Lùm xùm chợ An Đông, 'ăn cơm' mà lại quên người 'nấu cơm'

Lùm xùm chợ An Đông, 'ăn cơm' mà lại quên người 'nấu cơm'

Thứ 3, 01/11/2016 | 13:57
0
Các mức thuế, phí tại chợ An Đông luôn cao hơn so với các chợ khác. Bình quân mỗi sạp có mức đóng thuế từ 12 - 25 triệu tùy vị trí, mặt hàng, doanh thu.. nếu không tính kỹ rất dễ bị thua lỗ, đóng sạp.

Sáng ngày 28/10, tại cuộc gặp giữa Ban quản lý (BQL chợ An Đông (quận 5, TP.HCM), đại diện UBND quận 5, các tiểu thương chợ An Đông "than trời" vì chợ xuống cấp trầm trọng, cũ kỹ, nhếch nhác gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh mua bán của bà con tiểu thương.

Mặc dù kế hoạch sữa chữa nâng cấp chợ đã có từ 3 năm trước, đồng thời số tiền 219 tỷ đóng góp của tiểu thương BQL chợ cũng đã thu đủ từ năm 2013, đến lúc các tiểu thương “áp lực” mới có các cuộc họp công bố về những chi phí bất thường hơn 9 tỷ đồng để sửa chữa nâng cấp 2 hạng mục "nhỏ xíu" cho chợ và thời gian dự kiến để triển khai xây dựng …

Dân sinh - Lùm xùm chợ An Đông, 'ăn cơm' mà lại quên người 'nấu cơm'

Chị K.S bức xúc cho rằng “mang tiếng tiểu thương chợ An Đông chứ kinh doanh còn thua người bán hủ tíu” vì chợ xuống cấp, cũ kỹ.

Dù ế nhưng thuế vẫn phải đóng đủ !

Tại buổi gặp, các tiểu thương kiến nghị quận 5 nên xem xét lại vấn đề thuế và các phí cho bà con, vì trong thời điểm kinh doanh ế ẩm, chợ cũ kỹ, xuống cấp, không thu hút được khách hàng thì BQL chợ, chính quyền quận 5 nên có những chính sách ưu đãi cho tiểu thương.

Chị Hồng một tiểu thương kinh doanh tại chợ chia sẻ, tình hình kinh doanh hiện tại rất khó khăn BQL cũng như quận 5 nên xem xét lại tiền thuế cho bà con, vì mỗi tháng chị phải “gánh” tiền thuế, hoa chi, phí vệ sinh, các quỹ… Đầu năm đến nay, gia đình chị phải vay mượn ở ngoài để bù đắp vào những khoản đó.

Tiểu thương K.S thì bức xúc nói "mang tiếng tiểu thương chợ An Đông chứ kinh doanh còn thua người bán hủ tíu”, bởi vì mỗi này mở cửa là phài gánh tiền thuế, tiền thuê nhân công, tiền điện, tiền ăn… cuối ngày tính lại doanh thu không đủ phần chi, có những hôm ế khách chị chỉ biết chui vô “thùng” ngủ một giấc.

Chị H.O thì nói, những năm nay, bán ở chợ An Đông không bằng những năm trước, đã vậy thuế và phí tại chợ An Đông vẫn luôn cao hơn so với các chợ khác, chưa kể đến các khoản chi phí không tên. Chị cho biết bình quân mỗi sạp có mức đóng thuế từ 12-25 triệu tùy từng vị trí, mặt hàng và các yếu tố khác, nếu không biết tính toán rất dễ bị thua lỗ, đóng sạp.

Về vấn đế này, ông Trần Minh Sang, Trưởng phòng Kế hoạch- Tài chính UBND quận 5 cho rằng, quận và BQL chợ vẫn thu thuế và các phí theo quy định của Bộ Tài chính. Hiện tại vẫn chưa có chính sách nào được áp dụng miễn giảm cho từng tiểu thương. Trước mắt, quận ghi nhận những bức xúc, ý liến đóng góp của của các tiểu thương và trình lãnh đạo xem xét.

"Ăn cơm" nhưng quên người "nấu cơm"

Cũng tại cuộc gặp ngày 28/10, tiểu thương tên V.T nêu rằng, dù kế hoạch sửa chữa chợ đã có từ 3 năm trước, bà con tiểu thương liên tục đề nghị sửa chữa, thâm chí các tiểu thương đã gửi đơn kiến nghị lên cấp Thành phố nhưng thư hồi âm lại được chuyển về cấp quận, rồi cấp quận chuyển lại cho BQL chợ và mọi thứ vẫn “im lặng” suốt 3 năm qua.

Dân sinh - Lùm xùm chợ An Đông, 'ăn cơm' mà lại quên người 'nấu cơm' (Hình 2).

 Tiểu thương phát biểu và nêu lên những bức xúc vì quận 5 và BQL chợ An Đông chậm trễ trong việc nâng cấp và sữa chữa chợ.

Để chứng minh điều này, chị cung cấp cho các tiểu thương các giấy biên nhận, giấy chỉ đạo của các cấp trên và ý kiến về việc giải quyết đơn thư bức xúc của bà con. Đồng thời, chị cho rằng UBND quận 5, BQL chợ đã cố tình “phớt lờ” các chỉ đạo của cấp trên, để sự việc kéo dài nhiều năm liền. Mặc dù, phía quận và BQL vẫn thu thuế , các phí của bà con tiểu thương nhưng vô trách nhiệm trong việc sớm cải tạo sữa chữa chợ cho các tiểu thương.

“Nếu nói quận quan tâm thì không để bà con tiểu thương chờ đợi từ năm 2013, trong khi chợ đã xuống cấp trầm trọng, tình hình kinh doanh của tiểu thương ngày càng ế ẩm. Không biết, lãnh đạo quận 5 có cảm thấy có lỗi với tiểu thương hay không? Và đề nghị bức xúc của bà con sớm được giải quyết”, chị Tr. nhấn mạnh.

>> Tiền tỷ đóng góp sửa chữa chợ An Đông bị "ém"? (1)

>> Bất thường, chợ An Đông nâng cấp 2 hạng mục "nhỏ xíu" gần 10 tỷ (2)

>> 219 tỷ đồng thu từ tiểu thương chợ An Đông đang ở đâu? (3)

Về khoản tiền bỏ ra để sửa chữa nâng cấp những hạng mục nhà vệ sinh, cấp thoát nước, điện động lực gần 10 tỷ đồng mà ông Nguyễn Chí Trung – Phó BQL chợ An Đông đã công bố trước bà con ngày 28/10, tiểu thương cũng yêu cầu muốn xem bảng kê khai, quyết toán. Song, ông Trung đã khước từ cũng như kế hoạch thị công này cũng không được công bố. Nay lại công bố công khai thông tin chi tiết về các hạng mục và sắp tới “sẽ” dán thông báo công khai cho bà con được biết? "Có phải đây là kế hoạch để 'đối phó' với tiểu thương vì hành vi thiếu minh bạch và vô trách nhiệm của BQ2L chợ?", một tiểu thương đặt vấn đề. 

Ngoài ra, các tiểu thương đề nghị chính quyền quận 5, BQL chợ nên xem xét việc lắp đồng hồ điện cho từng quầy - sạp. Vì với cách tính tiền điện như hiện nay của BQL chợ là vô cùng “mập mờ” và không công bằng. Có sạp chỉ sử dụng 2-3 bóng đèn tiết kiệm cũng chịu đóng tiền như những sạp sử dụng từ 4-5 bóng đèn. Việc áp giá điện theo cách chung chung cũng là cách làm mập mờ không trong sáng của BQL chợ An Đông. Vì thế, mỗi sạp cần phải được lắp đặt đồng hồ điện riêng và tự chịu chi phí trên mức tiêu thụ điện của mình, đó mới là công bằng và không để ai thiệt thòi.

Tại cuộc gặp này, bà Lê Thị Loan- Trưởng phòng Kinh tế quận 5, ghi nhận những kiến nghị của các tiểu thương, đồng thời nói rõ về trách nhiệm của Phòng Kinh tế sẽ trình lãnh đạo quận xem xét giải quyết các bức xúc của bà con tiểu thương, để chợ An Đông luôn xứng đáng với thương hiệu 65 năm qua và là chợ mang lại một trong những "nồi cơm khủng" cho kinh tế quận và của thành phố Hồ Chí Minh.

Đức Mỹ

Tiền tỷ đóng góp sửa chữa nâng cấp chợ An Đông bị 'ém'? (1)

Thứ 2, 31/10/2016 | 07:03
Năm 2013, với các khoản thu, BQL chợ An Đông đã thu về cho Nhà nước khoảng 219 tỷ đồng từ các tiểu thương. Trong đó cò phần tiền để bảo dưỡng, sửa chữa chợ nhưng đã không thực hiện.

Bất thường, chợ An Đông nâng cấp 2 hạng mục 'nhỏ xíu' gần 10 tỷ (2)

Thứ 2, 05/12/2016 | 15:38
Gần 10 tỷ đồng sửa chữa nhà vệ sinh, điện động lực, hai hạng mục mà BQL chợ An Đông "chữa cháy" vì bị tiểu thương dí đã có dấu hiệu bất thường và cần được điều tra làm rõ.

219 tỷ thu từ tiểu thương chợ An Đông đang đi về đâu?(3)

Thứ 7, 10/12/2016 | 10:00
Năm 2013, BQL chợ An Đông thu từ tiểu thương 219 tỷ đồng nộp ngân sách. Song, đến giờ số tiền đó không biết đã đi về đâu trong khi ngôi chợ có “số má” nhất Sài thành đang trong tuổi “xế chiều”.

Tiền tỷ đóng góp sửa chữa nâng cấp chợ An Đông bị 'ém'? (1)

Thứ 2, 31/10/2016 | 07:03
Năm 2013, với các khoản thu, BQL chợ An Đông đã thu về cho Nhà nước khoảng 219 tỷ đồng từ các tiểu thương. Trong đó cò phần tiền để bảo dưỡng, sửa chữa chợ nhưng đã không thực hiện.

Bất thường, chợ An Đông nâng cấp 2 hạng mục 'nhỏ xíu' gần 10 tỷ (2)

Thứ 2, 05/12/2016 | 15:38
Gần 10 tỷ đồng sửa chữa nhà vệ sinh, điện động lực, hai hạng mục mà BQL chợ An Đông "chữa cháy" vì bị tiểu thương dí đã có dấu hiệu bất thường và cần được điều tra làm rõ.

219 tỷ thu từ tiểu thương chợ An Đông đang đi về đâu?(3)

Thứ 7, 10/12/2016 | 10:00
Năm 2013, BQL chợ An Đông thu từ tiểu thương 219 tỷ đồng nộp ngân sách. Song, đến giờ số tiền đó không biết đã đi về đâu trong khi ngôi chợ có “số má” nhất Sài thành đang trong tuổi “xế chiều”.
Cùng chuyên mục

Tuyên dương nữ hộ lý nhặt hơn 5,3 triệu đồng trả lại người mất

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:04
Trong khi làm việc, nữ hộ lý đã nhặt được một chiếc túi nhựa, bên trong chứa hơn 5,3 triệu đồng. Sau khi xác minh, chiếc túi đã được trả lại cho người mất.

Thông tin tiếp vụ bò cấp cho hộ nghèo bị chết ở Quảng Trị

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:56
Bò được cấp hộ nghèo ít ăn cỏ, chỉ thích ăn bột, điều này khiến người dân gặp khó trong chăm sóc, chăn nuôi theo hình thức chăn thả.

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

Xử phạt thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ 62,5 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:13
Một nam thanh niên ở An Giang không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 62,5 triệu đồng.

Bình Thuận: Đông đảo khách du lịch thích thú với món ăn thất truyền

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:09
Sáng ngày 28/3, đông đảo du khách trong và ngoài nước, đã tham gia sự kiện khôi phục và thưởng thức những món ăn thất truyền tại Tp.Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Hà Nội: Cận cảnh khu vui chơi được cải tạo từ giếng làng

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:22
UBND quận Ba Đình (Tp.Hà Nội) đã cải tạo giếng làng ở tổ dân phố 3C phường Liễu Giai, ngõ 67 Văn Cao thành sân sân chơi cộng đồng phục vụ người dân.

Xe tải nổ lốp gây tai nạn trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:51
Đang di chuyển trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, xe tải mang BKS 37C- 480.XX bất ngờ nổ lốp rồi bị ô tô tải đi phía sau tông trúng.