Vì sao cái chết của một nhà báo khiến Thủ tướng Slovakia phải từ chức?

Vì sao cái chết của một nhà báo khiến Thủ tướng Slovakia phải từ chức?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 16/03/2018 | 11:13
1
Áp lực từ vụ sát hại chưa có lời giải của một nhà báo trẻ đã buộc Thủ tướng Slovakia Robert Fico từ chức chỉ sau hai tuần
Vì sao cái chết của một nhà báo khiến Thủ tướng Slovakia phải từ chức?

Ông Robert Fico tuyên bố từ chức sau áp lực kéo dài 2 tuần.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã chính thức từ chức hôm 15/3, sau hơn hai tuần xảy ra rối loạn chính trị và các cuộc biểu tình công khai có liên quan đến vụ sát hại một nhà báo điều tra ở nước này, theo The Guardian.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, cựu Thủ tướng Fico nói rằng đơn từ chức của ông đã được Tổng thống Andrej Kiska chấp nhận. Nội các mới sẽ do Phó thủ tướng Peter Pellegrini đảm nhận trong thời gian tới.

 Quyết định của ông Fico được đưa ra sau những áp lực chính trị từ các đối tác liên minh, cảnh báo sẽ rút khỏi Chính phủ nếu ông không từ chức.

Nhà lãnh đạo Slovakia đã buộc phải rời khỏi chiếc ghế quyền lực sau cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều ngày qua, liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jan Kuciak và vị hôn thê Martina Kušnírová hồi tháng 2.

Nhà báo Kuciak bị sát hại khi đang điều tra mối liên hệ giữa mafia nước ngoài và giới chức cấp cao của Slovakia. Cảnh sát Slovakia ngày 1/3 thông báo đã bắt giữ một số doanh nhân người Italia bị Kuciak nêu đích danh trước khi bị giết.

Một trong số đó là Antonino Vadala – người được cho là có quan hệ làm ăn với ít nhất 2 quan chức thân cận với cựu Thủ tướng Fico.

Cái chết của Kuciak đã châm ngòi cho sự giận dữ của dân chúng đối với tình trạng tham nhũng ở quốc gia châu Âu và nghi ngờ cái chết của nhà báo này đang bị Chính phủ của ông Fico lấp liếm.

Hôm 15/3, một nhà báo khác có tên Lukas Milan, đã bị kết án 18 tháng tù giam hoặc 3 năm quản chế với tội danh phỉ báng. Vụ việc bắt nguồn từ một bài viết trên tạp chí Milan vạch trần giới quan chức cấp cao của Chính phủ tham nhũng.

Trong những ngày gần đây tại Thủ đô Bratislava và hàng chục thành phố trên khắp Slovakia đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình phản đối Thủ tướng Fico vì lý do Chính phủ của ông “không thể đảm bảo tiến hành điều tra độc lập” vụ sát hại nhà báo Jan Kuciak.

Trước áp lực này, liên minh 3 đảng cầm quyền tại Slovakia quyết định chọn phương án để ông Fico từ chức, với điều kiện Tổng thống Andrej Kiska cho phép ông Fico đề cử người kế nhiệm mình.

Cuộc bầu cử sớm ở Slovakia được hứa hẹn sẽ là chìa khóa giúp tháo gỡ khủng hoảng và lấy lại lòng tin của người dân giữa bối cảnh chính quyền trong nước lao đao với những cáo buộc lạm quyền, tham nhũng.

Cái chết rúng động của nhà báo trẻ

Vì sao cái chết của một nhà báo khiến Thủ tướng Slovakia phải từ chức? (Hình 2).

Hàng nghìn người xuống đường biểu tình chống tham nhũng và tôn vinh nhà báo xấu số Jan Kuciak.

Nhà báo Kuciak, 27 tuổi, đã bị bắn chết cùng với vị hôn thê của mình tại nhà riêng hôm 25/2. Cảnh sát cho biết, một số cuộc điều tra nhạy cảm của Kuciak gần đây có thể là nguyên nhân khiến anh bị sát hại.

Kuciak hiện đang thực hiện loạt bài điều tra về mối liên hệ giữa quan chức Chính phủ trong nước và các băng đảng tội phạm nước ngoài chuyên đánh cắp các quỹ tài trợ của Liên minh Châu Âu. Cảnh sát Slovakia đang nghi ngờ giới mafia Italia có liên quan đến vụ thủ tiêu lần này.

Một số bài viết của Kuciak cho biết băng đảng tội phạm Ndrangheta, có trụ sở tại Calabria (Italia), có quan hệ với ít nhất hai cố vấn của cựu Thủ tướng Fico – một người sau đó đã từ chức.

Bài báo mới nhất Kuciak được xuất bản sau khi chết đã gây chấn động đất nước vì tiết lộ cách thức giới quan chức trong nước cấu kết với tổ chức tội phạm khét tiếng Ndrangheta, mua đất nông nghiệp ở Slovakia nhằm chiếm đoạt các khoản trợ cấp của Liên minh Châu Âu.

Kuciak được biết đến là nhà báo đầu tiên bị giết ở Slovakia - điều khiến cho giới báo chí nước này ngày càng lo ngại về sự an toàn khi dấn thân vào các cuộc điều tra về tham nhũng.

Trước sức ép từ các cuộc biểu tình và lời chỉ trích của công chúng, giới quan chức Slovakia đã phủ nhận những cáo buộc trong bài viết của Kuciak. Cảnh sát cũng chưa có manh mối rõ ràng nào chứng minh các tổ chức tội phạm Italia có liên quan đến vụ sát hại nhà báo này.

Tuy nhiên, những người biểu tình vẫn kêu gọi ông Fico từ chức với lý do, một Chính phủ mới sẽ đảm bảo tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng và độc lập.

Để chứng minh sự nghiêm túc trong cuộc điều tra, ông Fico từng xếp 1 triệu Euro tiền mặt lên bàn và tuyên bố trao thưởng cho bất cứ ai có thông tin hữu ích về vụ giết hại Kuciak.

Sau đó, ông tổ chức các cuộc họp báo gần như hàng ngày để thông báo rằng các nhà điều tra đã làm việc không ngừng nghỉ để giải quyết vụ án. Tuy nhiên, khi áp lực tăng lên, ông Fico cáo buộc chính Tổng thống Andrej Kiska liên kết phe đối lập cùng các nhân tố nước ngoài đứng đằng sau dàn dựng các cuộc biểu tình của người dân.

Mặc dù từ chức, ông Fico sẽ vẫn tham gia tích cực vào tiến trình xây dựng Chính phủ mới của Thủ tướng Peter Pellegrini. Ông nói sau khi trao lại chức vụ cho Tổng thống: "Thưa quý vị, tôi không nói lời từ biệt".

Tròn 7 năm chiến tranh ở Syria: Đống đổ nát và tình cảnh "thập diện mai phục"

Thứ 5, 15/03/2018 | 21:41
15/3/2018 - tròn 7 năm cuộc nội chiến Syria nổ ra, những gì còn lại ở quốc gia Trung Đông vẫn chỉ là những đống đổ nát nhuốm máu. Hơn nữa, không khí căng thắng và tình cảnh như "thập diện mai phục" khiến cho các diễn biến ở Syria rất khó lường.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.