Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Đau khổ gắn hai tâm hồn với nhau

Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Đau khổ gắn hai tâm hồn với nhau

Lê Thị Ánh Tuyết
Chủ nhật, 02/09/2018 | 09:00
0
30 năm sau này mất của cặp đôi tài hoa bạc mệnh, người ta vẫn không nguôi thương nhớ! Không chỉ bởi tài năng mà Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ đã vẽ nên chuyện tình đẹp như thơ trong làng nghệ thuật Việt. Thế nhưng, để chạm đến hạnh phúc mãi mãi, họ đã phải vượt qua những đoạn trường.

Hai trái tim “vỡ”

Xuân Quỳnh là một trong những nữ thi sĩ tài năng bậc nhất của Việt Nam. Bà chính là người phụ nữ phía sau những vần thơ đẹp của Thuyền và Biển. Mặc dù có tài năng thiên bẩm về thơ phú nhưng Xuân Quỳnh lại bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một diễn viên múa. Khi ấy, Xuân Quỳnh là nữ diễn viên múa xinh đẹp có tâm hồn mộng mơ, dễ xao xuyến của đoàn ca múa Trung ương.

Những vần thơ đến với chị rất tự nhiên, cứ thế tuôn chảy chứ chẳng cần phải lên gân lên cốt ngòi bút. Có lẽ, cũng chính vì ca từ cứ tự nhiên dâng trào như dòng nước nên thơ của Xuân Quỳnh nhẹ nhàng, bay bổng nhưng vẫn vô cùng sâu lắng. Những vần thơ ấy dù bản năng thôi nhưng đã làm biết bao người say mê, đắm đuối.

Ngày ấy, Xuân Quỳnh là cô gái trong mơ của nhiều chàng trai, nhưng trong số đó không có Lưu Quang Vũ. Bởi, Xuân Quỳnh hơn Lưu Quang Vũ 6 tuổi và khi bà là nữ thi sĩ nổi tiếng thì ông mới chỉ là cậu học trò. Phải nhiều năm sau, họ mới gặp nhau, si mê nhau và cùng nhau viết nên cuộc tình đẹp bậc nhất làng văn nghệ.

Ngôi sao - Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Đau khổ gắn hai tâm hồn với nhau

Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ.

Trong làng văn nghệ Việt, nếu Xuân Quỳnh là nhà thơ nức tiếng thì Lưu Quang Vũ cũng là chàng trai nổi tiếng không kém. Tên tuổi của ông gắn liền với nhiều tác phẩm nghệ thuật bất hủ. Nhiều tác phẩm của Lưu Quang Vũ dù đã ra đời từ cách đây mấy chục năm nhưng đến nay vẫn được công chúng yêu mến, đón nhận nồng nhiệt.

Mặc dù Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ đều là những con người tuyệt vời, nhưng cuộc đời luôn có những ngã rẽ bất ngờ nên đều phải nếm trái đắng trước khi chạm đến quả ngọt hạnh phúc. Với Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ, những giọt nước mắt mặn chát hay trái đắng kia giúp họ thêm trân quý hạnh phúc đang có.

Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ cách nhau đến 6 tuổi nhưng họ đều là những người yêu thơ và quan trọng hơn là đồng cảnh. Những bất hạnh, những khổ đau đã đưa 2 con người ấy đến với nhau. Khi ấy, vì những xung đột về tính cách nên Xuân Quỳnh và chồng đổ vỡ hôn nhân. Trong khi, Lưu Quang Vũ phải sống với tình yêu không được như mong muốn, cùng với rất nhiều vất vả của trường đời...

Chuyện là, trước khi gặp Xuân Quỳnh vài năm, Lưu Quang Vũ yêu một diễn viên tay ngang. Ông yêu người còn gái ấy bằng tất cả si mê, sự rối rít của tâm hồn. Yêu bất chấp tất cả. Với Lưu Quang Vũ, nàng rực rỡ như “cầu vồng bảy sắc hiện sau mưa”. Thế nhưng, cũng chính thứ tình yêu si mê đến cuồng dại ấy khiến ông... thời điểm ấy, không chỉ phải chịu nỗi đau tình. Cuộc sống của Lưu Quang Vũ còn gặp nhiều khó khăn vì không thể tìm được việc sau khi giải ngũ. Nếu trước đây người ta đưa Lưu Quang Vũ lên tận mây xanh, nâng niu những tác phẩm của ông thì giờ đây, họ bỗng “ngoảnh mặt đi”. Lưu Quang Vũ đang từ một chàng trai được săn đón nay bỗng chơ vơ. Để có tiền sinh hoạt, Lưu Quang Vũ phải đi vác tre vác nứa ở bãi sông Hồng, khi ấy những vần thơ chỉ được đọc cho những người bạn bốc vác lúc họ ngồi bên nhau uống ly rượu suông.

Trái đắng đã thành quả ngọt

Cuộc đời luôn có những lối rẽ bất ngờ, với Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh cũng như vậy. Trước hoàn cảnh dường như đã bi đát đến tận cùng, một cánh cửa mới đã mở. Bước qua cánh cửa ấy là một bầu trời sáng bừng vì những ánh sao lấp lánh. Những ngôi sao ấy chính là thứ nâng bước 2 tâm hồn đau khổ, giúp họ vững bước và chạm đến hạnh phúc vĩnh cửu.

Ngày ấy, vì sống cùng một khu tập thể nên Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh thường xuyên gặp nhau. Từ những lần gặp gỡ chào nhau xã giao, họ dần trở nên thân thiết hơn khi có chung một hoàn cảnh, chung một hồn thơ và một tâm hồn đồng điệu. Họ đến với nhau thật tự nhiên, nhẹ nhàng nhưng đã cùng nhau viết nên chuyện tình bất hủ.

Qua lời kể của những người bạn, Xuân Quỳnh không chỉ là một phụ nữ đẹp, một nhà thơ tài năng mà còn là một người có tâm hồn bao dung, độ lượng, giàu sự nhẫn nại và hy sinh. Chính những đức tính này đã giúp Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ mang hạnh phúc đến cho gia đình có con anh, con em, con chúng ta.

Ngôi sao - Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Đau khổ gắn hai tâm hồn với nhau (Hình 2).

Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ là cặp vợ chồng nổi tiếng của làng nghệ thuật Việt.

Xuân Quỳnh dù là một nhà thơ nổi tiếng nhưng khi ở bên Lưu Quang Vũ chị chấp nhận trở thành dòng suối nhỏ hiền hòa, dồn tất cả để nuôi lớn cho biển khơi Lưu Quang Vũ. Để nói về tình yêu Xuân Quỳnh dành cho Lưu Quang Vũ có lẽ chẳng ngôn từ nào có thể diễn tả hết được, vì nó rộng lớn quá. “Chẳng dại gì em ước nó bằng vàng/ Trái tim em anh đã từng biết đấy/ Anh là người coi thường của cải/ Nên nếu cần anh bán nó đi ngay/ Em cũng không mong nó giống mặt trời/ Vì sẽ tắt khi bóng chiều đổ xuống/ Lại mình anh với đêm dài câm lặng/ Mà lòng anh xa cách với lòng em/... Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi”, những dòng thơ này đã đủ để nói lên tình yêu mà Xuân Quỳnh dành cho người chồng tài năng của mình.

Với Lưu Quang Vũ, tình yêu của Xuân Quỳnh đã đánh thức anh, đưa bước chân lạc bước quay trở lại, thổi bùng hồn yêu, nhấc ông bay lên để chạm vào ánh sao hạnh phúc lấp lánh. Về người vợ tuyệt vời này, ông đã viết: “Khi tàu đông anh lỡ chuyến đi dài/ Chỉ một người ở lại với anh thôi/ Khi anh khổ chỉ riêng người ấy tới/ Người ấy chỉ vui khi anh hết lo buồn/ Anh yên lòng bên lửa ấm yêu thương/ Anh lạc lối, em đưa anh trở lại/ Khi cằn cỗi tháng ngày mệt mỏi/ Em là sớm mai là tuổi trẻ của anh/ Và: Anh yêu em và anh tồn tại”.

Trong tâm tưởng, tình yêu của họ lãng mạn và nồng nàn đến vậy, nhưng ở đời thực miếng cơm manh áo, cuộc sống con anh con tôi con chúng ta khiến họ đối mặt với những khó khăn. Trong suốt nhiều năm liền, gia đình họ chỉ sống bằng đồng lương cán bộ văn nghệ ít ỏi của Xuân Quỳnh. Để sống trọn vẹn với tình yêu, để chắp cánh cho sự nghiệp của chồng, bà đã phải chắt chiu, dành dụm từng đồng tiền, chấp nhận hy sinh tất cả mọi nhu cầu thiết yếu nhất của bản thân để dành tiền lo cho các con, cho chồng.

Chính nhờ tình yêu, sự hy sinh lớn lao của Xuân Quỳnh mà Lưu Quang Vũ bằng tài năng đã có một sự nghiệp sáng tác đồ sộ. Xuân Quỳnh không chỉ là “thuyền” để thấu hiểu hết mọi điều của “biển” Lưu Quang Vũ mà còn là một dòng sông hùng vĩ, miệt mài chảy để nuôi lớn “biển mênh mông này”.

Ngôi sao - Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Đau khổ gắn hai tâm hồn với nhau (Hình 3).

Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh bên 2 con Lưu Minh Vũ (ngoài cùng bên phải) và Lưu Quỳnh Thơ.

Trong những ngày phát hiện mắc bệnh tim, Xuân Quỳnh lo lắng đến khắc khoải về Lưu Quang Vũ. Bao nhiêu trăn trở, bao nhiêu yêu thương bà dồn hết vào những vần thơ: “Thương trái tim nhiều vất vả lo buồn/ Trái tim lỡ yêu người trai phiêu bạt/ Luôn mắc nợ những chuyến đi dài, những giấc mơ điên rồ, những ngọn lửa không có thật/ Vẫn là gã trai nông nổi của em”.

Trong những ngày tháng nằm trên giường bệnh, Xuân Quỳnh đã nghĩ đến ngày chia xa, nhưng rồi... ngày định mệnh đã đến. Ngày vĩnh biệt ấy có cả trái tim của Lưu Quang Vũ và đứa con thân yêu. Họ sẽ mãi bên nhau, sẽ mãi yêu thương và sẽ mãi được người đời nhắc nhớ. 

Ngày 27/8, Lưu Quang Vũ và họa sĩ Doãn Châu xuống làm việc với đoàn kịch Hải Phòng, đưa cả Xuân Quỳnh, con trai Lưu Quỳnh Thơ và gia đình họa sĩ Doãn Châu đi cùng, tranh thủ kết hợp cho trẻ con tắm biển Đồ Sơn trước khi bước vào năm học mới. Chiều 29/8 trở về, vừa qua đầu cầu Phú Lương (Hải Dương) thì tai nạn xảy ra. Tin về vụ tai nạn đã nhanh chóng lan nhanh khắp Hà Nội, rồi cả nước. Giới văn nghệ sĩ và công chúng bàng hoàng khi hay tin về sự ra đi của cặp vợ chồng nổi tiếng.

Nguồn: Tổng hợp

 

Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Những câu chuyện giờ mới kể

Thứ 2, 27/08/2018 | 13:00
Tối 26/8, đêm thơ nhạc kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh mang tên "Tình yêu ở lại" được diễn ra. Đây là dịp để đồng nghiệp, khán giả nhớ về kỷ niệm, ký ức với hai tác giả nổi tiếng này.

Những dấu ấn chẳng thể phai mờ của kịch gia Lưu Quang Vũ

Thứ 6, 26/08/2016 | 19:00
Lưu Quang Vũ là một trong những kịch gia nổi bật nhất của làng kịch Việt. Những tác phẩm của ông không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà còn mang hơi thở thời đại.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.