Lưu Chí Quân trụy lạc, bệnh hoạn đằng sau vẻ 'yêu dân như con'

Lưu Chí Quân trụy lạc, bệnh hoạn đằng sau vẻ 'yêu dân như con'

Thứ 3, 09/07/2013 | 15:38
0
Khác xa với vẻ ngoài “yêu dân như con”, Lưu Chí Quân sống xa hoa, trụy lạc, thậm chí có hành vi tình dục bệnh hoạn.
Cựu bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân, 60 tuổi, đã bị TAND trung cấp số 2 Bắc Kinh tuyên án tử hình "treo" vì tội hối lộ và lạm quyền. Đây là phiên tòa xử tham nhũng lớn đầu tiên kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành Chủ tịch Trung Quốc vào tháng 3-2013.

Chấp nhận bản án

Tân Hoa Xã sáng 8/7 đưa tin mức án dành cho Lưu Chí Quân gồm: tử hình vì tội nhận hối lộ, 10 năm tù giam vì lạm dụng chức quyền, cấm tham gia các hoạt động chính trị suốt đời và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân.

Theo tòa án, tội nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền của Lưu Chí Quân rất rõ ràng và "đặc biệt nghiêm trọng". Tuy nhiên, theo một bài viết đăng trên blog chính thức của Tân Hoa Xã, Lưu Chí Quân được hoãn thi hành án 2 năm nhờ thành khẩn khai báo. Thẩm phán Bạch Sơn Vân cũng xác nhận Lưu tỏ ra hối hận và nhận hết tội. Theo hệ thống pháp luật Trung Quốc, án tử hình "treo" thường được chuyển thành tù chung thân sau đó. Luật sư của Lưu Chí Quân cho biết thân chủ của ông có thể sẽ không kháng cáo và từ chối bình luận thêm về vụ việc.

Truyền thông địa phương cho biết vụ bê bối của Lưu Chí Quân dính líu đến số tiền tham nhũng 130 triệu USD. Theo cáo trạng, ông đã lợi dụng chức vụ giúp 11 người thăng quan tiến chức hoặc giành được hợp đồng dự án để đổi lấy khoản "lại quả" 10,5 triệu USD trong giai đoạn 1986 - 2011.

Cáo trạng nhấn mạnh Lưu Chí Quân đã "gây thất thoát một lượng lớn tiền của nhân dân cũng như ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước và người dân". Báo chí Trung Quốc nhận định việc bắt giữ nữ doanh nhân Đinh Vũ Tâm, Chủ tịch Tập đoàn Quản lý đầu tư Bác Hựu Bắc Kinh, vào tháng 1-2011 đã giúp ích rất nhiều trong việc phanh phui những sai phạm của Lưu Chí Quân.

Tiêu điểm - Lưu Chí Quân trụy lạc, bệnh hoạn đằng sau vẻ 'yêu dân như con'
Lưu Chí Quân tại phiên xử diễn ra vào đầu tháng 6 Ảnh: CCTV

Nuôi đến 18 cô bồ nhí

Lưu Chí Quân lớn lên trong ngôi làng ở ngoại ô Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, trong một gia đình nông dân. Phải nghỉ học sớm vì nghèo, cậu bé nhỏ thó và cận thị nặng này kiếm sống bằng công việc bảo trì đường sắt. Dù không học hành đến nơi đến chốn nhưng Lưu lại trở thành cây bút viết thuê cho giới chức sắc ở vùng quê. Nhờ quen được nhiều quan lớn ở địa phương, thời vận Lưu Chí Quân lên như diều gặp gió. Sau khi lấy bằng thạc sĩ kỹ thuật xây dựng, ông từng bước thăng tiến trong ngành đường sắt.

Lưu Chí Quân giữ chức Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc từ năm 2003 - 2011. Sau khi ngồi vào ghế bộ trưởng, ông ta bắt đầu gầy dựng một đế chế riêng trên mảnh đất màu mỡ. Bộ Đường sắt từng quản lý 2,1 triệu công nhân, có ngân quỹ đến 74 tỉ USD và một thời được các nước phương Tây ngả mũ thán phục vì những thành tích vượt bậc.

Thế nhưng, theo tờ Minh báo (Hồng Kông), khác xa với vẻ ngoài "yêu dân như con", Lưu Chí Quân sống xa hoa, trụy lạc, thậm chí có hành vi tình dục bệnh hoạn. Ông nuôi đến 18 bồ nhí, trong đó có một số diễn viên, ca sĩ nổi tiếng. Có nguồn tin cho biết ngoài việc chi không ít tiền, Đinh Vũ Tâm còn cung cấp cho Lưu Chí Quân 3 diễn viên trẻ đẹp.

Mãi đến năm 2011, vụ tai nạn nghiêm trọng ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Triết Giang làm chết 40 người mới tạo ra một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ ngành đường sắt. Khi đó, chính phủ Trung Quốc bắt đầu thanh tra toàn bộ ngành này và phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Lưu Chí Quân bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 11-2012. Ông chính thức bị khởi tố vào tháng 4 vừa qua sau cuộc điều tra về những khoản chi tiêu không minh bạch khi phân phối các hợp đồng mở rộng hệ thống đường sắt cao tốc.

Theo Gia Hòa (Người lao động)

Quan Trung Quốc nghiện phong thủy, bói toán

Thứ 7, 18/05/2013 | 09:03
Tại tỉnh Hồ Nam, phía nam Trung Quốc, một tảng đá lớn được đặt ngay bên ngoài một trụ sở cơ quan nhà nước nhằm tạo nên phong thủy tốt cho các quan chức.

Quan chức sợ bị lợi dụng 'những phút giây nông nổi'

Thứ 5, 27/06/2013 | 10:47
Nhiều quan chức Trung Quốc luôn nơm nớp lo sợ những “phút giây nông nổi” của họ bị lợi dụng.

Điều tra nữ quan chức 'thăng tiến như tên lửa'

Thứ 2, 03/06/2013 | 08:38
Chính quyền thành phố Thường Đức, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) đang điều tra vụ một nữ quan chức bị các cư dân mạng tố là “con ông cháu cha” nên được “thăng quan như tên lửa”.

Cựu bộ trưởng đường sắt Trung Quốc thoát án tử hình

Thứ 2, 08/07/2013 | 11:40
Tòa án Trung Quốc đã tuyên án tù chung thân đối với cựu Bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân trong vụ án tham nhũng nghiêm trọng nhất nước này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...