Lý do Nga khó lòng “dứt tình” với Israel ở Syria và sự thực ít biết

Lý do Nga khó lòng “dứt tình” với Israel ở Syria và sự thực ít biết

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 10/08/2021 | 13:13
0
Sự phối hợp giữa Nga và Israel trong vấn đề Syria sẽ luôn tồn tại vì những lợi ích chung khó có thể chối bỏ, cựu Đại tá Israel nhận định.

Theo Sputnik ngày 10/8, một cựu Đại tá Israel tin rằng sự phối hợp giữa Nga và Israel trong vấn đề Syria sẽ luôn tồn tại. Lý do là bởi những lợi ích chung mà hai bên có được từ sự hợp tác này, bao gồm việc tránh tai nạn trên bầu trời Syria và sẵn sàng đảm bảo rằng Iran không thể củng cố vị thế của nước này ở quốc gia Trung Đông.

Những ngày sắp tới sẽ là cuộc thử nghiệm cho sự phối hợp giữa Israel và Nga ở Syria. Mối quan hệ này bắt đầu trở nên phức tạp từ năm 2015 sau quyết định của Moscow tham gia vào cuộc nội chiến Syria theo lời mời của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Những cuộc tấn công qua lại ở biên giới Israel-Lebanon hôm thứ 6 vừa qua cho thấy những cuộc tấn công khác từ Israel vào Syria có thể vẫn rình rập tiếp diễn.

Tel Aviv thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu được cho là của Hezbollah và Iran ở Syria.

Israel có ngừng tấn công vào lãnh thổ Syria khi Nga tỏ thái độ “cứng rắn” hay không là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi Nga có những động thái lạ gần đây.

Các báo cáo gần đây của Israel trích dẫn các nguồn tin giấu tên của Nga cho thấy Moscow đã quyết định rút lại quan điểm phối hợp với Israel. Các nguồn tin cũng tuyên bố rằng Nga đã bắt đầu hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad triển khai việc "đóng cửa không phận Syria đối với các máy bay của Israel".

Tuy nhiên, Nga chưa xác nhận và cũng chưa phủ nhận những thông tin này.

Nhưng Eran Lerman, một đại tá đã nghỉ hưu của lực lượng Israel, người từng giữ nhiều vị trí cấp cao trong lực lượng tình báo quân sự của Israel, nói rằng đất nước của ông không có gì phải lo lắng vì "không có bất kỳ thay đổi chiến lược nào trong sự phối hợp đó".

Ông Lerman nói, một sự thay đổi chính sách như vậy sẽ có những tác động sâu rộng đối với cả hai bên, và đây là lý do tại sao ông nhận định rằng Moscow chưa muốn thay đổi chính sách hiện tại.

Tiêu điểm - Lý do Nga khó lòng “dứt tình” với Israel ở Syria và sự thực ít biết

Những người lính Nga và Syria ở Syria hồi năm 2018

Thách thức từ Chính phủ mới của Israel

Nga và Israel đạt được một số lợi ích chung khi cả hai phối hợp với nhau trên mặt trận Syria. Cả hai đều muốn tránh các sự cố trên bầu trời Syria, như sự cố xảy ra vào năm 2018 khi Israel sử dụng máy bay quân sự của Nga làm lá chắn để né tránh các hệ thống phòng không của Syria.

Điều này dẫn đến vụ rơi máy bay của Nga, khiến 15 người trên khoang thiệt mạng, và mặc dù Moscow ban đầu đổ lỗi cho Israel, gọi hành động của họ là "vô trách nhiệm", nhưng cuối cùng Nga cũng đã tăng cường phối hợp để đảm bảo những sự việc bi thảm như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nữa.

Và ông Lerman cho biết cả hai quốc gia đều muốn chắc chắn rằng Iran không củng cố vị trí của nước này ở Syria.

"Nga đã và đang đầu tư rất nhiều cho sự tồn tại và phát triển của chính quyền Tổng thống Assad, vì vậy việc cho phép Iran sử dụng Syria làm bệ phóng có thể khiến những thành tựu này gặp rủi ro", ông Lerman nhận định.

Dẫu vậy, những lợi ích này hiện đang phải đối mặt với thách thức và thách thức này đến từ chính phủ mới ở Israel.

Ông Naftali Bennett đã tuyên thệ nhậm chức vào giữa tháng 6, kết thúc nhiệm kỳ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người được biết đến với mối quan hệ nồng ấm với Moscow.

Trong khi đó, ông Bennett được cho là sẽ nghiêng về Mỹ và đây là điều không mong muốn của Nga, nhà phân tích Lerman nhận định.

"Chính phủ mới của Israel vẫn chưa thiết lập được các mối quan hệ nồng ấm và hiệu quả với Nga như cựu Thủ tướng Netanyahu đã xây dựng", ông Lerman cho biết.

 

Tag: Nga Syria

Nga bị cáo buộc dùng bom huỷ diệt tấn công vây cánh Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Thứ 2, 09/08/2021 | 19:05
Nga bị cáo buộc dùng bom huỷ diệt để trừng phạt phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Syria. Tuy nhiên, không có bằng chứng xác thực. Hiện tại phía Nga chưa có bình luận chính thức về thông tin này.

Israel tiếp tục ngoan cố, sẵn sàng đối đầu với Nga ở Syria

Chủ nhật, 08/08/2021 | 18:54
Mối quan hệ của Israel và Nga đã phức tạp hơn rất nhiều. Trước đây, 2 bên đều cố gắng để giảm leo thang căng thăng nhưng hiện tại đã không còn được như vậy.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.