Lý do cổ động viên World Cup không nghỉ qua đêm tại Qatar

Lý do cổ động viên World Cup không nghỉ qua đêm tại Qatar

Thứ 7, 26/11/2022 | 07:00
0
Những tưởng người hâm mộ không cần phải đi quá xa khi sang Qatar xem World Cup vì các sân vận động đều ở Doha hoặc gần khu vực này, nhưng thực tế lại khác.

Sau 3 giải đấu liên tục phải đáp các chuyến bay dài giữa các thành phố lớn ở Nam Phi (2010), Brazil (2014) và Nga (2018), người hâm mộ bóng đá năm nay cảm thấy thuận tiện hơn rất nhiều vì nước chủ nhà World Cup năm nay khá nhỏ.

Thế nhưng, hàng chục ngàn người hâm mộ nước ngoài đang bay qua bay lại giữa Doha, thủ đô Qatar, và tiểu vương quốc Dubai vì giá khách sạn quá cao, chỗ ở khan hiếm và những quy định về giới hạn rượu bia khiến họ cảm thấy vô cùng bất tiện.

Các chuyến bay con thoi (chuyến bay ngắn hàng ngày) đã trở thành lựa chọn phổ biến của người hâm mộ vì họ không muốn nghỉ lại ở Qatar trong thời gian World Cup.

Chi phí đắt đỏ

Hơn một chục người hâm mộ World Cup đã được phỏng vấn hôm 24/11 cho biết, họ lựa chọn ở lại các nước láng giềng vì chi phí ở Qatar quá đắt đỏ. Nhiều người không tìm được chỗ ngủ hợp lý ở Doha hay bất cứ nơi nào khác tại đây.

Chứng kiến việc giá khách sạn tăng vọt trong những tháng trước giải đấu, nhiều người hâm mộ đã tranh giành các vị trí ở những ngôi làng dành cho người hâm mộ ở khu vực xa xôi của Qatar với đầy lều bạt hoặc container.

Thế giới - Lý do cổ động viên World Cup không nghỉ qua đêm tại Qatar

Phòng ở được thiết kế trong những thùng xe container tại khu vực dành cho người hâm mộ. Ảnh: NY Times

Một số cổ động viên đội tuyển Anh đã chỉ trích tình trạng chỗ ở được cung cấp cho họ ở quốc gia vùng Vịnh ngay trước trận khai mạc World Cup giữa Qatar và Eduador hôm 20/11.

Họ chia sẻ hình ảnh và video trực tuyến về cabin mà họ đang ở với giá 185 bảng mỗi đêm, với cát, gạch vụn ngổn ngang và máy móc công nghiệp nằm rải rác xung quanh.

Thế giới - Lý do cổ động viên World Cup không nghỉ qua đêm tại Qatar (Hình 2).

Ngay sau khu phòng ở là công trình xây dựng dở dang. Ảnh: LBC

Làng cổ động viên Rawdat Al Jahhaniya, nơi hàng chục nghìn cổ động viên Anh và xứ Wales trú ngụ, cũng không được trang bị rạp chiếu phim và sân tennis như đã hứa.

“Trung tâm thể hình” cũng chỉ có vài hạng mục thiết bị ngoài trời, máy điều hòa không khí trong các cabin cũng quá nhỏ để làm mát, và quá ồn khi chạy vào ban đêm.

“Chúng tôi muốn ở lại Doha 5 ngày, nhưng mà đắt quá. Chúng tôi không muốn ở tại những khu vực “kỳ lạ” dành cho người hâm mộ”, chị Ana Santos, một người hâm mộ người Brazil đến sân bay Doha hôm 24/11 cho biết.

“Ở Dubai, chúng tôi tìm được một khách sạn sang trọng với giá không quá cao. Các chuyến bay quá đông, nên chúng tôi không phải là những người duy nhất”.

Những người hâm mộ khác trên các chuyến bay đưa đón đã cảm thấy thất vọng vì quy định hạn chế rượu bia của Qatar. Chỉ có một vài khách sạn của Doha được phép phục vụ rượu sau lệnh cấm bia vào phút chóttại các sân vận động. Cửa hàng rượu duy nhất của Doha cũng chỉ mở cửa cho cư dân Qatar có giấy phép chính thức.

Trong khi đó, các hộp đêm sôi động, quán rượu, quán bar và các điểm du lịch khác của Dubai tràn ngập rượu mạnh - và với giá thấp hơn ở Doha - nơi một cốc bia được bán ra với giá 14 USD. Ngay cả ở tiểu vương quốc Abu Dhabi, khách du lịch cũng có thể mua rượu tại các cửa hàng bán rượu mà không cần giấy phép.

“Chúng tôi muốn trải nghiệm cuộc sống ở Dubai vì nó thú vị hơn”, ông Bernard Boatengh Duah, một bác sĩ đến từ miền tây Ghana cho biết. Ông Duah đã mua dịch vụ khách sạn trọn gói ở Dubai, bao gồm vé máy bay sang Doha trong những ngày diễn ra trận đấu, cũng như đồ ăn và rượu không giới hạn.

Hành trình mệt mỏi

Khái niệm máy bay con thoi không xa lạ gì ở vùng Vịnh, nơi nhiều người sống và làm việc ở Ả rập Xê út hay Kuwait đến Dubai vào cuối tuần để tự do uống rượu và vui chơi.

Dubai, thủ đô thương mại tự do của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, là điểm đến hàng đầu của khu vực bên ngoài Doha. Các hãng hàng không nhà nước như FlyDubai, hãng hàng không giá rẻ của tiểu vương quốc, đang huy động nguồn lực để khai thác gấp 10 lần số chuyến bay thông thường đến Doha.

Các nước láng giềng như Abu Dhabi và Ả Rập Saudi cũng đã tổ chức các chuyến bay đưa đón để kiếm tiền từ sự bùng nổ du lịch World Cup. Cứ sau vài phút, một chiếc Boeing hoặc Airbus lại ầm ầm bay qua sân bay cũ của Doha. Những ngày diễn ra trận đấu, hàng nghìn hành khách đi máy bay lại chen chúc nhau ở các phòng chờ.

Nhiều người hâm mộ đã mô tả hành trình đi máy bay con thoi là một quá trình khá liền mạch - đến sân bay Dubai chưa đầy một giờ trước khi cất cánh, đi lại giữa dòng người không cần mang theo hành lý cồng kềnh, và hạ cánh xuống Doha đúng giờ sau 50 phút.

Thế giới - Lý do cổ động viên World Cup không nghỉ qua đêm tại Qatar (Hình 3).

Cổ động viên Mexico và Costa Rica đến sân bay quốc tế Hamad, Doha, Qatar ngày 19/11/2022. Ảnh: The Arab Weekly

Trong khi đó, những người khác lại cảm thấy căng thẳng và kiệt sức.

“Đây là những ngày dài. Thật là mệt mỏi”', Steven Carroll, một kỹ thuật viên đến từ xứ Wales, cho biết chuyến bay sang Dubai bị hoãn một tiếng, do đó anh trở về khách sạn lúc 4h sáng trong tình trạng mệt mỏi.

“Vấn đề là bạn phải đến Qatar trước trận đấu một khoảng thời gian, và còn phải đi ra sân bay nữa.”

Ông Fernando Moya 65 tuổi, cổ động viên Ecuador đến từ New York, cho biết ông rất tiếc khi bay sang từ Abu Dhabi. Một sự cố kỹ thuật liên quan đến chiếc thẻ Hayya (mã định danh người hâm mộ được chính phủ Qatar cấp cho người đến xem các trận đấu của FIFA World Cup 2022) khiến ông và những người bạn đồng hành bị mắc kẹt ở thủ đô UAE.

Ông Moya đã mất cả ngày trời để nói chuyện với bộ phận chăm sóc khách hàng tại sân bay Doha và phải bỏ ra gần 2.000 USD để bay chuyến khác.

Nguyễn Tuyết (Yahoo! News, LBC)

World Cup 2022: Mua rượu bia còn khó hơn lên trời

Thứ 6, 25/11/2022 | 16:26
Nhiều người đã bị từ chối phục vụ rượu bia tại Qatar do các quán bar ở đây không thể đáp ứng được nhu cầu cao của người hâm mộ trong dịp World Cup 2022.

Ngành thực phẩm Qatar và UAE hốt bạc tỷ từ World Cup

Thứ 6, 25/11/2022 | 08:00
Các công ty cung cấp dịch vụ giao thực phẩm ở Qatar dự kiến sẽ có một mùa kinh doanh “bội thu” do lượng đơn đặt hàng tăng đột biến suốt thời gian diễn ra World Cup.

Qatar lãi hay lỗ sau kỳ World Cup 2022?

Thứ 6, 18/11/2022 | 18:28
World Cup dự kiến sẽ mang về cho Qatar 17 tỷ USD, nhưng khoản thu này quá khiêm tốn so với con số mà quốc gia này bỏ ra để tổ chức giải bóng đá lớn nhất hành tinh.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.