Đạo diễn Lưu Trọng Ninh:

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: "Cha tôi nói rằng, phải làm phim về Truyện Kiều"!

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 11/12/2017 | 18:45
0
Thương nhớ ở ai đang là bộ phim nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết, với mong muốn “dâng” lên khán giả bức tranh làng quê Bắc Bộ đẹp nhất nên đoàn làm phim đã đầu tư thời gian làm hậu kỳ rất kỹ... để có một bộ phim lung linh, đặc biệt.

Bên trong vẻ bình yên là những cơn sóng ngầm dữ dội

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết: “Ban đầu phim có tựa Bến tình, nhưng sau đó tôi sợ mọi người liên tưởng ngay đến phim Bến không chồng nên tìm tên mới. Ngồi nghĩ một loạt, tên ăn khách thì không theo được, tôi chọn Thương nhớ ở ai - một câu hát dân ca. Nghe rất mông lung nhưng nội dung rất đúng, bởi tất cả nhân vật phim thương nhau tới tận cùng nhưng tại sao vẫn đau khổ, bi đát?

Câu chuyện lấy bối cảnh từ năm 1954 trở đi, anh bộ đội Vạn về làng Đông chứng kiến bao sự cay đắng của phụ nữ nơi đây. Trải qua hai cuộc chiến, ngôi làng Đông vắng bóng đàn ông, chỉ còn đàn bà goá ngày ngày tụ tập ở bến nước đầu làng. Họ không chỉ hứng chịu nỗi đau mất mát người thân, hơn hết họ bị giam cầm, trói buộc bởi những định kiến hà khắc.

Ngôi sao - Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: 'Cha tôi nói rằng, phải làm phim về Truyện Kiều'!

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh nhận được sự ủng hộ đặc biệt của khán giả khi làm bộ phim Thương nhớ ở ai.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh kể, gần 10 năm qua, ông đi lang thang rất nhiều. Những góc quê, từng làng cổ đều hằn lên trong đầu và đó chính là lý do ông muốn làm một bộ phim về làng quê Bắc Bộ. Để hoàn thành 2.000 cảnh trong phim Thương nhớ ở ai, đoàn làm phim đã đi qua 9 tỉnh với các vùng miền khác nhau, khí hậu khác nhau... chính những hình ảnh bình yên của làng quê đã tạo nên một bộ phim đẹp.

Chia sẻ về việc chọn diễn viên, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết: “Tôi thừa nhận mình là người làm việc nghiêm túc nhưng... hơi cảm tính. Bởi vì, những lần tôi chọn diễn viên bằng lý trí thường hay thất bại, còn những lần chọn bằng cảm tính thường thành công. Có những phim tôi chọn diễn viên không có ai nổi tiếng, có phim 100% diễn viên mới. Tôi có một nguyên tắc làm việc, đó là không cho diễn viên hiểu quá về nhân vật. Nếu hiểu quá, họ diễn rất cứng. Tôi quan niệm, đóng phim phải tự nhiên, cần một cái “e” hồn nhiên, vì thế, khi giao kịch bản, tôi không phân tích kỹ nhân vật mà để họ tự diễn xuất”.

Ngôi sao - Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: 'Cha tôi nói rằng, phải làm phim về Truyện Kiều'! (Hình 2).

Diễn viên Lâm Vissay được Lưu Trọng Ninh dành nhiều lời khen ngợi.

Khi được hỏi: Nhân vật Vạn do diễn viên Lâm Vissay đóng được một số người nhận xét là rất ngô nghê và cứng, lời thoại nhát gừng, đây là ý đồ của đạo diễn hay diễn viên chỉ đóng được thế thôi? Lưu Trọng Ninh chia sẻ: “Là ý đồ của đạo diễn chứ, Vạn của Thương nhớ ở ai là một người ngộc nghệch, ngượng nghịu, nếu nói rành rọt thì sẽ không ra chất của Vạn – một người đàn ông xù xì hay ngại ngùng. Còn việc lồng tiếng, do Lâm Vissay là Việt kiều nên khi nói tiếng Việt vẫn còn chưa được “mượt”, do đó phải nhờ người khác lồng tiếng. Phải nói khi NSƯT Công Lý lồng tiếng cho Vạn là đã cứu cho nhân vật này rất nhiều. Về diễn xuất, tôi thoả mãn với nhân vật Vạn do Lâm Vissay đóng”.

Chịu nhiều ảnh hưởng của bố

Trong phim Thương nhớ ở ai Lưu Trọng Ninh ấn tượng nhất với nhân vật Tốn hồi bé (con của Hơn). Ánh mắt của Tốn có sự ám ảnh với người xem, yếu tố nhỏ này cũng đã tác động mạnh mẽ đến khán giả. Nhân vật thứ hai là nhân vật Nhân do Ngọc Anh đóng. Lưu Trọng Ninh chia sẻ ông thích cách diễn của Ngọc Anh, bởi nó lột tả trọn vẹn thân phận của người phụ nữ sau chiến tranh. 

Ngôi sao - Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: 'Cha tôi nói rằng, phải làm phim về Truyện Kiều'! (Hình 3).

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh cùng đạo diễn Bùi Thọ Thịnh và quay phim Hoàng Tích Thiện.

 Khi được hỏi, đạo diễn Lưu Trọng Ninh từng vào vai Vạn trong phim điện ảnh Bến không chồng, vậy Vạn của Thương nhớ ở ai có gì khác với Vạn do anh đóng ngày xưa? Lưu Trọng Ninh cho biết: “Điều đầu tiên tôi muốn nói là Vạn trong Thương nhớ ở ai đã bớt đi phần “con đực” so với Bến không chồng. Vạn của Thương nhớ ở ai có nhiều tính năng xã hội hơn, tham gia vào nhiều câu chuyện, số phận hơn. Phim truyền hình cũng khác với phim điện ảnh, Lâm Vissay đóng Vạn duyên dáng và không cứng như tôi”.

Nói về phản ứng của dư luận liên quan đến chuyện các diễn viên nữ mặc áo yếm không nội y trong phim Thương nhớ ở ai, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho rằng, đó là những ồn ào không đáng có. Theo anh, khi xem một bộ phim người ta quan tâm đến việc, phim có hay không, hình ảnh ấy có đẹp không, chứ đừng làm quá chuyện cái yếm.

“Theo tôi nghĩ, việc áo yếm đó hay chứ, đó là sự chân thực của xã hội thời đó. Các bạn xem phim có thể thấy, không có cảnh áo yếm nào đi ra đường cả, tất cả đều diễn ra trong nhà, họ chỉ xuất hiện với người thân. Điều đó chứng tỏ, các bà các cô thời xưa không phải là người buông tuồng.

Tôi cũng muốn nói về cái đẹp của người phụ nữ Việt Nam: Đó là cái đẹp nửa kín, nửa hở, buông nhưng mà lại kín. Tôi muốn đưa một giá trị mới vào phim ảnh, họ đẹp thế, nhưng vẫn rất khổ. Bởi, muốn có hạnh phúc, họ phải trải qua những vất vả, hy sinh chứ hạnh phúc không tự nhiên mà đến”, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết.

Ngôi sao - Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: 'Cha tôi nói rằng, phải làm phim về Truyện Kiều'! (Hình 4).

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh và đoàn làm phim Thương nhớ ở ai.

Làng quê Việt bây giờ không như xưa nữa. Làng quê của ngày hôm qua bị mang lên thành phố và đã bị biến báo. Vì vậy mà đạo diễn Lưu Trọng Ninh muốn làm Thương nhớ ở ai để khán giả hiểu hơn về không gian mộc mạc xưa của các làng quê, nếp sống xưa của cha ông. Anh cũng muốn qua bộ phim để trải tấm lòng của mình và làm sống những hoài ức của làng quê Việt Nam ở các khán giả.

“Mọi người để ý phim tôi làm, khi tôi viết kịch bản thì luôn xen giữa nỗi đau và tính hài hước trong phim. Cứ xong cảnh khóc là lại đến một cảnh vui về lề thói ở quê, chính lề thói ấy mới tạo nên da thịt của làng quê. Có thể ai đó coi là những tính xấu, nhưng tôi cho rằng, đó là những tính đáng yêu, những thóc mách đó đồng thời là sự thông cảm và quan tâm. Việc xâm phạm quyền lợi cá nhân, đồng nghĩa với tính cộng đồng. Chính cái sự hài hước trong từng “thói xấu” của nhân vật trong phim, tạo nên sự thú vị của Thương nhớ ở ai”, đạo diễn Lưu Trọng Ninh trải lòng.

Ngôi sao - Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: 'Cha tôi nói rằng, phải làm phim về Truyện Kiều'! (Hình 5).

Làng quê Việt hiện lên rất đẹp trong phim Thương nhớ ở ai của Lưu Trọng Ninh.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh tiết lộ, chính cha là người đã khiến anh yêu làng quê Việt đến vậy. Ngay từ bé anh đã được sống trong môi trường thơ văn vì cha là nhà thơ Lưu Trọng Lư, bạn của bố mẹ cũng là những nhà thơ, nhà văn nổi tiếng... Đạo diễn Lưu Trọng Ninh tâm sự: “Cứ đến mùa hè cha tôi lại đưa cả nhà lên một chiếc xe và đi khắp đất nước. Ông truyền cho chúng tôi yêu cái đẹp. Tôi cũng ảnh hưởng nhiều từ bố. Khi chuyển sang điện ảnh, cha không biết vì tôi là sinh viên Bách khoa. Sau khi đi bộ đội về tôi mới làm nghệ thuật. Nếu được chọn, tôi vẫn làm đạo diễn. Vì đây là một nghề cực kỳ lý thú và cho tôi rất nhiều điều”. 

Lưu Trọng Ninh chia sẻ: “Cha tôi gửi gắm rằng, con phải làm phim về Truyện Kiều. Theo tôi, làm Truyện Kiều khó nhất là làm cái “toà thiên nhiên” đi lại yêu đương cãi cọ, chuyện phòng the… trên phim ảnh, khán giả có chấp nhận không?  Hơn nữa, đối đầu với tất cả các nhà “Kiều học”, đối đầu với các dấu ấn Kiều trong đầu mỗi con người cũng phải suy nghĩ. Bây giờ làm Kiều có gót chân đi lại, thì rất khó. Nếu tôi xử lý không tốt thì chỉ là Kiều của Trung Quốc. Liệu tôi có thành công không? Tôi sẽ phải làm, dù có khó khăn…”.

Diễn viên Thiện Tùng kể về nỗi sợ hãi khi tham gia phim Thương nhớ ở ai

Thứ 2, 04/12/2017 | 18:00
Thương nhớ ở ai là bộ phim đang “làm mưa, làm gió” trên sóng truyền hình. Từng con người, từng hình ảnh trong phim đã gây cảm xúc mạnh cho khán giả, trong đó nhân vật trưởng ban Văn hóa xã tên Ngô Quất do Thiện Tùng thể hiện cũng để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Ám ảnh cảnh cạo đầu bôi vôi, thả trôi sông vì chửa hoang trong phim Thương nhớ ở ai

Thứ 4, 15/11/2017 | 19:00
Một cô gái chửa hoang bị thả bè trôi sông, bỏ mặc sống chết với cái thai 6 tháng được cho là cảnh quay gây ám ảnh khán giả nhất trong phim Thương nhớ ở ai.

Nữ diễn viên Thương nhớ ở ai: "Mặc áo yếm không nội y là tôn trọng vai diễn"

Thứ 4, 15/11/2017 | 11:40
Mấy ngày gần đây, bộ phim Thương nhớ ở ai bị nhiều khán giả phản ứng gay gắt vì những cảnh quay áo yếm không nội y, nhưng các nữ diễn viên trong phim lại tỏ ra khá thoải mái.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

“Tuyệt không dấu vết”, một sự chơi của viết

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Tác phẩm “Tuyệt không dấu vết” của Nguyễn Việt Hà, tôi đã viết trong một tiểu luận có tính cách tổng kết tiểu thuyết của năm: “Cuốn tiểu thuyết này khiến tôi, với tư cách một độc giả, được hưởng thụ cái cảm giác đầy hứng khởi của sự đọc.

Chân dung nam MC ở nhà 21 tỷ đồng nhưng sống giản dị, thậm chí đi dép tổ ong đi làm

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:09
Là một MC có tiếng, sở hữu khối tài sản "kếch xù" song Quyền Linh vẫn rất giản dị đi làm với dép tổ ong nhận được nhiều sự yêu quý từ khán giả.

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Ca sĩ Taemin khiến fan phấn khích với lời chào gửi đến khán giả Việt

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:21
Trong video gửi đến khán giả Việt Nam, Taemin cho biết, bản thân rất hạnh phúc khi được gặp khán giả Việt Nam trong đêm nhạc The Colors Of Binh Dinh.

“Chị Tư” Cẩm Ly vui thú miệt vườn trong biệt thự 20 tỷ đồng

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:30
Dù ở biệt thự phố nhưng nữ ca sĩ Cẩm Ly vẫn có thể vui thú miệt vườn, trồng nhiều rau quả sạch cung cấp thực phẩm cho gia đình dùng mỗi ngày.