Luton Town & hành trình thăng tiến khó tin trong vòng 9 năm

Chủ nhật, 28/05/2023 | 08:58
0
Luton Town đã hoàn thành một trong những mùa giải đáng chú ý nhất trong lịch sử bóng đá Anh khi thăng hạng lên Premier League từ giải hạng Năm.
Bóng đá Anh - Luton Town & hành trình thăng tiến khó tin trong vòng 9 năm

Lần đầu cho Luton Town
Trận đấu có một khởi đầu đáng lo ngại đối với Luton khi hậu vệ trụ cột Tom Lockyer phải rời sân bằng cáng sau khi bất ngờ gục ngã ngay trên sân. May mắn thay, câu lạc bộ sau đó đã thông báo rằng anh đã tỉnh và đã được đưa đến bệnh viện để kiểm tra.

Jordan Clark đã khai thông thế bế tắc cho Luton ở phút thứ 23 bằng một pha dứt điểm cực mạnh ở góc gần khi Hatters hoàn toàn chiếm ưu thế trong hiệp một.

Tuy nhiên, Coventry đã bùng nổ trở lại sau giờ nghỉ giải lao và xứng đáng có được bàn gỡ hòa khi lối chơi đã được cải thiện của họ nhờ pha dứt điểm chính xác của Gustavo Hamer vào góc thấp khung thành.

Với tỷ số hòa sau 90 phút, trận đấu bước sang hiệp phụ khi sự căng thẳng từ cả hai đầu sân vận động Wembley đã cháy vé trở nên rõ ràng.

Bóng đá Anh - Luton Town & hành trình thăng tiến khó tin trong vòng 9 năm (Hình 2).

Vì cả hai đội đều tỏ ra mệt mỏi trong khoảng thời gian bù giờ mệt mỏi, nên các cơ hội trở nên ít ỏi và cách xa nhau và ngày càng có cảm giác rằng trận chung kết này sẽ được quyết định trên chấm phạt đền.

Joe Taylor nghĩ rằng anh đã ghi bàn thắng quyết định cho Luton khi chỉ còn 5 phút sau lỗi của Jonathan Panzo, nhưng niềm vui của anh chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi VAR loại bỏ nỗ lực dùng tay chơi bóng.

11 quả phạt đền đầu tiên trong loạt đá luân lưu đều thành công, nhưng Fankaty Dabo của Coventry là người thứ 12 bước lên và, thật không may, là người đầu tiên sút hỏng khi nỗ lực dứt điểm của anh đi vọt xà ngang.

Nó khiến một nửa Sân vận động Wembley rực rỡ sắc cam ở Luton Town trở nên náo loạn, khi Hatters trở lại giải đấu hàng đầu của bóng đá Anh lần đầu tiên sau 31 năm.

Từ giải hạng Năm tới Ngoại hạng
Chỉ 10 năm trước, Luton đang chơi ở giải hạng năm của bóng đá Anh sau khoảng thời gian 20 năm tàn khốc, trong đó câu lạc bộ phải chịu 5 lần xuống hạng, 3 lần trụ hạng trong chật vật và bị trừ tổng cộng 40 điểm.

Giờ đây, một thập kỷ sau những thời điểm tồi tệ nhất trong lịch sử câu lạc bộ, Luton Town sẽ được chơi ở một trong những giải đấu lớn nhất thế giới.

Luton là một trong những thành viên sáng lập của Premier League vào năm 1992, từng tham gia giải đấu hàng đầu của bóng đá Anh mùa trước và bầu chọn cho tổ chức của nó, nhưng đã bị xuống hạng vào mùa giải trước khi được giới thiệu.

Câu lạc bộ hiện sẽ nhận được 211 triệu đô la (170 triệu bảng) trong ba mùa giải tới, theo Tập đoàn kinh doanh thể thao của Deloitte, số tiền này sẽ tăng lên 360 triệu đô la (290 triệu bảng) nếu câu lạc bộ tránh xuống hạng trong mùa giải đầu tiên.

Sân vận động của Luton, Kenilworth Road, có sức chứa chỉ hơn 10.000 người và có lẽ là một trong những sân vận động độc đáo nhất của bóng đá Anh.

Bóng đá Anh - Luton Town & hành trình thăng tiến khó tin trong vòng 9 năm (Hình 3).

Lối vào khán đài Oak của nó được xây dựng thành một dãy nhà liền kề với sân vận động; sẽ rất thú vị khi xem những cầu thủ như Mo Salah và Erling Haaland thi đấu ở đó vào mùa giải tới.

Luton được cho là cần chi khoảng 14,8 triệu đô la để nâng cấp một trong những khán đài của mình nhằm đáp ứng các yêu cầu về an toàn của Premier League, nhưng số tiền đó hiện là một thay đổi tương đối nhỏ so với ngày trả lương thăng hạng mà câu lạc bộ sắp nhận được.

Pelly Ruddock Mpanzu, tiền vệ đa năng của Luton, đã gắn bó với câu lạc bộ kể từ khi nó xuống dốc nhất và hiện đã trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá Anh đi từ giải vô địch đến Premier League với cùng một câu lạc bộ.

Ruddock rạng rỡ nói với Sky Sports sau trận đấu: “Tôi cảm thấy như mình vừa bước vào một giấc mơ. Đó là một cuộc hành trình khó tin. Chúng tôi đã trải qua những thăng trầm, nhưng luôn tin tưởng vào chính mình".

“Tôi là một cầu thủ Premier League… những chàng trai này và những người hâm mộ, tôi đã nói với các bạn rằng chúng ta sẽ làm điều đó và sẽ có một bữa tiệc suốt mùa hè ở Luton”.

Đăng Nguyên

Đặt ách thống trị Premier League, Guardiola vĩ đại hơn Man City

Thứ 7, 27/05/2023 | 08:54
Với việc đăt ách thống trị lên toàn bộ Premier League, HLV Pep Guardiola được xem là còn vĩ đại hơn cả CLB Man City.
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.