Lùm xùm scandal sắp đặt kết quả The Voice: Báo chí “sập bẫy”?

Lùm xùm scandal sắp đặt kết quả The Voice: Báo chí “sập bẫy”?

Thứ 6, 27/09/2013 | 13:38
0
Không đơn thuần mà scandal về việc dàn xếp kết quả cuộc thi lại được tung ra vào thời điểm này. Dường như tất cả mới chỉ là khởi đầu cho một câu chuyện dài dòng và phức tạp.

Sau hai tháng làm mưa làm gió giữa làng showbiz Việt, sau đó dần trở nên nhạt nhòa khi bị phê phán là hát quá nhiều ca khúc tiếng Anh, vòng đối đầu như sự sát phạt nhau giữa các thí sinh, The Voice - Giọng hát Việt lại tiếp tục được hâm nóng khi dội quả bom tấn scandal cho khán giả về nghi án sắp đặt kết quả từ trước của Giám đốc âm nhạc Phương Uyên.

Sự kiện - Lùm xùm scandal sắp đặt kết quả The Voice: Báo chí “sập bẫy”?

Bốn huấn luyện viên trong chương trình The Voice

Bom tấn đầu tuần

Khán giả Việt Nam đã tỏ ra vô cùng háo hức để chờ đón một phiên bản chương trình thực tế từng rất thành công ở nhiều nước trên thế giới sẽ đổ bộ vào Việt Nam, đó là The Voice - Giọng hát Việt. Nhiều người còn dự đoán một tương lai sáng lạn về việc The Voice sẽ chiếm ngôi của Vietnam Idol vốn nổi đình nổi đám mấy năm trở lại đây. Tuy vậy, càng về sau, The Voice càng khiến người xem đi từ thất vọng này đến thất vọng khác vì thể hiện quá nhiều ca khúc tiếng Anh, cách biểu diễn gào thét đầy bản năng của các thí sinh. Và hơn thế nữa là tiêu chí chọn lựa thí sinh tiếp tục bước vào vòng trong của bốn huấn luyện viên rất ư là khó hiểu. Nhưng chừng đó scandal dường như vẫn là chưa làm hài lòng nhà sản xuất.

Chỉ vài tiếng sau khi kết thúc buổi phát sóng đêm thi thứ ba của vòng Đối đầu The voice, trên mạng internet xuất hiện một đoạn clip ngắn khoảng 8 phút nói về những bê bối trong chương trình. Đoạn clip này tựa như một quả bom scandal lớn chưa từng thấy của The Voice Việt cũng như của các chương trình thực tế.

Đoạn clip được dàn dựng khá kỹ càng với nhiều bằng chứng khá xác thực về việc chi phối của giám đốc âm nhạc Phương Uyên tới kết quả. Đầu tiên là cuộc đối thoại được cho là giữa giám đốc sản xuất Giọng hát Việt Phương Uyên và giám đốc sản xuất của Cát Tiên Sa Tường Vy về việc sắp xếp loại thí sinh Hzina Bya (từng đạt Giải tư cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình). Cộng thêm vào đó là cuộc gọi điện thoại gây sốc cũng được cho là Phương Uyên với thí sinh Nguyễn Khánh Phương Linh (sau này là người đã thắng trong cuộc đấu với Mai Khánh Linh).

Đoạn clip trên còn đưa ra bản danh sách thí sinh được sắp xếp đi tiếp trong vòng Đối đầu và danh sách bốn thí sinh đứng đầu bốn đội là Đồng Lan của đội Mr Đàm, Bảo Anh của đội Trần Lập, Đặng Thị Thu Thủy của đội Thu Minh và Thiều Bảo Trang của đội Hồ Ngọc Hà. Và chấn động hơn là người chiến thắng chung cuộc sẽ là Thiều Bảo Trang - một thí sinh có những cử chỉ rất thân mật với Giám đốc âm nhạc The Voice Vietnam Phương Uyên. Đoạn clip trên sau khi được tung lên Youtube đã bị xóa lập tức nhưng đã kịp lan truyền với tốc độ khủng khiếp.

Làng báo thấy... sốc?

Thực tế cho thấy rằng, các chương trình thực tế chiếm sóng trên hầu hết các kênh truyền hình hiện nay đều vấp phải nhiều scandal tai tiếng. Nhưng trớ trêu thay, dường như những điều đó lại đang trở thành vũ khí trợ giúp đắc lực để các nhà sản xuất lôi kéo khán giả cuồng nhiệt với chương trình.

Một khán giả bình thường cũng đủ khả năng quan sát để hiểu rằng, không đơn thuần mà scandal về việc dàn xếp kết quả cuộc thi lại được tung ra vào thời điểm này. Dường như tất cả mới chỉ là khởi đầu cho một câu chuyện dài dòng và phức tạp. Càng vào sâu vòng trong nữa, cục diện càng nhiều phức tạp.

Thật ra, không cần đợi đến khi clip được tung ra thì người ta mới nghi ngờ về chuyện dàn xếp trong chương trình. Chuyện Trần Lập hớ hênh nói rằng Bảo Anh sẽ là người theo tôi suốt cuối con đường, chuyện Hồng Dương ít người hâm mộ phải "hy sinh" cho Bùi Anh Tuấn đang làm mưa làm gió giữa dòng fan trẻ cuồng nhiệt. Đáng nói nhất là chuyện gò ép một thí sinh dân tộc như H'zina Bya phải hát một ca khúc tiếng Anh thể loại R&B dẫn đến việc cô xin bỏ cuộc thi... đã cho thấy những vấn đề thực sự bí ẩn của cuộc thi.

Vấn đề đặt ra ở chỗ là tại sao cuộc nói chuyện được cho là của Giám đốc âm nhạc Phương Uyên và Tường Vy lại bị lộ ra? Có thể có hai khả năng: Một là người trong cuộc tự ghi âm rồi cũng tự tung ra; Hai là máy điện thoại có chế độ tự ghi, nhưng như thế thì người tung ra cũng phải là họ. Thế nên đã có nhiều dư luận đồn đoán, phải chăng đây là trò PR của nhà sản xuất? Và kịch bản sẽ là cái bẫy rất lớn: Danh sách thí sinh top bốn không phải là bốn cái tên đã lộ ở trên để chứng minh dư luận sai.

Trước sự cố dàn xếp kết quả của giám đốc âm nhạc Phương Uyên, huấn luyện viên Trần Lập cho biết: "Quy trình làm việc giữa các huấn luyện viên và giám đốc âm nhạc rất chặt chẽ. Chúng tôi luôn có những sự trao đổi rõ ràng, thẳng thắn, thậm chí có tranh cãi nhưng bao giờ cũng đi đến sự thống nhất cuối cùng trước khi quyết định điều gì đó cho thí sinh. Trong tất cả các cuộc họp chuyên môn, ý kiến và tiếng nói của 4 HLV đều được BTC lắng nghe và trân trọng. Vì thế khó có thể khẳng định rằng giám đốc âm nhạc có sự chèn ép đối với chúng tôi".

Vị huấn luyện viên này cũng cho biết thêm: "Khán giả Việt Nam luôn là những người thông minh. Họ sẽ biết bản chất sự việc như thế nào, nhìn nhận chúng ra sao. Tôi tin rằng, dù gặp phải những lùm xùm không đáng có nhưng Giọng hát Việt vẫn sẽ đi đến chặng đường cuối cùng và tìm ra được chủ nhân đích thực".

“Chiêu” gây chú ý của nhà tổ chức?

Sau khi đoạn clip lộ việc dàn xếp kết quả cuộc thi The Voice bị phát tán tràn lan, cư dân mạng đã có những phản ứng trái chiều. Phần đông là bất ngờ và thất vọng vì cảm giác giống như bị lừa. Tuy nhiên, vẫn có không ít ý kiến cho rằng, để đảm bảo sức hấp dẫn và thu hút đối với khán giả, các chương trình truyền hình thực tế từ trước đến nay đều có sự can thiệp của ban tổ chức. Trên trang mạng xã hội Facebook, các trang của các ca sĩ như Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, các thí sinh như Bùi Anh Tuấn, Bảo Anh liên tục nhận được những comment lo lắng, dò xét.

Chiều 10/9, trước những xôn xao dư luận lần này, cho đến thời điểm hiện tại, phía Ban tổ chức của cuộc thi The Voice Giọng hát Việt là công ty Cát Tiên Sa vẫn chưa có phản hồi nào một cách chính thức. Dự kiến, sáng hôm nay (11/9) công ty Cát Tiên Sa sẽ tổ chức buổi gặp gỡ báo chí và giải đáp tất cả những thắc mắc của dư luận.

Xuân Tiến