Lý do hoãn phiên xử phúc thẩm vụ học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón

Lý do hoãn phiên xử phúc thẩm vụ học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 18/05/2020 | 09:41
0
Phiên xét xử phúc thẩm vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên xe đưa đón đã không được diễn ra theo kế hoạch do luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bích Quy có đơn xin hoãn phiên tòa.

Người đưa đón học sinh trường Gateway kêu oan

Sáng nay (18/5), TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án học sinh lớp 1 trường Tiểu học Gateway tử vong trên xe đưa đón.

Hồ sơ điều tra - Lý do hoãn phiên xử phúc thẩm vụ học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón

Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm (Ảnh Hữu Thắng).

Sau phán quyết 24 tháng tù của TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) tuyên phạt về tội Vô ý làm chết người, bị cáo Nguyễn Bích Quy (SN 1964, nhân viên giám sát trên xe của công ty TNHH Vận tải và Du lịch Ngân Hà) đã làm đơn kháng cáo kêu oan. Người này cho rằng mình không phạm tội như cáo buộc của cơ quan tố tụng, đồng thời viện dẫn nhiều lý do chứng minh cho nội dung kháng cáo của mình.

Trước đó, tòa sơ thẩm nhận định, bị cáo Quy giữ vai trò chính trong việc dẫn tới cái chết của cháu Lê Hoàng L. (6 tuổi, trú tại tòa nhà Trung Yên Plaza, học sinh trường Gateway). Bị cáo là người giám sát học sinh, buộc phải điểm danh các bé trước khi rời xe nhưng bị cáo không thực hiện.

Tuy nhiên, trong đơn kháng cáo, bị cáo Quy cho rằng, bà được ông Lê Đoàn (gần nhà bà Quy) bảo làm công việc đưa đón học sinh với mức tiền công 140.000 đồng/1 ngày. Bản thân bà Quy làm việc không có hợp đồng hay được tập huấn gì tại trường Gateway.

Liên quan đến một số tình tiết chưa được làm rõ tại phiên sơ thẩm như chiếc áo, quả bóng bay trên xe là do ai mua? Bà Quy cũng mong được làm rõ việc chiếc áo của cháu L. mặc khi đến trường vào sáng ngày 6/8/2019 so với chiếc áo mặc trên thi thể cháu L. buổi chiều 6/8 là khác nhau…

Hồ sơ điều tra - Lý do hoãn phiên xử phúc thẩm vụ học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Bích Quy (Ảnh Hữu Thắng).

Bị tuyên phạt 15 tháng tù về cùng tội Vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015, bị cáo Doãn Quý Phiến đề nghị TAND TP.Hà Nội xem xét lại tội danh và hình phạt đối với mình.

Liên quan đến vụ án này, bị cáo Nguyễn Thị Thủy (SN 1990, giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, trường Tiểu học Gateway) bị tuyên phạt 12 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo kháng cáo vì cho rằng mức hình phạt mà tòa sơ thẩm đã tuyên là quá nặng.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Thủy cũng mong muốn tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội được trở lại làm việc, cống hiến cho xã hội, chuộc lại lỗi lầm đã gây ra.

Ngoài 3 bị cáo, công ty TNHH Vận tải và Du lịch Ngân Hà cũng làm đơn kháng cáo, đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét lại mức bồi thường dân sự.

Quá trình đưa vụ án ra xét xử, 3 bị cáo đã có mặt theo giấy triệu tập của TAND TP. Hà Nội.

Bước vào làm việc, HĐXX thông báo, trước thời điểm mở phiên tòa, Luật sư Nguyễn Thanh Sơn và Luật sư Lê Trọng Minh là hai luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bích Quy đã có đơn xin hoãn phiên tòa do có lịch công tác trùng với phiên xử phúc thẩm.

Về nội dung này, bị cáo Nguyễn Bích Quy, người đại diện cho bị hại và VKS đề nghị hoãn phiên tòa.

Sau ít phút hội ý, HĐXX nhận thấy do vắng mặt 2 luật sư bào chữa của bị cáo Nguyễn Bích Quy, vắng mặt đại diện hợp pháp của công ty TNHH Vận tải và Du lịch Ngân Hà và một số người làm chứng, Tòa phúc thẩm quyết định hoãn phiên tòa để đảm bảo tố tụng.

Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được HĐXX thông báo sau.

Luật sư đề nghị triệu tập thêm người tham gia tố tụng

Trong đơn xin hoãn phiên tòa, luật sư Nguyễn Thanh Sơn và Luật sư Lê Trọng Minh đề nghị Tòa phúc thẩm triệu tập thêm một số người tham gia tố tụng vụ án tại phiên tòa phúc thẩm, trích xuất vật chứng xem xét tại phiên tòa để làm rõ nội dung vụ án. Cụ thể:

Đề nghị triệu tập người làm chứng Lê Thế Quân (sinh năm 1985) và người làm chứng Nghiêm Thị Trang (sinh năm 2000). Lý do luật sư nêu trong đơn như sau: Tại Bản tường trình của anh Lê Thế Quân (sinh năm 1985) là giảng viên môn Giáo dục thể chất tại học viện Báo chí và Tuyên truyền có trình bày trong khoảng thời gian 8 giờ 15 phút đến 8 giờ 20 phút anh Quân và em sinh viên ra xe ô tô lấy tiền thì có để ý thấy ô tô 16 chỗ màu bạc nhưng không phát hiện hay nghe thấy tiếng động hay có dấu hiệu bất thường gì.

Hồ sơ điều tra - Lý do hoãn phiên xử phúc thẩm vụ học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón (Hình 3).

Bị cáo Doãn Quý Phiến tại phiên xử phúc thẩm (Ảnh Hữu Thắng).

Tại Bản tường trình của chị Nghiêm Thị Trang (sinh  năm 2000) bút lục 1353 có nêu nội dung khoảng 9 giờ 10 phút chị Trang có di chuyển đến chiếc xe của trường Gateway và có soi gương vào kính của chiếc xe này nhưng không thấy trong xe có gì bất thường, không thấy tiếng động, không có ai di chuyển, không có ai cào cửa.

Luật sư cũng đề nghị triệu tập những người làm chứng ngồi trên xe bus do bị cáo Doãn Quý Phiến điều khiển ngày 06/8/2019;

Đề nghị triệu tập người giám định Trần Văn Ban, Đặng Trần Dũng đến phiên tòa, trong đơn nêu rõ: Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 333/2019/QĐXXST-HS ngày 30/12/2019 của TAND quận Cầu Giấy thì Tòa án cấp sơ thẩm triệu tập 2 giám định viên là ông Trần Văn Ban, ông Đặng Trần Dũng. Tuy nhiên tại phiên tòa sơ thẩm chỉ có mặt ông Đặng Trần Dũng và có thêm ông Đặng Văn Khang không có tên trong Quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Luật sư cho rằng, còn nhiều vấn đề liên quan đến việc xác định nguyên nhân, thời gian chết của người bị hại cũng chưa phù hợp với khoa học khám nghiệm tử thi cần phải được làm rõ. Do đó, cần thiết phải có sự có mặt của giám định viên Trần Văn Ban và Đặng Trần Dũng có mặt đầy đủ tại phiên tòa để chúng tôi hỏi làm rõ các vấn đề về nguyên nhân chết và các dấu vết khác trên thân thể của người bị hại.

Ngoài ra, các luật sư cho rằng cần phải mang một số vật chứng thu thập được ra phiên tòa để đánh giá sự khách quan trong thu thập, bảo quản, sử dụng vật chứng cũng như đánh giá các tính chất của vật chứng để làm rõ tình tiết của vụ án.

An ninh hình sự 24h: Sắp xử phúc thẩm vụ nam sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón; VKSND Cấp cao đề nghị bác kháng cáo kêu oan của 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng

Thứ 5, 07/05/2020 | 21:20
Tin an ninh hình sự 24h qua: Dự kiến xử phúc thẩm vụ nam sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón ngày 18/5; Truy bắt nóng nghi phạm xông vào nhà sát hại vợ chồng người tình; VKSND Cấp cao đề nghị bác kháng cáo kêu oan của 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng...

[Infographic] Những kỳ án năm 2019: Sự tắc trách và cái chết của bé trai trên xe đưa đón trường Gateway

Thứ 4, 29/01/2020 | 11:21
Sự ra đi bất ngờ của bé trai trên xe đưa đón của trường Gateway đã dấy lên sự lo lắng của nhiều bậc phụ huynh bởi sự tắc trách của những người có trách nhiệm.

Bà Nguyễn Bích Quy làm đơn kháng cáo đề nghị làm rõ trách nhiệm của trường Gateway trong vụ cháu bé lớp 1 tử vong

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:23
Trong đơn kháng cáo, bà Nguyễn Bích Quy đặt ra câu hỏi trách nhiệm trường Gateway ở đâu trước sự việc học sinh lớp 1 tử vong trên xe đưa đón.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.