Lý do Điện Kremlin đặt cược vào thời đại của Trump dù biết mạo hiểm

Lý do Điện Kremlin đặt cược vào thời đại của Trump dù biết mạo hiểm

Thứ 3, 24/01/2017 | 21:47
0
Một cường quốc kiêu hãnh như Nga vì sao tự biến mình trở thành đất nước bị chi phối bởi biến động chính trị của một "đối thủ" như Mỹ?

Sau buổi lễ nhậm chức chính thức hôm 20/1, nhìn một cách tổng quan vào những gì mà Điện Kremlin mong đợi trong quan hệ Mỹ-Nga, Phó giáo sư Ivan Tsvetkov, chuyên gia nghiên cứu nước Mỹ từ Đại học St.Petersburg chỉ ra rằng Moscow dường như đang đặt rất nhiều hy vọng vào Tổng thống Donald Trump.

Tiêu điểm - Lý do Điện Kremlin đặt cược vào thời đại của Trump dù biết mạo hiểm

Điện Kremlin đang đặt kỳ vọng rất nhiều vào chính quyền Donald Trump.

Tuy nhiên, nếu kỳ vọng của người Nga về Mỹ không trở thành sự thật, điện Kremlin có một kế hoạch dự phòng, đó là tìm kiếm "những người bạn" thay thế khác ở châu Âu. Một trong số đó là ứng cử viên tổng thống Pháp Francois Fillon, người đang dẫn đầu tỷ lệ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay. Ông Fillon vốn được xem là một người bạn dành nhiều thiện cảm cho Nga. Ngoài ra, Moscow đang chờ đợi tin vui từ các cuộc bầu cử ở Đức cũng như ở một số nước châu Âu khác.

Thế nhưng điều này lại khiến giới quan sát nhìn thấy một thực tế mới đang thay đổi. Một cường quốc luôn có khả năng phát triển độc lập, không dựa trên những thay đổi chính trị hay biến đổi về nhân sự lãnh đạo ở các nước khác như Nga nay đã biến mất.

Ivan Tsvetkov tin rằng một quốc gia mạnh mẽ và thành công như Nga không nên quá quan tâm đến việc ai sẽ là tổng thống tương lai của nước Pháp, Mỹ hay là bất cứ quốc gia nào.

Hơn nữa, đối với vị thế của một cường quốc, không có lý do gì để Nga phải tập trung mọi sự chú ý cho buổi điều trần Thượng viện quyết định thành viên tương lai của chính quyền Trump.

Tsvetkov cho rằng chính sách đối ngoại của điện Kremlin giờ đây đậm chất ý tưởng về cái gọi là các nhà lãnh đạo mới ở nước ngoài có thể quyết định tương lai, quyết định sự thành bại của Nga.

Theo logic như vậy, nếu ông Trump vượt qua được những lời lẽ chống Nga tại Quốc hội và nhân dân Pháp chọn ủng hộ Nga vì Fillon, tất cả mọi thứ sẽ ổn định và đi đúng hướng - các biện pháp trừng phạt về kinh tế và chính trị sẽ được dỡ bỏ, Nga sẽ được tôn trọng và được công nhận rộng rãi như là một trong những cường quốc toàn cầu.

Tương tự như vậy, nếu "những người bạn" nói trên của Nga không thể đả bại được các nhóm coi Nga là kẻ thù thì một điều hiển nhiên rằng Moscow cũng không thành công và chẳng còn ai công nhận vị thế địa chính trị của Nga nữa.

"Một cách tiếp cận chính sách đối ngoại như vậy của Nga chính là tự đẩy bản thân vào ngõ cụt", chuyên gia Tsvetkov viết trong một bài phân tích trên tờ Russia Direct.

Ông chỉ ra rằng, sau tất cả, tác động từ một số sắc thái chính trị và các yếu tố khó lường khác trong chính trường Mỹ có thể nhanh chóng đổi vai chính trong một vở kịch.

Một nhân vật vốn được cho là "hiền hòa" bỗng một ngày có thể trở thành một nhân vật chống Nga dữ dội. Cũng như không thể nói trước điều gì về việc một ngày nào đó các nhóm "diều hâu" đối đầu với Điện Kremlin có thể sớm giành lại vị thế quan trọng trong chính trường Mỹ.

Trong bối cảnh như vậy, có thể nhắc đến ví dụ về Chrystia Freeland, người vừa được bổ nhiệm trở thành ngoại trưởng mới của Canada.

Bà vốn là một cựu phóng viên của tờ Financial Times có gốc Ukraine, người nổi tiếng với lập trường cứng rắn đối với điện Kremlin.

Trước đó Bộ Ngoại giao Nga đã đưa bà Freeland vào "danh sách đen" sau những lời chỉ trích khắc nghiệt về cái gọi là "thôn tính Crimea". Thế nhưng với việc trở thành một quan chức mới trong nội các Canada, Nga đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan khi không biết phải cư xử thế nào.

Tiêu điểm - Lý do Điện Kremlin đặt cược vào thời đại của Trump dù biết mạo hiểm (Hình 2).

Hình ảnh của cựu Tổng thống Obama đang bị tạo dựng một cách hơi thái quá ở Nga.

Tương tự, câu hỏi được đặt ra ở đây là điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump không có được những cộng sự cùng chí hướng và khiến cho làn sóng đồi đầu Nga càng gia tăng?

Ivan Tsvetkov nhận định, các nhà chức trách Nga dường như không hiểu được thực tế khắc nghiệt này. Do đó năm 2017 có thể là năm của hy vọng và bao gồm cả thất vọng cho Điện Kremlin, ít nhất vì Moscow đang háo hức mong đợi động thái thân thiện từ các tầng lớp chính trị mới của các nước phương Tây. Và, cùng một lúc, họ cũng sẽ thấy những phản ứng bất lực của các chính khách ủng hộ Nga khi nhận đòn phản công từ phe "diều hâu".

Thiên hướng của Điện Kremlin là tìm kiếm những âm mưu và kẻ thù ở bên ngoài như một nguyên nhân giải thích cho những thách thức trong và ngoài nước hiện nay. Và một trong những lý do khiến người Nga rơi vào trạng thái mơ tưởng như vậy một phần đến từ các tuyên truyền viên nhà nước - những người đã thành công trong nhiệm vụ làm mất uy tín của Tổng thống Mỹ Obama và chính quyền của ông. Nhiều người Nga tin rằng chính sách của nhà lãnh đạo này chính là điều gây ra tai ương cho Nga trong giai đoạn 2014-2016.

Chuyên gia nghiên cứu nước Mỹ cho rằng Điện Kremlin đang đi theo logic sai lầm khi nghiễm nhiên khẳng định rằng tổng thống đời trước gây ra khủng hoảng thì người đến sau sẽ đảo ngược lại tất cả.

Kết quả từ ngộ nhận như vậy đến từ sự thiếu hiểu biết về thực tế chính trị Mỹ và những sắc xung quanh nó. Điều này dẫn đến sự in hằn trong tâm trí người Nga rằng ông Obama là tổng thống chống Nga quyết liệt nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Thế nhưng chính các chính khách đảng Cộng hòa của ông Trump mới là người chống Nga còn mạnh bạo hơn khi chỉ trích ông Obama là vẫn còn "quá yếu đuối trong đối phó" với Tổng thống Putin.

Sau tất cả, phản ứng của ông Obama về việc sáp nhập Crimea của Nga là tương đối "hiền hòa" khi ông không lựa chọn các biện pháp khắc nghiệt khác được đề xuất từ phe "diều hâu".

Ông Obama từ chối cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine bất kể áp lực từ những thành viên đảng Cộng hòa hiếu chiến. Ông cũng đã dần từ bỏ nỗ lực để lật đổ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad, vốn được ủng hộ bởi Điện Kremlin.

Trong khi đó, những người được coi là "bạn bè" của Nga trong nội các của ông Trump có thể còn cứng rắn hơn về mảng đối ngoại đối với Điện Kremlin.

Ví dụ như Ngoại trưởng Mỹ chỉ định Rex Tillerson, vốn được nhiều người coi là một "người bạn của Nga", đã thể hiện quan điểm rõ ràng trong phiên điều trần của Thượng viện rằng Nga là mối đe dọa đối với Mỹ. Hơn nữa, theo quan điểm của ông, Nga đang chiếm một phần lãnh thổ Ukraina. Thêm vào đó ông còn khẳng định sẽ ra quyết định hỗ trợ quân sự cho Kiev hồi năm 2014 nếu ông là Obama.

Kết luận lại chuyên gia Ivan Tsvetkov cho rằng, không quá ngạc nhiên khi đứng trước những khó khăn và áp lực đang siết chặt từ bên trong lẫn bên ngoài, Nga buộc phải có một cách tiếp cận mơ hồ về cái gọi là chính quyền mới của Trump sẽ thân thiện với Nga.

Đọc thêm>>> Trung Quốc gửi lời chúc mừng kèm cảnh báo đến Donald Trump

Tuy nhiên ông chỉ ra rằng Điện Kremlin sẽ cần phải lường trước được những sai sót và rủi ro cũng như không nên quá kỳ vọng vào một kết quả tốt đẹp đến từ cách tiếp cận như vậy.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.