Luộc khoai lang không cần nước, cho lá này vào khoai chín bở,thơm lừng

Luộc khoai lang không cần nước, cho lá này vào khoai chín bở,thơm lừng

Thứ 6, 04/03/2022 | 07:00
0
Luộc khoai lang rất đơn giản, tuy nhiên cách luộc không cần dùng nước mà khoai vẫn bùi bở, thơm ngon lại giữ được nhiều dinh dưỡng thì không phải ai cũng biết.

Khoai lang là thực phẩm được nhiều người ưa thích vì có giá trị dinh dưỡng cao, giá thành rẻ và dễ ăn, dễ chế biến. Sử dụng khoai lang đúng cách còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Khoai lang là nguồn cung cấp beta-carotene phong phú. Trong khoai lang có carotenoid, một chất chống oxy hóa giúp gan chuyển đổi beta-carotene tiêu thụ thành các loại vitamin giúp tăng cường sức khỏe.

Lượng beta-carotene đủ để tạo ra các rào cản niêm mạc ngăn vi khuẩn và chất độc trong môi trường xâm nhập vào cơ thể, giúp cơ thể ngăn ngừa và chống lại nhiễm trùng và có hệ thống miễn dịch hoàn thiện hơn.

Đời sống - Luộc khoai lang không cần nước, cho lá này vào khoai chín bở,thơm lừng

Khoai lang có chứa nhiều beta-carotene. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, beta-carotene chứa nhiều trong khoai lang sau khi vào cơ thể sẽ được gan chuyển hóa thành vitamin A với lượng gấp đôi bổ sung sự thiếu hụt vitamin A của cơ thể. Thiếu vitamin A sẽ làm cho thị lực giảm, khả năng nhìn kém. Khoai lang là nguồn cung cấp vitamin A giúp hỗ trợ giảm các vấn đề về mắt như loét giác mạc, khô giác mạc và viêm kết mạc…

Khoai lang còn rất tốt đối với hệ tiêu hóa. Khoai lang chứa lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ và carbohydrate cao có tác dụng hỗ trợ chữa lành các vết loét dạ dày và ruột, điều trị hội chứng ruột kích thích nhờ chứa các chất chống ôxy hóa. Ngoài ra, chất xơ trong khoai lang tạo môi trường để vi khuẩn có lợi trong ruột kết phát triển và giữ cho các tế bào niêm mạc ruột luôn khỏe mạnh.

Một lợi ích nữa của khoai lang là giúp duy trì cân nặng. Do chứa ít calo nên chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng khoai lang trong các bữa ăn hàng ngày mà không lo bị tăng cân. Khoai lang chứa một lượng chất xơ có thể lên men và hòa tan nên sẽ giúp cơ thể có được cơ chế tự duy trì và điều chỉnh cân nặng tự nhiên. Các chất xơ trong đó có pectin sẽ giúp giảm lượng thức ăn hiệu quả và làm tăng hoạt động của các hormone trong cơ thể.

Đặc biệt khoai lang rất an toàn với người bệnh đái tháo đường vì nó có chỉ số đường huyết thấp. Khoai lang giải phóng đường trong máu chậm hơn các thực phẩm giàu tinh bột khác từ đó giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và giảm tình trạng kháng insulin. Ngoài ra khoai lang còn chứa magiê và hàm lượng cao chất xơ giúp hỗ trợ quản lý, kiểm soát và phòng bệnh đái tháo đường.

Nói chung, một số lợi ích sức khỏe hàng đầu của khoai lang bao gồm: Tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, duy trì cân nặng, hỗ trợ sức khỏe của mắt và hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Bạn có thể ăn khoai lang nướng, luộc, nghiền hoặc làm nguyên liệu trong các công thức nấu ăn khác nhau để có thể cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong đó luộc là cách phổ biến và đơn giản nhất.

Thông thường khi luộc khoai lang mọi người đều sử dụng nước, tuy nhiên một “mẹ đảm” đã chia sẻ cách luộc không cần dùng nước mà khoai lại thơm ngon và giữ được nhiều chất dinh dưỡng.

Cụ thể, theo chia sẻ từ tài khoản Facebook có tên Đặng Kim, các bạn nên sử dụng nồi sứ dưỡng sinh để luộc khoai lang không cần nước và có thể làm theo hướng dẫn dưới đây.

Nguyên liệu:

-1 kg khoai lang

-1 nắm lá dứa

Cách làm:

- Lá dứa rửa sạch. Xếp lá dứa vào lót dưới đáy nồi sứ nhưng nhớ để lại một ít và bó thành cuộn để đặt lên trên khoai lang.

Đời sống - Luộc khoai lang không cần nước, cho lá này vào khoai chín bở,thơm lừng (Hình 2).

- Khoai lang rửa sạch, cho vào nồi rồi đặt cuộn lá dứa bên trên. (Lưu ý: Không để ráo nước khoai và lá dứa, phải giữ độ ẩm mới không bị khét và cháy nồi).

Đời sống - Luộc khoai lang không cần nước, cho lá này vào khoai chín bở,thơm lừng (Hình 3).
Đời sống - Luộc khoai lang không cần nước, cho lá này vào khoai chín bở,thơm lừng (Hình 4).

Ảnh: Facebook Đặng Kim.

- Đậy nắp nồi sứ lại cho lên bếp và bật lửa, lúc này nên để lửa to (khoảng 5 phút). Khi thấy nồi tỏa nhiệt thì giảm lửa nhỏ mức thấp nhất, đun thêm khoảng 25 phút, mở nắp ra kiểm tra xem khoai đã chín chưa bằng cách thử dùng đũa lúc cắm vào khoai. Nếu thấy đũa dễ dàng xuyên qua thì có nghĩa là khoai đã chín. Cuối cùng, tắt bếp, đậy nắp lại khoảng 5 phút cho khoai chín hoàn toàn và thưởng thức nóng.

Minh Hoa (t/h)

3 mẹo hay giúp rau luộc luôn xanh mướt, giòn ngon

Chủ nhật, 27/02/2022 | 15:00
Để rau luộc ngon mắt, giòn ngon khi luộc bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ sau đây.

5 mẹo luộc măng tươi chuẩn nhất, không lo bị đắng và độc

Thứ 7, 20/11/2021 | 09:45
Măng tươi mới hái sẽ có vị đắng và độc. Dưới đây là một số cách giúp bạn loại bỏ vị đắng và độc tố ở măng trước khi ăn để đảm bảo an toàn sức khỏe.

4 mẹo để rau luộc xanh mướt đẹp mắt

Thứ 2, 25/12/2017 | 09:02
Luộc rau thật đơn giản nhưng để có một món rau luộc "ngon mắt, ngon miệng" thì không hẳn bà nội trợ nào cũng làm tốt. Sau đây là một vài lưu ý giúp bạn luôn có món rau luộc ngon tuyệt.

Mẹo luộc các loại trứng thơm ngon không cần nước chỉ 10 phút là chín

Thứ 7, 21/05/2016 | 11:31
Với cách luộc trứng này, bạn chẳng phải mất nhiều thời gian như cách bạn đang luộc thông thường. Thế nên bạn phải áp dụng ngay mới được.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.