp đồng tạm tính giá chứ không phải là mức giá cố định như một số người nhầm tưởng".   

                        Quỳnh Chi

Những dự án chung cư nhiều tai tiếng nhất 2012

Thứ 3, 01/01/2013 | 11:42
Huy động vốn khi dự án còn “trên giấy” là hình nở rộ trong thời điểm thị trường bất động sản sôi động. Hệ lụy nhiều nhà đầu tư đang đứng trước nguy cơ mất vốn góp do nhiều chủ đầu tư hoặc nhà đầu tư thứ cấp vì lý do nào đó không thực hiện được dự án.

Người giàu “méo mặt” vì chung cư cao cấp

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Trong khoảng chục năm trở lại đây, Việt Nam nở rộ những tòa nhà chung cư cao cấp, cao tầng. Thế nhưng, khi đưa vào vận hành các tòa nhà lại khiến nhiều người dân giật mình về chất lượng công trình, chất lượng dịch vụ chưa tương xứng với đồng tiền mà họ bỏ ra.

“Sống trong sợ hãi” tại chung cư xuống cấp

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Nhiều phản ánh đến báo Nguoiduatin.vn cho biết khu chung cư Quang Trung (TP Vinh Nghệ An)đã xuống cấp nghiêm trọng ở tất cả các dãy nhà, de dọa tính mạng của người dân.

Chung cư giá rẻ, miếng mồi khó “nhằn”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
– Khi thị trường bất động sản (BĐS) ngủ đông, nhu cầu thực tăng lên đồng nghĩa với việc chung cư giá rẻ lên ngôi. Nhiều nhà đầu tư đã chạy theo phân khúc chung cư giá rẻ và coi đó như một giải pháp cho việc xoay vòng nguồn vốn. Chung cư giá rẻ là miếng mồi ngon nhưng bắt đầu trở nên khó“nhằn”.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.