Quận Hoàn Kiếm nói về lý do chọn đá granite Bình Định để lát vỉa hè Hồ Gươm

Quận Hoàn Kiếm nói về lý do chọn đá granite Bình Định để lát vỉa hè Hồ Gươm

Nguyễn Văn Báo
Thứ 2, 12/03/2018 | 16:16
3
Theo lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, đá granite có nguồn gốc từ Bình Định để lát vỉa hè quanh Hồ Gươm là do đơn vị tư vấn đến từ Pháp lựa chọn. Loại đá này được cho là có độ bền, cứng so với những loại đá có nguồn gốc từ nơi khác.

Sự việc UBND quận Hoàn Kiếm đang xin ý kiến người dân để thay hơn 20 loại gạch lát vỉa hè Hồ Gươm bằng đá granite dày 10cm, có nguồn gốc từ Bình Định được nhân dân Thủ đô và các chuyên gia đặc biệt quan tâm.

Quận Hoàn Kiếm nói về lý do chọn đá granite Bình Định để lát vỉa hè Hồ Gươm

Loại đá được quảng cáo là granite có nguồn gốc từ Bình Định được trưng bày tại một số cửa hàng cung cấp đá tại Hà Nội.

Sự việc này cũng gây nhiều ý kiến tranh cãi trái chiều. Bên cạnh việc ủng hộ kế hoạch lát đá vỉa hè quanh Hồ Gươm, không ít ý kiến phản đối cho rằng, việc lát đá là không hợp lý, gây lãng phí tiền của. Đồng thời, những người theo quan điểm phản đối cũng lo ngại việc lát đá quanh bờ Hồ Gươm sẽ vô tình tạo thành cái bẫy đối với trẻ em, người già vì gây trơn trượt mỗi khi mưa xuống.

Ngoài ra, nhiều người cũng đặt câu hỏi về việc tại sao UBND quận Hoàn Kiếm lại lựa chọn loại đá granite dày 10cm, có nguồn gốc từ Bình Định mà không phải loại đá nào khác?

Ông Nguyễn Văn Hùng, một người dân bày tỏ: “Có nhất thiết phải chọn đá granite dày 10 cm, độ dày như thế liệu có đảm bảo để thoát nước?”

Cùng thắc mắc, bà Hoa (người dân Hoàn Kiếm) nói: “Bờ Hồ chỉ nên lát gạch để cho đỡ trơn. Cớ sao cứ phải đá tự nhiên, lại đá Bình Định?”.

Quận Hoàn Kiếm nói về lý do chọn đá granite Bình Định để lát vỉa hè Hồ Gươm (Hình 2).

Loại đá granite Thanh Hóa với chiều dày 5cm chỉ có giá 240 ngàn đồng/m2.

Trao đổi với PV xung quanh thắc mắc này, ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, chủng loại đá được đơn vị tư vấn là một công ty đến từ Pháp lựa chọn.

Theo ông Long, đá  granite nguồn gốc từ Bình Định có độ cứng và độ bền hơn các loại vật liệu khác. Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, sau khi xin ý kiến người dân, các đơn vị chức năng mới quyết định lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án theo hình thức đấu thầu hoặc chỉ định.

TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch tổng hội Xây dựng Việt Nam nêu ý kiến, việc thay đổi lớn về hạ tầng kỹ thuật ở Hồ Gươm cần phải cẩn trọng vì đây là di tích đặc biệt của Quốc gia. Theo ông Liêm, ngoài việc lấy ý kiến nhân dân, TP.Hà Nội cần phải tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học để tạo sự đồng thuận cho dự án.

Về dự án thay thế toàn bộ hơn 20 loại gạch đá vỉa hè Hồ Gươm bằng đá granite, ông Liêm cho rằng, đây là việc nên làm để tạo vẻ đẹp xung quanh Hồ Gươm, vì đây là vị trí người trong nước và du khách quốc tế thường đến tham quan. Tuy vậy, ông Liêm cũng lưu ý, quận Hoàn Kiếm phải chọn giải pháp kỹ thuật tốt tạo độ nhám bền vững cho đá granite, tránh trơn trượt trong những ngày mưa. Ngoài ra, quá trình lát đá cũng phải để khe hở cho nước mưa thoát xuống lòng đất. Sau khi dự án hoàn thành, quận Hoàn Kiếm nên giữ lại một phần đá, khi cần đem thay thế, tạo sự đồng nhất.

Ông Liêm cũng cho rằng, để tạo sự minh bạch, quận Hoàn Kiếm nên công khai tổng mức đầu tư cho nhân dân biết và giám sát. “Lát đá tự nhiên tổng mức đầu tư có thể rất đắt, thế nhưng nếu nó mang lại lợi ích lớn, lâu dài thì vẫn phải làm”, ông Phạm Sỹ Liêm nhấn mạnh.

PCT quận Hoàn Kiếm: 'Xây ga ngầm, lát đá vỉa hè không làm mất giá trị truyền thống Hồ Gươm'

Chủ nhật, 11/03/2018 | 07:56
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định việc xây ga tàu điện ngầm cũng như việc lát đá tự nhiên toàn bộ vỉa hè Hồ Gươm sẽ không làm giảm giá trị truyền thống vốn có ở đây.

Cận cảnh vỉa hè quanh Hồ Gươm được đề xuất lát mới

Thứ 7, 10/03/2018 | 15:10
Vật liệu ở vỉa hè quanh Hồ Gươm chủ yếu là gạch block và đá xanh được lát không đồng bộ. Tuy nhiên, bằng mắt thường có thể thấy vỉa hè ở khu vực này vẫn rất chắc chắn và chưa xuống cấp.

Tại sao Hà Nội muốn lát mới toàn bộ vỉa hè Hồ Gươm?

Thứ 6, 09/03/2018 | 19:54
Hà Nội đang lấy ý kiến người dân để thay thế toàn bộ 20 loại gạch, đá khác nhau trên vỉa hè quanh Hồ Gươm bằng đá granite dày 10cm có nguồn gốc từ tỉnh Bình Định.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: 4 điểm mới đáng chú ý tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:00
Lượng khán giả được mời tăng cao, địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật được thay đổi… là những điểm mới đáng chú ý tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2024.

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.