Lùm xùm thu phí BOT đường chuyên dụng ra vào mỏ đá Tân Cang

Lùm xùm thu phí BOT đường chuyên dụng ra vào mỏ đá Tân Cang

Nguyễn Thị Nhâm
Thứ 3, 26/09/2017 | 11:49
0
Các doanh nghiệp cho rằng, đường chuyên dụng chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông của các phương tiện mà thời gian thu phí BOT lại quá lâu.

Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) vừa tổ chức họp báo để thông tin đến dư luận về các vấn đề liên quan đến con đường chuyên dụng được thực hiện theo hình thức BOT, dành cho xe tải ben ra vào khu mỏ đá Tân Cang thuộc xã Phước Tân, xã Tam Phước, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Xã hội - Lùm xùm thu phí BOT đường chuyên dụng ra vào mỏ đá Tân Cang

Đường chuyên dụng được khởi công từ tháng 3/2016 với tổng vốn đầu tư 130 tỷ đồng.

Donacoop cùng 3 doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng tại khu mỏ đá lên tiếng về việc có nhiều bất minh và sai phạm trong thực hiện BOT tuyến đường chuyên dụng dành cho xe ra vào mỏ đá.

Ông Bùi Thanh Trúc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Donacoop (người gửi đơn tố cáo sai phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai lên cấp Trung ương) cho rằng, việc xây dựng đường chuyên dụng không minh bạch, thậm chí có sai phạm lớn, phân biệt giữa các doanh nghiệp, nghi ngờ có lợi ích nhóm.

Ông Trúc nói rằng, thời điểm ban đầu đưa ra phương án thực hiện con đường chuyên dụng, khi họp bàn, các bên thống nhất sẽ có sự hợp tác của doanh nghiệp khai thác mỏ đá. Thế nhưng sau đó, việc thực hiện con đường lại được giao cho các doanh nghiệp khác theo hình thức BOT.

Xã hội - Lùm xùm thu phí BOT đường chuyên dụng ra vào mỏ đá Tân Cang (Hình 2).

Một vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra cách đây không lâu trên đường chuyên dụng.

Theo ông Trúc cũng như đại diện một số doanh nghiệp khai thác đá, đường chuyên dụng có khá nhiều điểm mập mờ như: Đến nay chỉ mới được thông xe một phân đoạn, không phải toàn tuyến, phục vụ doanh nghiệp theo lợi ích nhóm chứ không đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp khác, khiến bị hiểu lầm.

Ông Trúc cho rằng, hiện nay, đường chuyên dụng có thể sẽ không đảm bảo cho lưu lượng xe ra vào các mỏ đá bởi chỉ có 2 làn đường, xe khó tránh nhau, dễ ùn ứ. Chủ đầu tư cần mở rộng đường lên 4 làn xe ô tô, bổ sung các biện pháp thoát nước, chống sạt lở mùa mưa bão.

Đại diện các mỏ đá cho rằng, cách xây dựng đường chuyên dụng BOT và thu phí sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho chủ đầu tư nhưng gây thiệt hại nặng với doanh nghiệp khai thác đá. Một chủ doanh nghiệp khai thác đá cho biết, đoạn đường thông xe kỹ thuật dài hơn 5km, mặt đường hẹp, 2 làn xe tránh nhau khó khăn nên gây ùn ứ giao thông.

“Việc xây dựng BOT đường chuyên dụng, lập trạm thu phí một cách áp đặt, tổng vốn đầu tư 130 tỷ đồng nhưng với trữ lượng tại các khu mỏ, lượt xe vào ra, chúng tôi dễ dàng tính được tổng thu trong 12 năm lợi nhuận sẽ lên đến hơn 3.000 tỷ đồng…”, các doanh nghiệp tại cuộc họp báo cho biết.  

Xã hội - Lùm xùm thu phí BOT đường chuyên dụng ra vào mỏ đá Tân Cang (Hình 3).

Khi đường chuyên dụng chưa đi vào hoạt động, các phương tiện ra vào mỏ đá sẽ lưu thông trên đường Đinh Quang Ân.

Tại cuộc họp, ông Từ Nam Thành, Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai giải thích, các bước thực hiện quy hoạch hạ tầng khu khai thác khoáng sản là đúng quy trình. Tuy nhiên, nhiều vướng mắc chưa thể giải quyết.

Ông Thành cho biết, các sở ngành cũng rốt ráo tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai có phương án xử lý trên tinh thần tháo gỡ khó khăn, cảm thông với các doanh nghiệp.

Đường chuyên dụng nối khu mỏ đá Tân Cang ra Quốc lộ 51, dài hơn 7km, được xây dựng bằng bê tông cốt thép, tổng vốn hơn 130 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 12 năm. Trước đây khi đường chuyên dụng chưa đi vào hoạt động, các xe ben ra vào mỏ đá sẽ phải lưu thông trên đường Đinh Quang Ân và gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Đề xuất miễn phí cho dân ở 2 phường sát trạm thu giá Đại Yên từ tháng 10/2017

Thứ 2, 25/09/2017 | 20:24
Tổng cục đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh thống nhất đề xuất báo cáo Bộ GTVT xem xét miễn phí sử dụng dịch vụ đường bộ cho cho người dân 2 phường Minh Thành (thị xã Quảng Yên) và Đại Yên (TP.Hạ Long).

TP.HCM chuẩn bị triển khai thu phí không dừng tại 3 trạm BOT

Thứ 2, 25/09/2017 | 20:19
Sáng 24/9, đại diện sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, cơ quan chuẩn bị triển khai thu phí không cần dừng xe tại 3 BOT trên địa bàn thành phố.

Các dự án BOT giao thông: Phải chăng đã có khâu nào đó bị méo mó?

Thứ 3, 22/08/2017 | 06:46
Mấy ngày nay dư luận xã hội sục sôi vì BOT. Trong tiềm thức của mọi người, nói đến BOT là nói đến dự án giao thông, trạm thu phí. Vậy BOT là gì?
Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.
Cùng chuyên mục

Bộ GTVT phản hồi về kiến nghị mở rộng đường cao tốc Bắc - Nam

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:02
Bộ GTVT đã và đang triển khai đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2025.

Australia sắp triệu hồi “mắt thần” yểm trợ tuyến hậu cần vào Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:50
Mỹ đã không yêu cầu gia hạn việc triển khai, và sẽ không có khoảng trống nào trong việc phương Tây yểm trợ hậu cần cho Ukraine vì Australia kết thúc sứ mệnh.

Cử tri lo lắng tình hình ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:19
Tình trạng nắng nóng gay gắt kèm theo thiếu hụt lượng mưa làm nguy cơ xảy ra cháy rừng, thiếu nước sản xuất ở nhiều nơi... là những vấn đề cử tri quan tâm.

Không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3, tài xế có phải đi đổi bằng?

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:45
Theo Dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ, sắp tới sẽ không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3… Vậy người được cấp bằng lái xe các hạng này có được tiếp tục sử dụng?

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.