Lý do dù có tiền tôi cũng không thích đi ô tô

Lý do dù có tiền tôi cũng không thích đi ô tô

Thứ 7, 26/06/2021 | 06:27
0
Tôi nghĩ ở Việt Nam bây giờ người dân sống ở thành phố lớn càng mua ít ô tô càng tốt. Bản thân tôi cũng vừa bán chiếc xe ô tô gắn bó 7 năm.

Cách đây vài chục năm, ước mơ của rất nhiều gia đình Việt là có tivi, tủ lạnh, bếp gas và xe máy. Ngày nay, khi kinh tế phát triển hơn, đời sống cải thiện hơn thì nhu cầu của mỗi người cũng cao hơn. Những đồ gia dụng trên đã trở thành gần như cơ bản, thậm chí nhiều nhà còn có máy rửa bát, robot hút bụi, máy chiếu phim tại gia ... Và về phương tiện thì thay vì xe máy, đích đến của nhiều gia đình Việt giờ đây có lẽ là một chiếc ô tô.

Tuy nhiên tôi nhận thấy không chỉ riêng tôi mà nhiều người khác, dù có điều kiện cũng đều chung quan điểm là không mua ô tô.

Một ví dụ, đó là anh chị họ của tôi, vợ chồng họ thu nhập khá lại có nhà riêng ở một quận trung tâm Hà Nội nhưng sẵn sàng chi hơn 300 triệu đồng mua một chiếc xe máy tay ga cao cấp thay vì ô tô.

Khi được hỏi vì sao không mua xế hộp, loại trên dưới 700 triệu đồng hoặc xe cũ (có giá tương đương chiếc xe máy cao cấp) thì anh đưa ra 2 lý do. Thứ nhất là nhà anh chị trong ngõ nhỏ, nếu mua ô tô sẽ phải thuê chỗ khác để đậu xe, đi đâu cũng phải đi bộ ra chỗ đậu xe thì khá bất tiện. Thứ hai là giờ đi đâu ra đường tìm chỗ đậu xe không phải dễ, nhiều khi muốn vào quán ăn nhỏ mà tìm chỗ đỗ xe mất cả tiếng đồng hồ, tìm xong thì cũng hết hứng ăn.

Bản thân tôi nhà có chỗ đậu xe rộng rãi, cũng vừa bán con xe tậu cách đây 7 năm vì không có thời gian đi. Từ nhà đến cơ quan có 4km nên tôi chủ yếu đi xe máy cho đỡ kẹt xe, chi phí gửi xe mỗi tháng cũng rẻ hơn. Nhiều khi đi nhậu với anh em cũng muốn lái xe ô tô nhưng lúc ấy lại không dám thoải mái uống rượu vì mình là lái chính. Chỉ dịp cuối tuần đưa vợ con về quê hay nghỉ lễ đi chơi xa tôi mới dùng đến xe ô tô.

Cũng vì có quá nhiều bất tiện khi đi ô tô như khó tìm chỗ gửi xe khi đi ra phố, phí bảo dưỡng, đi đường hay kẹt xe,… nên cuối cùng tôi quyết định bán lại chiếc ô tô. Giờ đi đâu gần thì đi xe máy, xa thì tôi đi xe bus, taxi hay xe khách, vừa rẻ vừa tiện, đỡ phải đau đầu chuyện xe để ở đâu, sợ bị bẻ gương...

Nói chung với điều kiện giao thông, cơ sở hạ tầng và chi phí cho ô tô như hiện tại, tôi cho rằng nếu không quá cần thiết thì mọi người, nhất là người dân sống ở thành phố lớn không nên mua xe ô tô. Lý do thì hầu như ai cũng biết và có thể tống kết lại như sau:

- Thiếu chỗ đậu, đỗ xe (cả điểm xuất phát lẫn đích đến)

- Mật độ phương tiện giao thông trong nội đô cao nên hay bị kẹt xe, thời gian di chuyển bằng ô tô nhiều khi lâu hơn đi xe máy.

- Do cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông yếu kém, đường sá nhỏ hẹp, dễ bị ngập lụt, nhiều ổ voi ổ gà,…

- Dễ xảy ra va quẹt do ý thức tham gia giao thông của nhiều người rất kém.

- Thuế, phí, giá mua ô tô còn cao so với thu nhập bình quân của người Việt Nam. Thêm nữa mua xe là phải xác định lo được chi phí sửa chữa, bảo trì cũng như đổ xăng,…

Tất nhiên, chuyện mua xe ô tô hay không vẫn tùy thuộc vào khả năng tài chính và mong muốn của mỗi người, nhưng tôi cho rằng xu hướng giao thông tất yếu trên thế giới cũng sẽ là các phương tiện công cộng để tiết kiệm nhiên liệu, diện tích đất và bảo vệ môi trường.

V.H

 

 

Con gái nghĩ gì khi ra mắt nhà bạn trai phải rửa cả đống bát?

Thứ 4, 02/06/2021 | 10:38
Trong ngày đầu về ra mắt gia đình người yêu, con gái nên rửa bát hay không cần làm bất cứ điều gì là chủ đề nóng với những ý kiến trái chiều.

Bạn nghĩ gì về việc nhiều người trẻ tìm đến cái chết một cách dễ dàng?

Thứ 5, 16/05/2019 | 09:00
Trong thời buổi tuổi trẻ làm gì cũng khó thì có một thứ lại dường như dễ vô cùng. Đó là… chết! Chưa bao giờ, tôi thấy có nhiều vụ các bạn trẻ tự tử một cách dễ dàng, nếu không muốn nói là dại dột.

Phải làm gì khi bạn thân phải nghỉ học vì gian lận thi cử?

Thứ 6, 19/04/2019 | 13:00
Em có đứa bạn thân đang học một trường nổi tiếng ở Hà Nội, đang yên đang lành thì nghỉ học. Hóa ra do trước kia bố mẹ chạy điểm, vì xấu hổ với bạn bè nên bạn tự viết đơn xin nghỉ. Nhìn bạn suy sụp, em không biết phải làm gì nữa.

Bạn nghĩ gì về tin đồn? Kể một tin đồn về bản thân mà bạn tình cờ nghe được

Thứ 6, 22/03/2019 | 09:00
Ở đời, tin đồn nó không thường xuyên như “cơm ăn, nước uống” nhưng tôi cũng chưa từng thấy ai mà chưa dính phải nó.
Cùng chuyên mục

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.