Lý do nên thò chân ra khỏi chăn khi ngủ vào ban đêm

Lý do nên thò chân ra khỏi chăn khi ngủ vào ban đêm

Thứ 3, 14/09/2021 | 13:22
0
Theo các nghiên cứu, thò chân ra khỏi chăn trong khi ngủ không chỉ giúp ngón chân tránh bị ngột ngạt mà còn là cách làm hiệu quả để cải thiện giấc ngủ.

Thực tế, nhiều người không thể thiếu chăn lúc ngủ dù là mùa đông hay mùa hè. Đây không chỉ đơn thuần là một thói quen mà một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng đắp chăn giúp chúng ta ngủ ngon hơn.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Sleep Medicine & Disorders, loại chăn dày có trọng lượng phù hợp đặc biệt hiệu quả trong việc giúp giảm tình trạng mất ngủ. Tuy nhiên, nhiều người lại gặp phải cảm giác ngột ngạt, khó chịu khi đắp chăn vào ban đêm.

Giải pháp cho việc đắp chăn nhưng vẫn tránh được tình trạng ướt đẫm mồ hôi là hãy giữ cho đôi chân ở phía ngoài chăn. Theo các nhà khoa học, việc giữ cho đôi bàn chân thoải mái, không bị che đậy khi ngủ là cách dễ nhất để cải thiện giấc ngủ và sức khỏe tổng thể.

Chuyên gia về giấc ngủ Terry Caralle, tác giả cuốn Snoozby & the Great Big Bedtime Battle & Sleeping Your Way to the Top, cho rằng có một mối liên hệ lớn giữa giấc ngủ và nhiệt độ cơ thể.

Để dễ dàng đi vào giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể của chúng ta cần giảm từ 1 đến 2 độ. Đó là lý do tại sao chúng ta thường khó ngủ khi thời tiết ấm dần, khi cơ thể phản kháng khi gặp môi trường nóng.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Aviation, Space, and Environmental Medicine, làm mát bàn chân là một cách đặc biệt hiệu quả để hạ thấp toàn bộ nhiệt độ cơ thể, giúp cơ thể dễ chịu hơn, ngay cả khi phần còn lại của cơ thể vẫn được chăn bao phủ.

Bàn chân đóng vai trò rất lớn trong việc làm mát cơ thể bởi nó có chứa arteriovenous anastomoses (liên kết giữa các động mạch và tĩnh mạch). Liên kết này giãn ra ở nhiệt độ ấm áp, cho phép nhiều máu đến bề mặt da để làm mát nó. Bên cạnh đó, lòng bàn chân không có lông giúp giữ cho chúng mát mẻ. Điều đó có nghĩa là thò chân ra khỏi chăn sẽ giúp cơ thể tự làm mát, giúp chúng ta nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Hơn nữa, giữ cho đôi chân ở nhiệt độ thấp hơn, về sau còn giúp cơ thể khỏe mạnh. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Investigation cho thấy rằng sự thích nghi với nhiệt độ thấp có thể làm giảm lượng mỡ không mong muốn và có thể làm tăng lượng mỡ nâu, mỡ tốt cho cơ thể. Do đó, kéo tấm chăn lên cao để phần chân của bạn không bị che phủ và tháo đôi tất ra để đôi chân trần khi ngủ là điều tốt nhất và đơn giản nhất mà bạn có thể làm cho cơ thể của mình.

Minh Hoa (t/h)

Bé 9 tuổi mắc bệnh lạ: Cứ làm bài tập Toán là bị dị ứng

Thứ 2, 13/09/2021 | 17:19
Thể trạng của bé gái hoàn toàn bình thường nhưng cứ mỗi khi phải làm bài tập Toán là em bị đau và ngứa mắt.

Bà mẹ trẻ mắc chứng bệnh lạ, hễ cứ gặp trai đẹp là ngất

Chủ nhật, 28/03/2021 | 10:54
Đối diện với những người đàn ông hấp dẫn, cô gái sẽ lập tức bị co cứng người lại và ngất xỉu.

Mắc bệnh lạ, người phụ nữ không thể uống quá 3 ly nước/ngày

Thứ 6, 26/03/2021 | 06:00
Căn bệnh hiếm gặp khiến người phụ nữ 43 tuổi có thể tử vong nếu uống quá 3 ly nước/ngày.

Mắc bệnh lạ khó chữa, người phụ nữ đau như bị sốc điện 50 lần/ngày

Thứ 2, 08/02/2021 | 16:38
Căn bệnh kỳ lạ khiến người phụ nữ 42 tuổi phải chịu những cơn đau cơ dữ dội không khác gì bị điện giật.
Cùng chuyên mục

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.

Độc lạ: Tài xế xe tải dừng xe giữa đường để bắt cá lớn

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:36
Đoạn video cho thấy cảnh một tài xế xe tải dừng xe giữa đường để bắt một con cá lớn trên đường phố ngập nước ở Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Từ trường dị thường làm lộ ra ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:00
Từ trường dị thường đã làm lộ diện một ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý, ngà voi, gốm sứ...

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.