Lý do con gái cựu điệp viên Skripal phục hồi nhanh hơn trong vụ đầu độc bí hiểm

Lý do con gái cựu điệp viên Skripal phục hồi nhanh hơn trong vụ đầu độc bí hiểm

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 07/04/2018 | 21:31
1
Một ngày sau khi truyền thông Nga cho biết Yulia, con gái cựu điệp viên Nga Skripal, thông báo đã hồi phục, người đứng đầu bệnh viện Salisbury, Anh hôm qua 6/4 cũng xác nhận ông Skripal đã qua cơn nguy kịch và đang phục hồi nhanh chóng.

Thông tin cha con cựu điệp viên Skripal hồi phục được cho là khá bất ngờ khi trước đó một thẩm phán Anh cho biết, cha con họ có thể sẽ không bao giờ hồi phục do nghi phơi nhiễm chất độc thần kinh Novichok.

Tuy nhiên, theo lý giải của giới chức Anh, sự phục hồi nhanh chóng của cha con Skripal là nhờ sự điều trị tích cực của các nhân viên cơ quan y tế Quốc dân (NHS) ở Salisbury và NHS sẽ tiếp tục chăm sóc cho cha con họ.

“Trúng độc không có nghĩa chắc chắn tử vong. Nếu được điều trị kịp thời và nhanh chóng, nạn nhân vẫn có thể phục hồi”, Michelle Carlin, giảng viên về hóa học và pháp y tại đại học Northumbria cho biết.

Tuy nhiên, bà Michelle Carlin cũng cho biết, việc phục hồi cần có thời gian và nạn nhân khó phục hồi hoàn toàn. “Có thể kể đến việc suy nghĩ chậm chạp, giảm khả năng vận động và khó thở. Chúng ta chưa biết liệu những triệu chứng đó có xảy ra với trường hợp này hay không", chuyên gia Carlin nói.

Lý do con gái cựu điệp viên Skripal phục hồi nhanh hơn trong vụ đầu độc bí hiểm

Điều tra vụ đầu độc Sergei Skripal ở Salisbury, Anh. 

Về lý do tại sao Yulia phục hồi nhanh hơn, bà cho rằng có thể do cô tiếp xúc với chất độc ít hơn hoặc do thể lực tốt hơn nên chất độc tác động chậm hơn. “Có rất nhiều yếu tố có thể tác động đến điều này”, bà Carlin cho biết.

Malcolm Sperrin, một chuyên gia y tế, cho biết hiện chưa thể khẳng định những di chứng về sau với cha con Skripal mặc dù họ đang hồi phục.

Nói về trường hợp của Yulia, chuyên gia này cho biết: “Cô ấy có thể trò chuyện, nhưng điều mà chúng ta không thể biết là cô ấy sẽ hồi phục tới mức nào so với trước kia, không chỉ riêng vấn đề nhận thức mà còn nhiều vấn đề khác có thể bị ảnh hưởng như khả năng vận động, các vấn đề về thần kinh và nhiều vấn đề khác.

Cha con Skripal bất tỉnh trên chiếc ghế bên ngoài trung tâm mua sắm ở Salisbury của Anh chiều 4/3.  Không lâu sau sự việc, Anh cho rằng Nga đứng đằng sau vụ đầu độc cha con cựu điệp viên. London cáo buộc chất độc sử dụng trong vụ việc là loại chất độc thần kinh “Novichok”, vốn được sản xuất từ thời Liên Xô.

Tuy nhiên, cho tới nay phía Anh không hề đưa ra bất kỳ bằng chứng nào, thậm chí các chuyên gia tại phòng thí nghiệm tại Porton Down của bộ Quốc phòng Anh không thể xác định được nguồn gốc xuất xứ của loại chất độc thần kinh được sử dụng trong vụ này được sản xuất tại Nga.

Nga luôn bác bỏ các cáo buộc và nhấn mạnh nước này không dự trữ “Novichok” hay bất kỳ vũ khí hóa học nào.

Tại hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia nêu rõ đây là "một chiến dịch tuyên truyền lớn đang được tiến hành để chống lại Nga hòng làm mất uy tín và thậm chí làm mất tính hợp pháp của nước Nga".

Theo ông, việc cáo buộc Nga sử dụng "một loại vũ khí đáng sợ", che giấu các kho vũ khí, vi phạm Công ước cấm vũ khí hóa học, nghi ngờ vai trò của Nga trong việc giải quyết vấn đề Syria... đều nằm trong chiến dịch này.

Vụ đầu độc đẩy Nga và các nước phương Tây rơi vào tình trạng căng thẳng. Đến nay, hơn 150 nhà ngoại giao Nga đã bị trục xuất.

Chính phủ Nga đã đáp trả bằng việc trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương của nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Giới phân tích nhận định cuộc chiến ngoại giao giữa Nga và phương Tây đang ở lằn ranh nguy hiểm.

Nga từng đưa ra nhiều câu hỏi chất vấn với Anh rằng: Tại sao cha con Skripal không bất tỉnh ngay khi tiếp xúc với chất độc thần kinh cực mạnh nếu chất độc được bôi lên tay nắm cửa nhà? Nếu thực sự tiếp xúc với chất độc thần kinh trên tay nắm cửa, tại sao họ vẫn có thể tới quán rượu và nhà hàng trước khi bất tỉnh?

Đại sứ quán Nga tại Anh đã đề nghị tiến hành một cuộc gặp giữa Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko và Ngoại trưởng Anh Boris Johnson để thảo luận về việc điều tra vụ cựu điệp viên hai mang của Nga cùng con gái bị đầu độc tại Anh.

Nga hy vọng về một phản ứng mang tính xây dựng của Anh và mong muốn cuộc gặp diễn ra trong thời gian sớm nhất có thể. Bộ Ngoại giao Anh xác nhận đã nhận được đề nghị của phía Nga.

Xem thêm >> Hai quốc gia sở hữu chất độc Novichok trong vụ điệp viên Skripal

Hai quốc gia sở hữu chất độc Novichok trong vụ điệp viên Skripal

Thứ 7, 07/04/2018 | 11:05
Chuyên gia quân sự Igor Nikulin tin rằng chỉ có hai quốc gia duy nhất trên thế giới có khả năng sở hữu Novichok – chất độc thần kinh được cho là được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergey Skirpal.

“Thua” Anh trong việc đòi điều tra vụ Skripal, Nga tới tấp phản đòn

Thứ 5, 05/04/2018 | 13:10
Đề xuất của Nga về một cuộc điều tra chung về nghi án đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal xảy ra ở Anh đã thất bại vào hôm 4/4 khi Moscow chỉ giành được 6 phiếu ủng hộ.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.