Lý do Hạng Vũ được mệnh danh là cao thủ bậc nhất trong lịch sử Trung Hoa (phần 1)

Lý do Hạng Vũ được mệnh danh là cao thủ bậc nhất trong lịch sử Trung Hoa (phần 1)

Chủ nhật, 28/04/2019 | 06:00
0
Trong lịch sử Trung Hoa, võ tướng tài ba quả là nhiều không đếm xuể. Nhưng nhân vật được đánh giá là danh tướng "thiên cổ vô nhị" lại chỉ có duy nhất một người. Đó chính là Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ.
Ngôi sao - Lý do Hạng Vũ được mệnh danh là cao thủ bậc nhất trong lịch sử Trung Hoa (phần 1)

Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ được mệnh danh là cao thủ bậc nhất trong số các cao thủ võ thuật Trung Quốc. (Ảnh minh họa).

Hạng Vũ được mệnh danh là danh tướng bậc nhất trong lịch sử Trung Quốc. Năm 25 tuổi, ông thống lĩnh quân lính chống nhà Tần. Năm 26 tuổi, ông đã xưng danh Tây Sở Bá Vương, tự mình phân định thiên hạ. Chiến công hiển hách và nổi tiếng nhất của Hạng Vũ chính là lật đổ nhà Tần.

Cổ nhân có câu: "Muốn đánh giá một người có thật sự dũng mãnh hay không, phải xem đối thủ của người đó là ai".

Sở dĩ Hạng Vũ được xem là danh tướng kỳ tài độc nhất vô nhị trong lịch sử Trung Hoa cũng xuất phát từ tầm vóc đối thủ của ông.

Sinh thời, những nhân vật được xem là kỳ phùng địch thủ của Hạng Vũ chỉ có 3 người. Một là Lưu Bang - kẻ sở hữu trong tay hàng loạt võ tướng tài năng như Hàn Tín, Bành Việt, Trương Lương...

Nhân vật thứ hai trong số đó là Vương Ly - cháu nội của một trong tứ đại danh tướng Tần triều Vương Tiễn. Người còn lại là Chương Hàm - danh tướng khét tiếng cuối thời nhà Tần.

Ngôi sao - Lý do Hạng Vũ được mệnh danh là cao thủ bậc nhất trong lịch sử Trung Hoa (phần 1) (Hình 2).

Vương Ly - Chương Hàm đều là kẻ thù "không đội trời chung" với Hạng Vũ. (Ảnh minh họa).

Chương Hàm

Chương Hàm (? - 205 TCN) về thân thế của Chương Hàm, sử sách không ghi chép chi tiết. Nhân vật này chỉ bắt đầu xuất hiện trong Sử Ký Tư Mã Thiên dưới thời Tần Nhị Thế. Theo đó, ông là người chỉ huy quân Tần ra mặt chống lại cuộc tây tiến của quân khởi nghĩa Trần Thắng.

Năm xưa khi Trần Thắng xưng vương, ông có phái thủ hạ là đại tướng Chu Văn đem theo mấy chục vạn binh lính tiến đánh Hàm Dương.

Bấy giờ, Chương Hàm chỉ dẫn một toán nô lệ và người nhà của họ cũng đã đủ sức đánh đuổi Chu Văn và mấy chục vạn đại quân.

Sau đó, vị tướng họ Chương tiếp tục dẹp tan hàng loạt cuộc nổi dậy ở khắp nơi. Trong trận Định Đào, ông còn từng tiêu diệt Hạng Lương – chú của Hạng Vũ.

Những chiến thắng này đủ để cho thấy năng lực phi thường của võ tướng Chương Hàm.

Năm xưa sau khi đã triệt hạ Hạng Lương, Chương Hàm cho rằng quân nước Sở vốn không còn là mối lo ngại. Do đó, ông vượt sông Hoàng Hà, tập hợp cùng 20 vạn đại quân do Vương Ly thống lĩnh để tiến đánh nước Triệu, vây thành Cự Lộc.

Vương Ly

Vương Ly vốn là cháu nội Vương Tiễn - một trong tứ đại danh tướng thời Chiến Quốc, từng mang binh diệt Sở, giúp Tần Thủy Hoàng thống nhất thiên hạ.

Năm xưa khi triệt hạ nước Sở, Vương Tiễn từng bức tử đại tướng nước này là Hạng Yên, mà Hạng Yên lại chính là ông nội của Hạng Vũ.

Theo sử liệu, Vương Tiễn cầm quân uy hiếp biên giới, Sở vương đã huy động binh lính trong nước, sai Hạng Yên chỉ huy quyết chiến với Tần. Vương Tiễn thấy quân Sở khí thế đang hăng, liền áp dụng phương pháp phòng thủ, quân Sở đến khiêu chiến, trước sau đóng cửa trại không ra đánh. Vương Tiễn hàng ngày cho quân nghỉ ngơi, ăn uống no đủ, bản thân ông thường xuyên sâu sát quân lính, quan tâm tới họ "cùng đồng cam cộng khổ" với lính. Lúc này, quân Sở không có cơ hội để tác chiến, lòng quyết tâm và nhuệ khí đã giảm. Lợi dụng thời cơ này, Vương Tiễn đã đưa quân truy quét. Quân Sở thua chạy.

Năm sau, Mông Vũ cùng Vương Tiễn hiệp đồng tác chiến bắt sống Sở vương Phụ Sô, đem đất đai nước Sở sáp nhập vào Tần. Hạng Yên lại tìm lập người tông thất nước Sở là Xương Bình quân lên ngôi, chạy về Lan Lăng. Vương Tiễn cùng Mông Vũ đánh thành, bắn chết Xương Bình quân. Hạng Yên bèn tự vẫn. Quân Sở đại bại. Quân Tần thừa thắng tiến sâu vào nước Sở.

Trong trận Cự Lộc, Vương Ly (cháu nội Vương Tiễn) đã đối đầu với hậu duệ của người bị ông mình bức tử năm xưa. Đó không phải ai khác mà chính là Hạng Vũ.

Có lẽ, cuộc đối đầu của Hạng Vũ với hai kỳ tài võ thuật này hoàn toàn không phải ngẫu nhiên mà chính là ý trời.

Ngôi sao - Lý do Hạng Vũ được mệnh danh là cao thủ bậc nhất trong lịch sử Trung Hoa (phần 1) (Hình 3).

Chương Hàm - Vương Ly đều từng sát hại người thân của Hạng Vũ. Món nợ máu này chính là một trong những lý do khiến vị Bá Vương này coi Cự Lộc là trận tử chiến. (Ảnh minh họa).

Chương Hàm - Vương Ly khiến liên quân chư hầu khiếp đảm

Bối cảnh của trận chiến Cự Lộc, quân của Vương Ly lúc bấy giờ vốn là cánh quân Trương Thành. Trước kia, vị tướng này vốn là thuộc hạ của Mông Điềm. Sau khi Mông Điềm bị ban chết, cánh quân biên phòng này liền được giao vào tay Vương Ly.

Có thể nói, đội quân trong tay vị tướng họ Vương là một trong những đội ngũ tinh nhuệ nhất của Tần triều lúc bấy giờ.

Chưa dừng lại ở đó, đội ngũ này còn có thêm sự trợ lực từ cánh quân nô lệ từng phá tan phản quân của Chương Hàm.

Như vậy, phe của Vương Ly và Chương Hàm sở hữu tổng cộng 40 vạn đại quân. Chỉ nhìn qua số lượng binh sĩ, lại thêm võ lực của hai bậc danh tướng Chương - Vương khét tiếng cũng đủ để thấy sức mạnh của kẻ địch cường đại tới cỡ nào.

Đối mặt với sự công phá từ đội quân này, Triệu vương buộc phải cầu cứu bên ngoài. Chư hầu các nước đều phái nghĩa quân đến Cự Lộc, nhưng tuyệt nhiên không một ai dám tuyên chiến.

Trần Dư bèn cho 5000 quân, sai Trương Yêm, Trần Thích thử quân Tần trước. Quả nhiên lực lượng này không địch nổi Vương Ly, bị quân Tần nhanh chóng đánh bại và tiêu diệt hết. Trương Yêm, Trần Thích tử trận. Các cánh quân chư hầu bên cạnh Trần Dư lẫn cả Trương Ngao thấy thế càng sợ, chỉ lo cố thủ trong luỹ, không dám ra đánh với Vương Ly.

Công cuộc phục thù - xưng bá của Hạng Vũ

Ngôi sao - Lý do Hạng Vũ được mệnh danh là cao thủ bậc nhất trong lịch sử Trung Hoa (phần 1) (Hình 4).

Khi các phe cánh chư hầu đang khiếp sợ trước thế lực mạnh như nước lũ của quân Tần thì Hạng Vũ đã dũng cảm đứng ra nghênh chiến với số quân ít ỏi trong tay. (Ảnh minh họa).

Nếu buộc phải dùng một câu để miêu tả lại trận chiến năm ấy giữa Tây Sở Bá Vương và quân Tần, thì chắc chắn đó sẽ là một câu ngắn gọn:

"Trong trận Cự Lộc, Hạng Vũ phong thần!".

Năm ấy, Hạng Vũ có trong tay vẻn vẹn vài vạn người. Trong số đó, quân đội chủ lực chính là cánh quân mà hậu thế vẫn thường gọi là "tám ngàn đệ tử Giang Đông".

Trong khi đó, cánh quân Sở do Sở Hoài Vương phái đi cứu nước Triệu. Do Tống Nghĩa chỉ huy khi đi đến An Dương thì dừng lại 46 ngày không chịu tiến quân, mà sứ giả nước Triệu liên tục tới cáo cấp. Hạng Vũ (chỉ là phó tướng) sốt ruột muốn tiến quân, nhưng Tống Nghĩa không nghe theo. Nghĩa nói với Hạng Vũ: “Chúng ta hãy đợi cho quân Tần và quân Triệu quyết chiến một trận rồi sau sẽ liệu”, ông ta lại nói với Hạng Vũ: “Nói về chuyện xông xáo ngoài chiến trường thì ta không bằng anh. nhưng nói về mặt bày mưu kế trong màn trướng, thì anh không bằng ta được!”

Ông ta còn hạ lệnh: “Tướng sĩ nếu ai không phục tùng chỉ huy thì sẽ chém đầu theo quân pháp!” Mệnh lệnh đó rõ ràng là nhằm vào Hạng Vũ khiến Hạng Vũ tức điên người.

Tống Nghĩa lại sai con là Tống Tương sang làm tướng nước Tề thân hành tiễn con đến đất Vô Diệm, uống rượu hội họp linh đình. Trời lạnh, mưa to, quân sĩ đều đói rét. Hạng Vũ thương quân sĩ, nghĩ tới trách nhiệm cứu Triệu và muốn báo thù cho chú, bèn quyết định giết Tống Nghĩa để ra quân. Buổi sáng hôm sau, Hạng Vũ lấy cớ vào hầu thượng tướng quân Tống Nghĩa rồi bước vào trướng chặt đầu Nghĩa và ra lệnh trong quân: “Tống Nghĩa mưu với Tề để phản lại nước Sở. Sở Vương ra lệnh cho Vũ giết hắn!”

Đại đa số tướng sĩ là người dưới quyền cũ của Hạng Lương, còn Tống Nghĩa thì không có uy tín gì lớn. Mọi người thấy Hạng Vũ đã giết Tống Nghĩa, đều tình nguyện nghe theo sự chỉ huy của Hạng Vũ. Hạng Vũ cử người báo cáo với Sò Hoài Vương về việc giết Tống Nghĩa, Sở Hoài Vương tuy rất không bằng lòng, nhưng cũng đành phong Hạng Vũ làm thượng tướng quân, các mãnh tướng Anh Bố và Bồ tướng quân đều ở dưới quyền Hạng Vũ.

Sau khi giết Tống Nghĩa, Hạng Vũ liền phái Anh Bố và Bồ tướng quân dẫn hai vạn người làm tiên phong, vượt qua Chương Thủy, cắt đứt đường tải lương của quân Tần và cắt rời liên lạc giữa Chương Hàm với Vương Ly. Sau đó, Hạng Vũ dẫn quân chủ lực vượt sông.

Vì muốn sớm tới thành Cự Lộc, Hạng Vũ đã sử dụng một kế sách vang danh ngàn đời có tên là "phá phủ trầm châu" (đập nồi dìm thuyền).

Theo đó, sau khi mang binh vượt Hoàng Hà, ông đã lệnh cho binh sĩ dìm hết chiến thuyền, đập vỡ nồi niêu, đốt sạch doanh trại. Quân lính khi đó chỉ được phép đem theo lương khô đủ ăn trong ba ngày.

Hành động kỳ lạ này của Hạng Vũ nhằm mục đích nhấn mạnh với tất cả các chiến sĩ trong tay ông rằng: Trận đánh sắp tới chính là một trận tử chiến không có đường lui, chỉ có thể xông lên giết hết quân địch mới mong sống sót.

Nồi niêu đã vỡ, nhiều binh lính không khỏi hoang mang mà kháo nhau:

"Giờ chúng ta ăn bằng gì đây?"

Hạng Vũ nói:

"Chúng ta giết sạch quân Tần, đến doanh trại Chương Hàm, dùng nồi niêu của bọn chúng để ăn".

Kế sách liều lĩnh ấy, câu nói ngạo nghễ ấy quả xứng là khí chất, tác phong của bậc Bá Vương.

Ngôi sao - Lý do Hạng Vũ được mệnh danh là cao thủ bậc nhất trong lịch sử Trung Hoa (phần 1) (Hình 5).

Trận chiến khốc liệt tại Cự Lộc là minh chứng rõ nhất cho tài năng xuất chúng của Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ. (Tranh minh họa: Nguồn Internet).

Trong trận tử chiến tại Cự Lộc năm ấy, Hạng Vũ quả thực đã dùng số quân ít ỏi trong tay mình để đánh tan 40 vạn đại quân dưới trướng hai võ tướng bậc nhất Tần triều.

Tây Sở Bá Vương đánh 9 trận thắng cả 9. Ông phá tan quân Tần, cắt đứt đường lương thảo, đánh lui Chương Hàm, bắt sống Vương Ly.

Cuối cùng, ông  diệt sạch 20 vạn đại quân thuộc nhánh Vương Ly. Chỉ 8 tháng sau, cánh quân của Chương Hàm cũng bị tiêu diệt hoàn toàn.

Năm ấy, Hạng Vũ vừa tròn 25 tuổi. Sau khi đại thắng, ông triệu tập tướng lĩnh của các nước chư hầu đến họp ở quân doanh, thì các tướng chỉ huy mấy đạo quân đó quì lết tiến vào, không dám ngẩng đầu lên.

Tất cả ca ngợi Hạng Vũ: “Thần uy của tướng quân thật là từ cổ đến nay chưa từng có. Chúng tôi xin tình nguyện nghe theo sự chỉ huy của tướng quân”. Từ đó về sau, trên thực tế, Hạng Vũ trở thành thủ lĩnh của tất cả các cánh quân đánh Tần.

Bị Lưu Bang đánh lén và chiêu phản đòn khiến kẻ địch khiếp vía của Tây Sở Bá Vương

Còn tiếp…

Video: Kế đập chum dìm thuyền của Hạng Vũ khiến quân Tần điên đảo.

Kế đập chum dìm thuyền của Hạng Vũ khiến quân Tần điên đảo.

Quốc Tiệp

 

Tam quốc diễn nghĩa: Lý do khiến Chu Du từ muốn quy hàng chuyển sang quyết đánh Tào Tháo tới cùng

Thứ 6, 26/04/2019 | 06:00
Trong phim Tam quốc diễn nghĩa, khán giả đã chứng kiến sự xuất hiện của các anh hùng cái thế, những vị quân sư lỗi lạc và những mưu kế làm thay đổi cả bánh xe lịch sử, trong số đó phải kể đến kế khích tướng của Khổng Minh khiến Chu Du quyết đánh Tào Tháo.

Không ngờ Đoàn Dự lại sử dụng Lục Mạch Thần Kiếm vào mục đích này

Thứ 6, 26/04/2019 | 12:10
Cố nhà văn Kim Dung qua đời để lại một kho tàng truyện kiếm hiệp đi vào kinh điển với thế giới. Một trong những nhân vật được khắc họa thành công dưới ngòi bút sắc bén của Kim Dung chính là Đoàn Dự với tuyệt kỹ Lục Mạch Thần Kiếm vô địch thiên hạ.

Tam quốc diễn nghĩa: Chuyện chưa kể về tuyệt thế thần binh của Tào Tháo khiến thiên hạ ao ước

Thứ 5, 25/04/2019 | 06:00
Không chỉ là nhà quân sự, chính trị, văn học kiệt xuất, Tào Tháo còn là một cao thủ võ lâm thời Tam quốc sở hữu hai thanh tuyệt thế bảo kiếm.

Không chỉ là huyền thoại Cửu âm chân kinh là môn võ công có thật trong lịch sử?

Thứ 5, 25/04/2019 | 12:30
Cửu âm chân kinh trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung là bộ tuyệt học võ công từng khiến nhân sĩ võ lâm một thời vấy máu tranh đoạt, cả giang hồ điên đảo săn lùng. Nhưng ít ai biết rằng bộ võ công này là có thật trong lịch sử Trung Hoa.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Giải thưởng Cống hiến 2024: Đen Vâu giành chiến thắng ở 2 hạng mục

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:10
Tại Lễ trao giải Cống hiến 2024, nghệ sĩ Đen Vâu được vinh danh ở 2 hạng mục Nam ca sĩ của năm và Music video của năm.