Lương tối thiểu vùng 1 tăng 260.000 đồng liệu có hợp lý?

Lương tối thiểu vùng 1 tăng 260.000 đồng liệu có hợp lý?

Nguyễn Hoa Trà
Chủ nhật, 17/04/2022 | 08:01
0
Con số 6% khi quy đổi ra số tiền mà người lao động được hưởng thực tế liệu có đáp ứng được mức sinh hoạt hiện nay của người dân sống tại khu vực 1?

Sau 2 năm, mới đây Hội đồng Tiền lương quốc gia đã có phương án đề xuất tăng chỉ số này nhằm giúp người lao động ổn định cuộc sống và thể hiện đúng tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW.

Tăng lương trong bối cảnh đặc biệt

Trước đề xuất tăng lương tối thiểu vùng vào giữa năm nay, chia sẻ với Người Đưa tin, TS.Mạc Quốc Anh, Viện trưởng Viện Kinh tế và phát triển doanh nghiệp cho biết:

“Thời điểm này là cần thiết để tăng lương cho người lao động sau thời gian dài ứng phó với dịch bệnh, đặc biệt là những ảnh hưởng của trượt giá như hiện nay. Việc tăng lương cũng là giải pháp hỗ trợ người lao động khi những gói an sinh chỉ có giới hạn.

Nhưng khi tăng lương tối thiểu vùng sẽ ảnh hưởng về phía doanh nghiệp. Vì đây là chi phí vận hành mà doanh nghiệp bắt buộc phải chi trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Vấn đề này đặt trong bối cảnh hiện nay khi nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí vận hàng tăng dẫn đến sản phẩm bán ra sẽ tăng. Nhưng nếu tăng giá sản phẩm đầu ra sẽ ảnh hưởng đến việc cạnh giữa các doanh nghiệp.

“Từ đó, các công ty, nhà sản xuất sẽ phải tính toán đến các hàng tồn kho. Sau thời gian Covid-19, vẫn cần phải ổn định lại thị trường. Bên cạnh đó, khi tăng lương việc vay vốn ngân hàng cũng gặp nhiều khó khăn, khi phải dựa vào khả năng bán ra của các doanh nghiệp”, ông Quốc Anh đánh giá.

Chính sách - Lương tối thiểu vùng 1 tăng 260.000 đồng liệu có hợp lý?

TS.Mạc Quốc Anh đánh giá rằng tăng lương việc vay vốn ngân hàng cũng gặp nhiều khó khăn

Nhóm lao động nào hưởng lợi khi lương tối thiểu vùng tăng ?

Tại phiên họp thứ 2 của Hội đồng tiền lương, phía Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đã đưa ra 2 phương án. Với mức tăng bình quân lần lượt là 8,16% và 7,25% so với năm 2020 - 2021.

Còn đại diện Hiệp hội Thương mại - Công nghiệp Việt Nam đã đưa nhiều phương án tăng lương tối thiểu vùng từ 3-6 %. Trong khi đó, bộ phận kỹ thuật của Hội đồng tiền lương đưa ra phương án tăng từ 5 - 6,18%.

Sau nhiều ý kiến và phương án khác nhau, Hội đồng tiền lương quốc gia đã quyết định chọn 1 phương án thống nhất tăng 6%. Có thể thấy con số 6% là mức tăng thấp nhất được đưa ra.

Về vấn đề này ông Phạm Ngọc Toàn, Giám đốc Trung tâm Thông tin phân tích và Dự báo chiến lược, Viện Khoa học lao động và Xã hội chia sẻ: “Việc đề xuất tăng 6% là phù hợp, vì đây là con số tương ứng với tăng năng suất của người lao động.

Khi năng suất tăng sẽ giúp “bù đắp” chi phí cho doanh nghiệp. Điều này hợp lý cho cả người sử dụng lao động và người lao động”.

Theo ông Toàn trên thực tế, việc tăng lương tối thiểu không ảnh hưởng quá nhiều đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Hội đồng Tiền lương Quốc gia khi đưa ra con số 6% cũng đã tính toán đến những yếu tố đảm bảo cho doanh nghiệp không bị tăng chi phí quá nhiều, vừa phải phù hợp với mức sống của người lao động. Bên cạnh đó, tỉ lệ này cũng cần dựa vào bối cảnh đang phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch.

Người lao động luôn mong muốn lương tối thiểu được tăng nhưng cần phải hài hòa giữa các bên. Ngoài ra, để thúc đẩy doanh nghiệp quay trở lại sản xuất việc tăng quá cao sẽ dẫn đến áp lực cho doanh nghiệp.

Chính sách - Lương tối thiểu vùng 1 tăng 260.000 đồng liệu có hợp lý? (Hình 2).

Tăng lương tối thiểu vùng có lợi cho nhóm người lao động có thu nhập dưới mức tối thiểu

Một khía cạnh khác, chuyên gia đề cập đến, việc tăng lương tối thiểu vùng có tác động mạnh mẽ nhất đối với nhóm người lao động hưởng mức lương dưới tối thiểu, tuy nhiên số lượng này rất thấp.

Phần lớn người lao động thường hưởng lương dựa trên sản phẩm, bản thân họ đang được trả mức lương trên tối thiểu. Việc điều chỉnh không ảnh hưởng quá nhiều đến người lao động bởi chủ yếu họ vẫn dựa trên năng suất bỏ ra.

Còn về phía doanh nghiệp khi mức lương này tăng sẽ dẫn theo tăng chi phí đóng BHXH.

“Theo quy định mức lương tháng đóng BHXH bắt buộc tối thiểu với người lao động làm công việc đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng. Vì vậy, điều ảnh cũng ít nhiều ảnh hưởng tới doanh nghiệp”, ông Toàn bày tỏ.

Theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Từ năm 2021, Nhà nước định kỳ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia. Điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình người hưởng lương.

Đề xuất tăng lương tối lương tối thiểu vùng 6% từ 1/7

Thứ 3, 12/04/2022 | 14:14
Đây được cho là quyết định cần thiết, phù hợp sau 2 năm liên tiếp không tăng lương cho người lao động.

Có nên tăng lương sau 2 năm "giậm chân tại chỗ"?

Thứ 4, 06/04/2022 | 07:00
Thời điểm và mức tăng lương tối thiểu vùng phải được đánh giá kỹ lương nhằm phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp và mức sống của người lao động.
Cùng tác giả

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.