Lý do Mỹ điều tàu sân bay hướng về Triều Tiên

Lý do Mỹ điều tàu sân bay hướng về Triều Tiên

Chủ nhật, 09/04/2017 | 12:59
0
Động thái Mỹ điều nhóm tàu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng vẫn xúc tiến các vụ thử vũ khí. Theo một quan chức Mỹ, Washington thấy cần gia tăng hiện diện tại đây.

Nhóm tàu sân bay có tên Carl Vinson của hải quân Mỹ  được điều động từ Singapore đến vùng biển phía tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên. Hộ tống tàu Vinson gồm 2 tàu khu trục lớp Arleigh Burke là USS Wayne Meyer và USS Michael Murphy, tàu tuần dương lớp Ticonderoga USS Lake Champlain.

Động thái này của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên vẫn xúc tiến các vụ thử vũ khí. “Chúng tôi thấy cần gia tăng sự hiện diện ở đây”, một quan chức Mỹ giấu tên cho hay khi nhắc tới hành xử của Triều Tiên.

Triều Tiên hôm 5/4 phóng một tên lửa đạn đạo từ vùng lân cận thành phố Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong, ra biển Nhật Bản. Đây là lần thứ tư Triều Tiên phóng  tên lửa sử dụng công nghệ đạn đạo trong năm nay. Vụ phóng tên lửa diễn ra ngay trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại bang Florida (Mỹ).

Tiêu điểm - Lý do Mỹ điều tàu sân bay hướng về Triều Tiên

 Tàu Carl Vinson tại California, Mỹ hồi tháng 8/2014. 

Phía Triều Tiên nhiều lần phát đi tín hiệu, họ sẽ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, hoặc có hành động gì đó sắp tới. Việc này có thể xảy ra vào 15/4, ngày sinh của nhà lãnh đạo sáng lập Triều Tiên.

Washington từng tuyên bố "chiến lược kiên nhẫn" của Mỹ đối với Triều Tiên đã kết thúc, khi Bình Nhưỡng liên tục phát triển và bắn thử tên lửa.

Hôm 6-7/4, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau ở Florida. Tại đây, ông Trump đã hối thúc Chủ tịch Trung Quốc hành động nhiều hơn để ngăn chặn chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, sau vụ Bình Nhưỡng thử tên lửa hôm 5/4, Tổng thống Trump cũng nói Mỹ sẽ xem xét tất cả lựa chọn trong việc đối phó với Triều Tiên.

Các cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump đã hoàn thành việc xem xét những lựa chọn của Mỹ, để cắt giảm chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Những lựa chọn này bao gồm các biện pháp kinh tế, quân sự, nhưng nghiêng về trừng phạt và tăng cường sức ép lên Bắc Kinh, để kiềm chế Triều Tiên.

Mặc dù lựa chọn tấn công quân sự phủ đầu vẫn để ngỏ, song báo cáo trên ưu tiên các bước đi ít mạo hiểm hơn. Báo cáo cũng thể hiện việc không chú trọng đến hành động quân sự trực tiếp.

Mỹ từng nhiều lần đưa tàu sân bay áp sát vùng biển bán đảo Triều Tiên. Gần đây, trong các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, tàu sân bay Mỹ, các tàu hộ tống cũng đã xuất hiện tại khu vực này. Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng quanh vụ không kích bằng tên lửa của Mỹ ở Syria vẫn chưa dứt, động thái của Mỹ đặc biệt thu hút sự chú ý.

Xem thêm>> Vì sao Trump hạ lệnh tấn công Syria khi có cuộc gặp mặt thượng đỉnh?

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.