Lý do bất ngờ khiến ông Trump có thể thực hiện

Lý do bất ngờ khiến ông Trump có thể thực hiện "chuyến thăm lịch sử" đến Syria gặp Tổng thống Assad

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 16/01/2020 | 14:00
0
Tổng thống Putin gợi ý ông Assad nên mời Tổng thống Trump đến thăm Syria. Liệu sự kiện có một không hai này sẽ xảy ra?
Tiêu điểm - Lý do bất ngờ khiến ông Trump có thể thực hiện 'chuyến thăm lịch sử' đến Syria gặp Tổng thống Assad

Tổng thống Putin đã nửa đùa nửa thật về việc Tổng thống Assad nên mời Tổng thống Trump đến Syria.

Câu nói đùa

Trong chuyến thăm Damascus tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ trình bày một ý tưởng thú vị cho người đồng cấp Syria Bashar al-Assad.

“Tại sao ngài không mời Tổng thống Donald Trump đến dinh tổng thống?”, Tổng thống Putin đặt câu hỏi, đồng thời cho rằng điều này sẽ giúp “quan hệ Mỹ-Syria có thể hồi sinh từ tình trạng tồi tệ”.

Đáp lại, Tổng thống Assad nói rằng ông sẵn sàng gửi lời mời. Ông Putin mỉm cười và trả lời: “Tôi sẽ nói lại với ông ấy”.

Thông tin này được đăng tải trên Channel 13 của Israel và nó được coi là câu chuyện đùa không gây được nhiều sự chú ý ở Washington. Hầu hết mọi người sẽ không bao giờ tin có một chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Damascus.

Một động thái như vậy sẽ vấp phải phản ứng kịch liệt, bởi ngay cả Đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump cũng gọi chuyến thăm như vậy là điều không thể chấp nhận.

Về phần mình, cá nhân Tổng thống Trump có lẽ cũng không có nhiều động lực để cân nhắc một chuyến thăm đến Syria. Sự thù địch của Mỹ với chính quyền Tổng thống Assad trong cuộc chiến kéo dài 9 năm qua đã nói lên tất cả.

Tuy nhiên, giới quan sát cũng để ngỏ khả năng lạc quan nhất khi Tổng thống Trump sẽ xem xét vấn đề một cách nghiêm túc. Trên thực tế, mọi chuyện đều có khả năng xảy ra.

Không ai tin rằng, chỉ mới mùa hè năm 2017, Washington và Bình Nhưỡng từng đe dọa hủy diệt lẫn nhau bằng những lời lẽ khốc liệt nhất. Nhưng chỉ một năm sau, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lại bắt tay và đi dạo cùng nhau, nói về triển vọng hòa bình.

Có lẽ đó là một kịch bản mà gần như tất cả mọi nhà phân tích kỳ cựu nhất đều không bao giờ nghĩ tới vào thời điểm ấy.

Daniel DePetris, thành viên thuộc tổ chức đối ngoại Defense Priorities của Mỹ cho rằng, chính điều này khiến cho một cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Assad rất có khả năng xảy ra trên thực tế chứ không phải chỉ là lý thuyết.

Sự khó đoán của Tổng thống Trump

Tiêu điểm - Lý do bất ngờ khiến ông Trump có thể thực hiện 'chuyến thăm lịch sử' đến Syria gặp Tổng thống Assad (Hình 2).

Tổng thống Trump là nhà lãnh đạo luôn làm những điều bất ngờ.

Theo chuyên gia DePetris, Tổng thống Trump nổi tiếng là một nhà lãnh đạo khó đoán và luôn gây bất ngờ. Trong ba năm ở Phòng Bầu dục, ông luôn phát biểu những điều mà không ai nghĩ tới và thường đưa ra quyết định một cách nhanh chóng (đôi khi bỏ qua những lời cảnh báo).

Tuy nhiên, một trong những nét tích cách thú vị nhất về ông Trump là ông luôn sẵn sàng thực hiện những cuộc đàm phán lớn. Nếu có sự lựa chọn trong tay, ông sẽ đối thoại với bất cứ ai có thiện chí, dù đó được coi là đối thủ của Mỹ.

Cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un là ví dụ rõ ràng nhất về sự trăn trở của ông Trump đối với các vấn đề lớn. Tương tự như vậy, đối với Iran, ông Trump sẵn sàng đưa ra các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất để làm suy yếu đất nước này, nhưng ông cũng đã liên hệ với người Iran để đàm phán trực tiếp.

Mahmoud Vaezi, Chánh văn phòng Tổng thống Iran Hassan Rouhani, nói tại một cuộc họp nội các năm 2018 rằng, ông Trump đã 8 lần cố gắng sắp xếp một cuộc thảo luận với Tehran.

Ngoài ra, ông Trump cũng từng muốn gặp người đồng cấp Rouhani tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm ngoái, lời đề nghị mà Tổng thống Iran đã từ chối vì một phần những áp lực mà Mỹ đang đè nặng lên Tehran.

Ở một trường hợp khác, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vốn được coi là “cái gai trong mắt” của Washington và Châu Âu, nhưng điều đó đã không ngăn ông Trump hình dung ra một số cuộc đối thoại với nhà lãnh đạo hợp pháp của quốc gia Nam Mỹ.

Theo chuyên gia DePetris, chính sách của chính quyền Trump là muốn thay đổi chính quyền ở Venezuela bằng cách làm suy yếu chính quyền hiện tại để chuyển quyền kiểm soát và hỗ trợ ngoại giao cho lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido. Nhưng nếu thay đổi chính quyền có thể được thực hiện bằng ngoại giao mà không tốn sức thì càng tốt hơn.

Ông Trump cũng để ngỏ khả năng gặp mặt Tổng thống Maduro bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc 2018. Một lần nữa, cuộc gặp đã không diễn ra. Nhưng thực tế ông Trump cho thấy rằng ông không cảm thấy khó chịu khi nói chuyện với những nhà lãnh đạo mà nước Mỹ vốn coi là đối thủ.

Đối với triển vọng một chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Syria, đó là điều khó xảy ra như thể mong thời tiết 90 độ vào mùa Đông, chuyên gia DePetris mô tả.

Tranh cãi xoay quanh cáo buộc chính quyền Assad tấn công bằng vũ khí hóa học năm 2017 và 2018 được coi là bất đồng lớn nhất, dù Tổng thống Syria và Nga đã lên tiếng bác bỏ điều này.

Nhưng sẽ không có gì điên rồ khi tưởng tượng một ngày nào đó hai nhà lãnh đạo Mỹ-Syria ngồi cạnh nhau nhìn vào ống kính camera. Một khoảnh khắc tranh cãi, mang tính lịch sử và đáng giá như vậy sẽ có khả năng xảy ra khi ông Trump là tổng thống.

Cục diện Syria xoay chuyển bất ngờ: Iran suy yếu vì mất "tướng tài", Nga "thong dong" một mình về đích?

Thứ 3, 14/01/2020 | 13:28
Cục diện xoay chuyển sau vụ ám sát tướng Soleimani có thể giúp Nga đi thêm những bước tiến mới ở Syria, trong khi có khả năng thay thế lực lượng Mỹ ở Iraq.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.