Lưu Trọng Ninh:

Lưu Trọng Ninh: "Làm Kiều, khó nhất là làm cái “toà thiên nhiên” đi lại, cãi cọ trên phim ảnh"

Đinh Lạc Thành
Thứ 7, 17/03/2018 | 05:45
1
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết, ông đang gấp rút chuẩn bị cho dự án phim truyền hình về Thúy Kiều. Đây là tâm nguyện lúc sinh thời của cha ông, nhà thơ Lưu Trọng Lư.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh chia sẻ với PV: “Cha tôi - nhà thơ Lưu Trọng Lư từng gửi gắm rằng, con phải làm phim về Truyện Kiều. Theo tôi, làm Truyện Kiều khó nhất là làm cái “toà thiên nhiên” đi lại yêu đương cãi cọ, chuyện phòng the… trên phim ảnh, khán giả có chấp nhận không? 

Hơn nữa, đối đầu với tất cả các nhà “Kiều học”, đối đầu với các dấu ấn Kiều trong đầu mỗi con người cũng phải suy nghĩ. Bây giờ làm Kiều có gót chân đi lại, thì rất khó. Nếu tôi xử lý không tốt thì chỉ là Kiều của Trung Quốc. Liệu tôi có thành công không? Tôi sẽ phải làm, dù có khó khăn…”.

Lưu Trọng Ninh: 'Làm Kiều, khó nhất là làm cái “toà thiên nhiên” đi lại, cãi cọ trên phim ảnh'

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh sẽ bắt đầu làm Kiều từ tháng 6/2018.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết thêm: “Hiện tại, kịch bản do tôi viết đã hoàn thành. Tôi sẽ phải chuẩn bị mất 8 tháng từ bối cảnh, phục trang. Tôi đã tìm được nhà đầu tư, tháng 6/2018 sẽ quay, hi vọng đến cuối năm 2018 hoàn thành. Lúc làm tôi cũng phải cân đong đo đếm nhiều, sao cho khán giả vẫn cảm thấy thỏa mãn về mặt thị giác, nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm, giản dị. Làm nhiều tiền quá thì khó thu hồi vốn.

Kiều chỉ là câu chuyện hàng thôn, hàng huyện, chứ đâu phải câu chuyện hàng tỉnh, chuyện kinh thành. Chỉ cần bối cảnh làng quê, thị trấn, kể cả lầu xanh cũng đơn giản. Tôi chưa tìm thấy hình bóng Kiều trong một diễn viên nào tôi đã từng biết mặt. Sẽ rất khó tìm, sau khi tìm thấy cũng phải tập luyện nhiều.

Kể cả diễn viên đóng quần chúng, tôi quyết định không dùng dân thành phố, vì người thành phố mặt khôn quá.

Tôi đang cho người đi về các làng quê tìm những người có gương mặt người ngày xưa, có thần thái, năng lượng gần với trời đất".

Lưu Trọng Ninh: 'Làm Kiều, khó nhất là làm cái “toà thiên nhiên” đi lại, cãi cọ trên phim ảnh' (Hình 2).

Theo Lưu Trọng Ninh, ông sẽ không dùng diễn viên thành phố đóng phim Kiều.

“Bộ phim sẽ không thuộc vào một thời kì, một quốc gia nào cụ thể, để tránh đi những băn khoăn của khán giả câu chuyện thuộc về Trung Quốc hay Việt Nam.

Ban đầu tôi định làm phim này với VTV. Sau nhiều tranh luận, ban biên tập muốn tôi làm gần gũi với Đoạn trường tân thanh, để tránh bị các nhà Kiều học"ném đá". Cuối cùng do không thống nhất quan điểm, tôi đã tìm nhà đầu tư bên ngoài.

Tôi tự dự đoán trước khi bắt đầu câu chuyện này, tôi sẽ có "chiến tranh" với các nhà "Kiều học", nhiều nhà "Kiều học" sẽ ghét tôi, ném đá tôi. Nhưng nếu thỏa mãn họ, bộ phim không nên ra mắt. Tôi sẽ làm một bộ phim kiểu Lưu Trọng Ninh" - Lưu Trọng Ninh thẳng thắn chia sẻ.

 

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: "Cha tôi nói rằng, phải làm phim về Truyện Kiều"!

Thứ 2, 11/12/2017 | 18:45
Thương nhớ ở ai đang là bộ phim nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết, với mong muốn “dâng” lên khán giả bức tranh làng quê Bắc Bộ đẹp nhất nên đoàn làm phim đã đầu tư thời gian làm hậu kỳ rất kỹ... để có một bộ phim lung linh, đặc biệt.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.