Luộc thịt lợn theo 3 cách này không chỉ mất chất mà còn

Luộc thịt lợn theo 3 cách này không chỉ mất chất mà còn "rước" độc tố

Thứ 7, 06/02/2021 | 08:09
0
Thịt lợn luộc không chỉ dễ ăn mà còn đảm bảo chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, không ít bà nội trợ vì thiếu hiểu biết hoặc quá cầu kỳ mà khiến món ăn mất ngon.

Luộc thịt quá lâu: Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, khi luộc quá kỹ, quá lâu một số chất dinh dưỡng của thịt sẽ không còn nữa. Đồng thời, chúng khiến cho món thịt luộc không còn ngon nữa. Chính vì thế, hãy theo dõi kỹ và luộc vừa đủ thời gian. 

Chần thịt qua nước nóng: Bởi sợ thịt nhiễm hoá chất, ăn nhiều chất tăng trọng mà các bà nội trợ thường chần thịt qua nước nóng một lần, sau đó mới chính thức luộc. Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, cách làm này khiến cho miếng thịt co lại, dễ bị cứng và sau khi chín không còn tươi ngon, hấp dẫn nữa.

Ngoài ra, việc chần qua không giúp loại bỏ chất độc hay hóa chất trong thịt như bạn tưởng bởi chất độc chỉ thật sự được loại bỏ ở nhiệt độ cao, nên việc chần thịt không đủ để diệt vi khuẩn, hay độc tố trong thịt.

Đổ thêm nước lạnh vào khi luộc thịt: Không ít bà nội trợ có thói quen đổ thêm nước lạnh vào nồi nước luộc thịt khi đang trong giai đoạn sôi. Việc làm này khiến cho nước bị nguội trở lại và bạn cần phải tiếp tục chờ đợi nước sôi mất nhiều thời gian hơn.

Đồng thời làm cho món thịt bị cứng, mất chất dinh dưỡng khi ăn không còn mềm ngon đậm vị nữa, mà dễ bị nhạt và bã. Nguyên nhân là thịt đã bị mất khá nhiều chất béo, chất đạm ở trong nước luộc.

Có thể nói, thịt heo luộc là món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình hàng ngày của người Việt. Chi phí chế biến món ăn này thấp, cách thực hiện đơn giản, nhanh gọn và cũng rất dễ đưa cơm, đặc biệt là vị rất thanh đạm, không gây cảm giác bị ngấy.

Tuy nhiên, cách luộc thịt ngon để miếng thịt được mềm, có màu trắng hồng đẹp mắt, khi ăn giữ nguyên vẹn độ ngọt và thơm của thịt cũng như cách pha nước chấm thịt heo luộc thì không phải ai cũng biết cách.

Dưới đây là bí quyết luộc thịt lợn ngon, đúng chuẩn:

Chọn thịt ngon, mềm:

Để đảm bảo món thịt heo luộc được ngon thì trước tiên bạn phải chọn được miếng thịt heo ngon và tươi mới. Bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gia súc được nuôi lớn bằng cám tăng trọng nên khi ăn thịt rất bở và không có độ thơm ngon.

Hoặc nếu như bạn lựa một miếng thịt heo đã mổ lâu ngày và quá trình bảo quản không tốt dẫn đến bị ôi thì món thịt luộc không những không ngon mà còn có thể khiến người ăn bị đau bụng hoặc ngộ độc.

Đời sống - Luộc thịt lợn theo 3 cách này không chỉ mất chất mà còn 'rước' độc tố

Muốn luộc thịt lợn ngon cần chọn được miếng thịt như ý (Ảnh minh hoạ)

Cách lựa thịt heo ngon đầu tiên là nhìn vào màu sắc của miếng thịt. Thịt heo tươi ngon sẽ có màu đỏ sẫm, đỏ tươi hoặc sắc đỏ hồng tươi tắn. Lớp ngoài cùng của miếng thịt vừa thái khi sờ thấy khô, không bị dính tay vì chất nhờn nhớt tiết ra.

Thịt heo không có mùi lạ, lớp bì không bị thâm đen hay tụ huyết. Khi ấn tay vào miếng thịt cảm nhận rõ được độ đàn hồi của miếng thịt thay vì mềm nhũn và nhão là thịt heo còn tươi ngon.

Khử mùi hôi của thịt:

Muốn để thịt heo không còn mùi hôi chị em cần chuẩn bị 1 củ hành khô với 1 ít rượu trắng. Sau đó, đập dập hành khô. Thịt rửa thật sạch dưới vòi nước, sau đó thả miếng thịt heo vào nồi nước cùng củ hành đập dập phía trên vào. Sau đó, luộc cho đến khi thịt chín. Mùi thơm của hành khô sẽ khử mùi hôi của thịt.

Ngoài ra, sau khi luộc thịt chín, có thể cho thêm vào nồi vài giọt rượu trắng rồi vớt thịt ra để ráo nước, thịt sẽ không còn mùi hôi nữa mà sẽ thơm ngon hơn. Đồng thời, việc hớt bọt thường xuyên sẽ làm cho nước luộc trong, từ đó làm thịt sạch và đỡ hôi hơn.

Luộc đủ giờ:

Nếu muốn thịt không bị khô sau khi luộc thì khi nước đã sôi khoảng 10 phút bạn dùng đũa tre để thử thịt, nếu thịt còn chảy ra nước màu hồng thì tiếp tục đun khoảng 5 phút nữa, còn nếu thịt đã chín thì chiếc đũa sẽ xuyên qua thịt một cách rất dễ dàng. Lúc này, vớt thịt ra. Thịt chỉ nên luộc khi vừa chín tới sẽ ngon và mềm, ngọt chứ không bị khô.

Thêm bí quyết:

Muốn thịt heo trắng đẹp, không thâm sau khi luộc thì trong quá trình luộc, chị em hãy cho ít muối và vài giọt dấm vào nồi nước. Sau đó, thả miếng thịt vào, đun sôi, để nước sôi khoảng 3 phút rồi vớt thịt ra, đem rửa thịt lại bằng nước ấm cho thật sạch. Sau đó đun sôi một nồi nước khác và bỏ miếng thịt vào luộc cho đến khi chín. Thịt sẽ trắng đẹp, bày ra đĩa vô cùng hấp dẫn.

Tiểu Phi (Tổng Hợp)

3 bộ phận bẩn nhất ở lợn, thèm mấy cũng chớ ăn kẻo rước bệnh vào người

Thứ 6, 05/02/2021 | 19:09
Thịt lợn là món ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, khi ăn thịt lợn nếu thấy 3 bộ phận này bạn chớ đụng đũa, kẻo rước hoạ vào thân.

Thêm thứ này món ruốc thịt lợn bông mịn lại không bị khô

Thứ 5, 04/02/2021 | 15:00
Biết bí quyết này bạn sẽ có món ruốc heo ngọt thơm, tơi xốp, đặc biệt có thêm mùi hương đặc trưng của hoa hồi, đảm bảo cả nhà ai cũng thích.

Giá thịt lợn sẽ tăng nhưng không đột biến dịp Tết Nguyên đán

Chủ nhật, 17/01/2021 | 16:19
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự báo giá thịt lợn có tăng nhưng sẽ không đột biến vào dịp Tết.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.