Lương y pha máu cứu người!

Lương y pha máu cứu người!

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Vị bác sĩ này đã cầm đầu một đường dây pha loãng máu bằng nước muối để bán cho người bệnh kiếm lời (gần với một dạng... tiết canh!).

Trong khi câu chuyện về trách nhiệm trong việc bổ nhiệm Dương Chí Dũng và về cái vườn Thượng uyển của công tử Hải Dương chưa có hồi kết, thì ngành Y tế đột nhiên lại được báo chí quan tâm trở lại với một số trường hợp bi hài kịch. Trong số đó, không thể không điểm danh bác sĩ Trưởng khoa Xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh với nghi vấn được báo Người đưa tin cho biết. Theo đó, bác sĩ này đã cầm đầu một đường dây pha loãng máu bằng nước muối để bán cho người bệnh kiếm lời (gần với một dạng... tiết canh!).

Xã hội - Lương y pha máu cứu người!

Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh

Dĩ nhiên, đây cũng chả phải là chuyện gì mới mẻ, nếu xét từ trong bản chất thì nó không khác gì mấy so với những câu chuyện cảm động về các bậc lương y tài cao đức trọng thời nay. Chỉ cần điểm sơ sơ mấy vụ từ đầu năm đến nay trên mặt báo, nào bệnh viện ép bệnh nhân khám đi khám lại cả chục lần cho thêm phần yên tâm, nào bệnh viện tôn vinh các bác sĩ đạt doanh thu cao trên bảng vàng thành tích và thưởng nóng bằng cách chia phần trăm tiền tươi thóc thật

Nhiều bệnh nhân sau khi được săn sóc với sự quan tâm quá thể như thế từ các lương y đã không tiếc lời kêu ca phàn nàn, nhưng thật ra, như lời của đám lái buôn thời hiện đại thì khách hàng là thượng đế, bệnh nhân bỏ tiền ra tất có quyền kêu ca, mà con buôn đã có lãi có lời thì nên biết dỏng tai nghe chửi. Mà khách hàng có bao giờ hài lòng với sản phẩm mình nhận được? Cứ theo lẽ ấy mà suy, cộng thêm một chút xíu rộng rãi bao dung khi xem xét vấn đề, ta sẽ thấy sự việc không có gì đáng phải làm ầm ỹ.

Trong thời buổi không có cái gì gọi là chuẩn như hiện nay, những người bệnh như chúng ta hoàn toàn có quyền tự an ủi mình rằng vị trưởng khoa nọ ở Hà Tĩnh làm thế cũng vì những mạng người quý hơn tất thảy thôi. Này, nếu đã từng nghe ngành y mỏi miệng kêu thiếu máu trầm trọng, mà năm nào cũng vậy cả, thì quý vị sẽ thấy rất có thể sau những đêm dài vắt tay lên trán mà không tìm ra được giải pháp nào khả dĩ, vị bác sĩ từ tâm này đã nghĩ ra cách pha nước muối sinh lý vào máu, vậy là một bịch máu tự dưng được nhân đôi nhân ba và cứu thêm được chừng ấy người bệnh.

Còn cái khía cạnh tế nhị của câu chuyện, ấy là bác sĩ cũng kiếm được tí chút bù thêm vào khoản thu nhập vốn hết sức eo hẹp của các lương y, dù sao cũng chỉ là thứ yếu, động cơ chính là tấm lòng với bệnh nhân kia. Hơn nữa, sáng kiến pha loãng máu nói trên còn rất đáng được biểu dương như một bước tiến mới, một thành tựu y khoa mới, trong bối cảnh các nhà khoa học hàng đầu thế giới vẫn đang loay hoay tìm tòi cái gọi là máu nhân tạo!

Riêng những người lâu nay vẫn hăng hái đi hiến máu cứu người theo lời kêu gọi của ngành y sẽ tủi thân một tẹo, vì hóa ra những giọt máu từ trái tim nồng nàn của họ cũng có thể bị pha loãng và mua bán như người ta pha thêm đường vào bịch nước mía! Thế mới biết, cái câu một giọt máu đào hơn ao nước lã của các cụ nhà ta sai bét nhè, hoặc nó chỉ đúng ở thời nảo thời nào thôi. Báo cáo với tiền nhân, bây giờ con cháu các cụ rất xứng với câu hậu sinh khả úy (hoặc khả ố) nên máu cứu người cũng chả khác mấy với nước ao tù.

Mà đúng là với người Việt Nam ta, những người thông minh, cần cù và nhiều sáng kiến, nước lã đang ngày càng chứng tỏ nó không chỉ là nước lã. Nếu các bác sĩ biết pha nước vào máu, thì vô khối người khác cũng biết pha nước lã vào xăng, bị xử phạt hành chính mấy chục triệu đồng chả ăn nhằm gì, mà mới đây nhất còn có nghi vấn xe cháy do xăng pha nước lã, nhưng rồi cũng có thấy ai bị làm sao đâu! Bốn phương vẫn vô sự!

Cuối cùng, xin đưa ra một thí dụ, vừa tiện bề lý giải tại sao vị trưởng khoa ở bệnh viện nó lại phải mày mò nghiên cứu cách pha loãng máu bằng nước muối sinh lý, vừa chứng tỏ rằng thu nhập của người dân vẫn chưa cao đến mức họ thích lên thành phố tiêu tiền. Hôm rồi, nguyên thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc chia sẻ ngại ngùng trên tạp chí điện tử Khám Phá: Hồi còn đương chức, không đủ sống với mức lương chưa tới 10 triệu đồng, ông cũng phải nhờ vợ nhờ con, phải cày cuốc làm thêm.

Trong khi ấy, cộng đồng mạng đang phát sốt phát rét với nàng Elly Trần "chổng" vòng ba vào cuộc đời để người ta viết chữ.

Tam Thái