Lý do Nga bất ngờ đưa lực lượng quân sự tới gần biên giới Triều Tiên

Lý do Nga bất ngờ đưa lực lượng quân sự tới gần biên giới Triều Tiên

Thứ 7, 06/05/2017 | 18:11
0
Một số trang tin tức Nga cho hay Moscow đang triển khai khí tài ở khu vực gần biên giới với Triều Tiên. Động thái này của Moscow có ý nghĩa gì?

Triển khai lực lượng quân sự tới biên giới

Tờ RBTH dẫn lời Giám đốc Ủy ban Quốc phòng của Hội đồng Liên bang Nga Viktor Ozerov cho hay, Nga đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến của tình hình Triều Tiên bởi tin rằng lãnh thổ của Nga chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi những đợt phóng tên lửa từ Bình Nhưỡng.

Tiêu điểm - Lý do Nga bất ngờ đưa lực lượng quân sự tới gần biên giới Triều Tiên

 Nga đã huy động và triển khai khí tài, lực lượng ở khu vực gần biên giới Triều Tiên (Ảnh: RIA Novosti). 

“Quân đội đang làm mọi thứ để phòng tránh những đợt tấn công tên lửa có thể ảnh hưởng tới Nga trong trường hợp xảy ra xung đột”, ông Ozerov nói.

Vì vậy, Nga đã tổ chức những đợt tập trận quân sự tăng cường tại khu vực Viễn Đông và huy động nhân sự sẵn sàng một cuộc chiến có thể xảy ra ở khu vực biên giới với Triều Tiên.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đã được triển khai tăng cường tại khu vực này từ tháng 4. Đặc biệt, những hệ thống này cùng với sự hỗ trợ của các thiết bị khí tài khác, có khả năng tấn công tên lửa đạn đạo của đối phương trong khoảng cách 400km. Bất kỳ khi nào được nhận lệnh, chúng cũng có khả năng đáp trả lập tức mọi tên lửa của đối phương.

Tuy nhiên, theo ông Alexander Gordeyev, người phụ trách báo chí của khu vực Primorsky Krai, những khí tài quân sự trên được chuyển đến để phục vụ một đợt tập trận kết thúc vào ngày 29/4 vừa qua.

“Chúng tôi đã kết thúc đợt tập trận gần đây ở khu vực sau hồ Baikal. Rất có thể những xe chở khí tài lại đang quay lại vị trí đóng quân thường trực ban đầu”, ông nói.

Nga – nhân tố mới trong căng thẳng Mỹ-Triều

Một số nhà nghiên cứu Triều Tiên, trong trường hợp Trung Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng thì Triều Tiên có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ Nga.

Cả Trung Quốc và Nga đều là nhà cung cấp dầu lớn cho Triều Tiên. Trong năm 2015, Bình Nhưỡng đã nhập khẩu 36.000 tấn sản phẩm dầu từ Moscow.

Tiêu điểm - Lý do Nga bất ngờ đưa lực lượng quân sự tới gần biên giới Triều Tiên (Hình 2).

 Hình ảnh từ cuộc diễu binh nhân dịp Lễ kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành của Triều Tiên (Ảnh: Reuters). 

Dù quan hệ thương mại giữa Nga và Bình Nhưỡng không ổn định nhưng mối hợp tác kinh doanh và vận tải giữa hai bên đang ngày càng tiến triển. Sang tuần tới, dịch vụ vận chuyển bằng phà giữa Triều Tiên và cảng Vladivostok của Nga sẽ được triển khai. Bên cạnh đó, theo Reuters, thời gian gần đây đã xuất hiện một luồng lưu thông dầu mỏ ổn định từ Vladivostok của Nga tới những cảng biển phía đông Triều Tiên.

Hai bên cũng đã thảo luận về khả năng hợp tác vận tải đường sắt hồi đầu năm nay, nhằm kết nối thị trấn Khasan ở biên giới phía đông của Nga và cảng Rajin của Triều Tiên.

“Triều Tiên không quan tâm tới áp lực hoặc trừng phạt từ phía Bắc Kinh vì họ đã có người hàng xóm Nga ngay bên cạnh. Trong suốt nửa thế kỷ qua, Bình Nhưỡng đã để Nga và Trung Quốc giành quyền viện trợ và gây ảnh hưởng tới Triều Tiên”, ông Leonid Petrov, chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Quốc gia Australia, nhận xét.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các quốc gia cắt đứt quan hệ ngoại giao và tài chính với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an vẫn chưa đồng ý với những đề xuất trên của Mỹ.

Dù quan điểm của Nga về vấn đề Triều Tiên vẫn chưa rõ ràng nhưng mối quan hệ không tốt đẹp của Moscow và Washington hiện tại chắc chắn là rào cản lớn đối với Nhà Trắng trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Ngày 2/5, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Donald Trump đã điện đàm về vấn đề Triều Tiên nhưng không có thông báo nào về những thỏa thuận đạt được.

Nhưng giới học giả Nga cho rằng Moscow sẽ ít có khả năng sẽ tăng cường thương mại với Bình Nhưỡng trong thời gian tới, dù điện Kremlin có những quan điểm khác biệt với Lầu Năm Góc.

Về mặt quân sự, theo Giáo sư Vadim Kozyulin tại Học viện Khoa học Quân sự Nga, ngay cả khi quân đội Moscow phải bắn hạ một tên lửa của Triều Tiên thì Nga cũng không tham gia vào cuộc chiến trên bán đảo ở ngay sát sườn này. Khi ấy, Moscow sẽ chỉ đưa ra những động thái đối phó theo phương pháp ngoại giao truyền thống.

Cuối cùng, theo chuyên gia nghiên cứu về Nga, ông Samuel Ramani, Moscow có thể sẽ đạt được lợi ích khi giúp đỡ Triều Tiên trong thời điểm khó khăn này. Nếu Nga đồng ý giúp đỡ Triều Tiên, điều đó cho thấy Moscow là “đối tác tin cậy của những chính quyền chống phương Tây” như Iran, Venezuela hay Syria… 

Xem thêm: Triều Tiên có tên lửa xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ Mỹ - Hàn ?

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.