Lượng CO2 trong không khí 'nặng' kỷ lục

Lượng CO2 trong không khí 'nặng' kỷ lục

Thứ 6, 14/06/2013 | 08:41
0
Theo số liệu thống kê của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới công bố, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính dioxid carbon (CO2) trên toàn cầu đã tăng 1,4%, lên mức kỷ lục 31,6 tỷ tấn trong năm 2012.

Trung Quốc là nước đứng đầu danh sách các nước thải nhiều khi CO2 ra bầu khí quyển nhất. Bất chấp những nỗ lực sử dụng các nguồn năng lượng tái sinh và nâng cao hiệu quả các nguồn nhiên liệu, năm ngoái, Trung Quốc vẫn là nước “góp phần” làm gia tăng mạnh nhất lượng khí CO2 toàn cầu, với lượng khí thải tăng thêm 300 triệu tấn so với năm trước. Tuy nhiên, đây cũng một trong những mức tăng thêm thấp nhất về lượng khí thải của Trung Quốc trong một thập kỷ qua.

Trong khi đó, lượng khí thải CO2 của Mỹ đã giảm 200 triệu tấn, nhờ việc áp dụng chính sách năng lượng sạch, đưa mức thải khí CO2 của quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới này trở về mức giữa những năm 90 của thế kỷ trước.

Việt Nam Xanh - Lượng CO2 trong không khí 'nặng' kỷ lục

Ảnh: Russell McLendon

Tại châu Âu, nhu cầu năng lượng giảm do khó khăn kinh tế, cùng với nỗ lực gia tăng các nguồn nhiên liệu tái sinh, đã giúp khu vực này giảm được 50 triệu tấn khí phát thải.

Tuy nhiên, tại Nhật Bản, lượng khí thải CO2 lại tăng 70 triệu tấn, do nỗ lực nhằm cải thiện hiệu quả năng lượng không bù lại được lượng khí thải gia tăng từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch sau khi xảy ra thảm họa động đất và sóng thần tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima tháng 3/2011.

Các nhà khoa học cho rằng cùng nỗ lực giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, thế giới cần phải hạn chế tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức dưới 2 độ C trong thế kỷ này nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đang tàn phá mùa màng cũng như làm tan chảy dải băng ở các đầu cực Trái Đất. Để thực hiện mục tiêu trên, tới năm 2020, lượng phát thải khí CO2 toàn cầu phải được duy trì ở mức 44 tỷ tấn.

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Theo Chính phủ

Trung Quốc: Nước sông ô nhiễm khiến hải sản cũng biến mất

Thứ 5, 13/06/2013 | 15:22
Bộ bảo vệ môi trường Trung Quốc khẳng định hơn 80% diện tích nước tại khu vực biển Hoa Đông gần tỉnh Chiết Giang bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp từ các dòng sông đổ ra. Ô nhiễm nước khiến ngư dân điêu đứng bởi hải sản hầu như biến mất.

Chìa khóa giảm thiểu ô nhiễm môi trường khu công nghiệp

Thứ 4, 12/06/2013 | 10:00
Trước những tác động tiêu cực tới môi trường như gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước, đất, không khí với sự gia tăng các chất thải rắn nguy hại, khu công nghiệp (KCN) được xem là một trong những tác nhân làm suy thoái môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của cộng đồng dân cư.

Bao giờ dân bớt khổ vì ô nhiễm?

Thứ 3, 11/06/2013 | 09:31
Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Cụm Công nghiệp Phước Long, quận 9, TP HCM tồn tại đã nhiều năm nhưng cơ quan chức năng không xử lý đến nơi đến chốn.

Nam Định: Kênh mương 'chết đen' vì ô nhiễm

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:06
Từ nhiều năm trở lại đây, tình trạng rác thải sinh hoạt, xác gia súc, gia cầm chết tràn lan dọc kênh mương thoát nước đoạn qua xóm Đông, thôn Phong Lộc, xã Nam Phong, thành phố Nam Định đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Người dân nơi đây phải sống chung với các loại rác thải, mùi hôi thối, nồng nặc và khó chịu.

Ô nhiễm nặng tại bãi biển hoang sơ nhất thế giới

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:23
Khu du lịch Bãi Dài, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc được đánh giá là một trong 5 bãi biển hoang sơ và đẹp nhất thế giới, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan rất đông. Tuy nhiên trong những năm gần đây lượng du khách đến đây ngày một giảm dần. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ô nhiễm môi trường ngày càng nặng tại bãi biển xinh đẹp này.