Lý do bất ngờ sau việc Nga âm thầm đưa siêu tiêm kích Su-57 tới “chảo lửa” Syria

Lý do bất ngờ sau việc Nga âm thầm đưa siêu tiêm kích Su-57 tới “chảo lửa” Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 24/02/2018 | 10:55
0
Trong khi một số nhà phân tích nghi ngờ rằng việc triển khai siêu tiêm kích Su-57 tới Syria của Nga có thể mang yếu tố chính trị, nhà nghiên cứu Kashin lại cho rằng đây đơn giản là hoạt động thử nghiệm thiết kế của máy bay.

Việc Nga âm thầm triển khai 2 siêu tiêm kích Sukhoi Su-57 Pak-Fa tới căn cứ không quân của nước này tại Syria khiến dư luận không khỏi bất ngờ những ngày qua.

Dù cho các báo cáo cụ thể về việc siêu tiêm kích tàng hình này đến Syria cho đến nay vẫn chưa được xác nhận chính thức, nhưng động thái triển khai máy bay đang trong giai đoạn phát triển và chưa sẵn sàng chiến đấu tới vùng đang có chiến sự là điều bất thường.  

Động thái trên của Nga được ví như sự kiện Mỹ triển khai tiêm kích F-22 Raptor vào chiến đấu hồi cuối thập niên 1990, thời điểm chiến đấu cơ này còn đang trong giai đoạn phát triển.

Quân sự - Lý do bất ngờ sau việc Nga âm thầm đưa siêu tiêm kích Su-57 tới “chảo lửa” Syria

Triển khai siêu tiêm kích Su-57 tới Syria, có thể Nga đang muốn thử nghiệm thiết kế của máy bay.  

Tuy nhiên, việc đưa máy bay đang giai đoạn phát triển vào chiến đấu để thử nghiệm và thu thập dữ liệu có thể không là điều lạ với Nga.

“Đây là thử nghiệm cho một cuộc chiến thật sự. Xô Viết đã từng làm như vậy”, ông Vasily Kashin, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và châu Âu thuộc trường Kinh tế cao cấp Moscow chia sẻ.

Mục đích chính của việc triển khai Su-57 tới Syria là nhằm thu thập thêm càng nhiều trải nghiệm hoạt động cũng như các dữ liệu hàng không càng tốt.

Không chỉ thử nghiệm năng lực radar quét điện tử của Su-57 hay hệ thống điện tử thông minh, Nga còn muốn kiểm nghiệm một số sứ mạng chiến đấu hạn chế khác.

“Máy bay có thể chở theo vũ khí để không kích dù đây không phải là mục tiêu chính”, ông Kashin cho hay.

Sukhoi Su-57 (Nga còn định danh là T-50 PAK FA) là dòng máy bay phản lực chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển bởi một liên danh do Sukhoi đứng đầu. Tuy nhiên, mẫu siêu tiêm kích vừa xuất hiện tại Syria hầu như chắc chắn đã được trang bị đầy đủ hệ thống điện tử hàng không.

“Có thể đây là mẫu mới nhất và các cuộc thử nghiệm đang diễn ra tốt”, ông Kashin nhận định.

Quân sự - Lý do bất ngờ sau việc Nga âm thầm đưa siêu tiêm kích Su-57 tới “chảo lửa” Syria (Hình 2).

Một số nhà phân tích nghi ngờ rằng việc triển khai Su-57 tới Syria có thể mang yếu tố chính trị.

Trong khi một số nhà phân tích nghi ngờ rằng việc triển khai Su-57 tới Syria có thể mang yếu tố địa chính trị, ông Kashin lại đánh giá khác. “Tôi không nghĩ có yếu tố chính trị nào ở vụ việc này cả”, ông Kashin cho biết.

Theo nhận định của nhà nghiên cứu, lý do quan trọng nhất của việc Nga triển khai Su-57 là “thẩm định” lại thiết kế của máy bay này trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt và dành nhiều trải nghiệm khi hoạt động chiến đấu là điều đáng nghĩ tới nhất.

Từ lâu Syria đã là chiến trường thử nghiệm nhiều loại vũ khí mới của Nga và Su-57 cũng chỉ là một trong số đó.

“Năng lực chiến đấu sẽ được thử nghiệm ngay từ ban đầu. Điều đó sẽ giúp điều chỉnh quá trình sản xuất hàng loạt”, ông Kashin cho biết.

Một số nhà phân tích lại cho rằng với việc đưa Su-57 tới Syria, Nga cũng có thể đang huấn luyện những phi công cách làm chủ thế hệ máy bay mới nhất trong việc do thám và chiến đấu với F-22 của Mỹ. Động thái này có thể là con dao hai lưỡi với Nga, bởi đây cũng là cơ hội để Mỹ trải nghiệm khả năng đáp trả của F-22 với tiêm kích mới nhất của Nga.

Nga có thể thu nhiều lợi ích trong việc đưa Su-57 tới Syria. Tuy nhiên, hoạt động này cũng có thể mang đến những tác động không mong muốn. Nga có thể sẽ gặp khó khi lực lượng quân đội Mỹ sẽ giám sát hoạt động của Su-57 ở cự ly gần.

Hơn hết, một máy bay mới và đang giai đoạn phát triển thường dễ gặp các sự cố kỹ thuật. Bởi vậy, động thái đưa Su-57 tới Syria của Kremlin quả thực là một canh bạc.

 

 

Sẽ có "đòn sấm sét" sau khi Nga âm thầm điều siêu tiêm kích Su-57 đến Syria?

Thứ 5, 22/02/2018 | 20:00
Đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy Nga dường như đã điều máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 tới Syria. Tuy nhiên, các quan chức Nga và Syria vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về thông tin trên.

Syria: Nghi vấn trực thăng Mỹ “bốc” IS đi từ nhà tù bí mật ở al-Hasakah

Thứ 5, 22/02/2018 | 14:09
Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu thường xuyên bị cáo buộc hỗ trợ các nhóm khủng bố ở Syria, trong đó có việc sắp xếp những hành lang an toàn và di chuyển những tay súng từ vùng bị bao vây sang những khu vực điểm nóng. Mới đây, một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội YouTube một lần nữa xác nhận cáo buộc trên, Sputnik (Nga) viết.
Cùng tác giả

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Thứ 2, 04/03/2024 | 12:30
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ngoại giao kinh tế 2024: Đẩy mạnh bán dẫn, công nghệ cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:50
Chiều tối 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam là đối tác quan trọng của New Zealand ở khu vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 20:21
Chiều 24/01, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:17
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.