Lý do Mỹ đòi Triều Tiên chuyển toàn bộ vũ khí hạt nhân về đất Mỹ

Lý do Mỹ đòi Triều Tiên chuyển toàn bộ vũ khí hạt nhân về đất Mỹ

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 15/05/2018 | 10:33
0
Theo Korea Joonang Daily, ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton kêu gọi Triều Tiên tháo dỡ tất cả vũ khí hạt nhân trước khi chuyển chúng tới một cơ sở sản xuất hạt nhân ở Oak Ridge, Tennessee, Mỹ, như một động thái chứng minh cam kết phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ chịu trách nhiệm trong vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân nhưng việc “phá hủy thực tế” loại vũ khí này của Triều Tiên sẽ do Mỹ thực hiện dưới sự hỗ trợ của các quốc gia khác, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho hay. 

“Chúng tôi muốn chứng kiến quá trình tháo dỡ vũ khí hạt nhân”, ông Bolton chia sẻ trong cuộc phỏng vấn của ABC News Sunday trước khi Bình Nhưỡng thực sự được đổi những quyền lợi khác.

“Việc thực thi quyết định này có nghĩa cần loại bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân, tháo dỡ chúng và đưa chúng tới Oak Ridge, Tennessee”, ông Bolton cho biết khi ông tiết lộ chi tiết quá trình Mỹ có thể sẽ yêu cầu để loại bỏ hạt nhân của Triều Tiên.

Lý do Mỹ đòi Triều Tiên chuyển toàn bộ vũ khí hạt nhân về đất Mỹ

Việc tên lửa Triều Tiên có mang đầu đạn hạt nhân hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi. 

Theo ông Bolton chỉ khi làm được điều này mới chấm dứt được việc làm giàu urani và tái chế plutoni, cũng như các vấn đề liên quan tới tên lửa, vũ khí sinh học. 

Theo ông Bolton, cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về cơ bản sẽ chịu trách nhiệm trong vấn đề này nhưng việc “phá hủy thực tế” vũ khí hạt nhân sẽ do Mỹ thực hiện dưới sự hỗ trợ của các nước khác. Ông cho rằng hy vọng Washington sẽ “thực hiện điều đó rất nhanh”.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, ông Bolton cho rằng, Triều Tiên không nên tìm kiếm sự hỗ trợ kinh tế từ Mỹ.

Ông Bolton cũng nhắc lại đề nghị của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo rằng Mỹ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên để mang đến sự thịnh vượng về kinh tế cho Bình Nhưỡng nếu cần, đổi lại Bình Nhưỡng cần nhanh chóng xóa bỏ chương trình hạt nhân.

Ngày 12/5, bộ Ngoại giao Triều Tiên thông báo dỡ bỏ cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri diễn ra từ ngày 23-25/5 và nước này sẽ mời các phóng viên từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh tới dự lễ. Nhiều nước đã lên tiếng hoan nghênh quyết định này của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi kế hoạch dỡ bỏ cơ sở thử hạt nhân trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều là "một cử chỉ rất thông minh và hòa nhã".

Bàn luận về động thái này, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres cho rằng, đây là một biện pháp xây dựng lòng tin, đóng góp vào những nỗ lực hướng đến việc phi hạt nhân hóa có thể xác minh, cũng như hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Xem thêm >> Hé lộ hình ảnh Triều Tiên xây dựng khu nhà mới gần biên giới Hàn Quốc

Ukraine thừa nhận cấp công nghệ tên lửa cho Triều Tiên

Thứ 5, 29/03/2018 | 21:14
Một chuyên gia Liên Hợp Quốc cho hay các bộ phận động cơ tên lửa chế tạo ở Ukraine đã tới Triều Tiên và được dùng để sản xuất tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Bỏ qua Triều Tiên, Trung Quốc khẩn trương theo dõi tên lửa mới của Ấn Độ

Thứ 7, 27/01/2018 | 06:00
ICBM của Ấn Độ có thể vươn tới tận cực Bắc của Trung Quốc với phạm vi tấn công hơn 5.000 km. Điều này đồng nghĩa với việc đặt Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu vào tầm ngắm.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.