Lý do Nga ‘lạnh nhạt’ với đề xuất bỏ lệnh trừng phạt của ông Trump

Lý do Nga ‘lạnh nhạt’ với đề xuất bỏ lệnh trừng phạt của ông Trump

Thứ 4, 18/01/2017 | 09:14
0
Phía Nga cho rằng nước này sẽ không đánh đổi an ninh để được phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đề nghị Nga cắt giảm vũ khí hạt nhân.

Theo tin từ RT, trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti hôm 16/1, thượng nghị sĩ Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga, cho biết: “Việc hủy bỏ lệnh trừng phạt chắc chắn không phải là mục đích tự thân của nước Nga. Đây cũng không phải là một mục tiêu chiến lược của Nga đến mức cần phải hy sinh điều gì, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh”.

Ý kiến của thượng nghị sĩ được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga nếu Moscow chấp thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân.

“Họ đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga - hãy nghĩ xem liệu chúng ta có thể đạt được một số thỏa thuận tốt đẹp với Nga hay không. Tôi nghĩ vũ khí hạt nhân nên giảm xuống và phải được cắt giảm đáng kể, đó là một phần trong những thỏa thuận đó”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với báo Times ngày 15/1.

Tiêu điểm - Lý do Nga ‘lạnh nhạt’ với đề xuất bỏ lệnh trừng phạt của ông Trump

 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. 

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Wall Street Journal, ông Trump cũng tuyên bố sẽ duy trì trừng phạt chống lại Nga ít nhất thêm một thời gian nữa.

“Mỹ chưa gỡ bỏ trừng phạt với Nga ngay, nhưng sẽ cân nhắc điều này nếu thấy Nga hữu ích trong việc chống khủng bố hay nhiều vấn đề khác”, ông Trump khẳng định.

Tuy nhiên, ông Kosachev chia sẻ với báo giới rằng, ông không xem những phát ngôn của ông Trump là một đề nghị chính thức của Mỹ mà chỉ là một cuộc trả lời phỏng vấn và sự thăm dò về quan hệ Nga-Mỹ trong tương lai mà thôi.

Ngoài ra, ông Kosachev cũng cho biết việc ông Trump cho rằng thế giới cần cắt giảm vũ khí hạt nhân là điều hiển nhiên, vì giải trừ vũ khí hạt nhân lâu nay vẫn là chủ đề nóng trong quan hệ Nga-Mỹ.

Vì lý do này, ông Kosachev cho rằng, Nga không nên quá nóng vội, mà cần hết sức thận trọng với đề nghị của ông Trump.

Bình luận về phát biểu của ông Trump, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng bày tỏ sự thận trọng khi chia sẻ với báo giới.

Ông Dmitry Peskov cho biết thêm, Nga chưa từng có cuộc đàm phán với Washington về khả năng dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế để đổi lấy giải trừ vũ khí hạt nhân.

Ngoài ra, ông Dmitry Peskov cũng nhấn mạnh, vấn đề cắt giảm vũ khí hạt nhân chỉ có thể được thảo luận sau khi ông Trump nhậm chức.

Những phát biểu của ông Trump cũng thu hút sự chú ý và mang đến nhiều ý kiến từ giới phân tích chính trị quốc tế. Nhà phân tích chính trị Nga Sergei Mikheev dự đoán Mỹ sẽ khó lòng hoàn toàn gỡ bỏ trừng phạt Nga.

“Nền chính trị toàn cầu chưa bao giờ thấy sự thay đổi như vậy. Khi ông Trump nắm quyền, có khả năng Mỹ sẽ hợp tác với Nga về vấn đề Syria và sẽ dần dần xóa bỏ những trừng lệnh trừng phạt hiện tại. Nhưng xóa bỏ hoàn toàn là điều khó xảy ra. Mỹ cần có điều kiện với Nga, và ông Trump sẽ sử dụng điều đó để đàm phán với điện Kremlin”, ông Mikheev chia sẻ với báo Nga Vzglyad.

Nhà phân tích chính trị này cũng cho rằng việc hủy bỏ những biện pháp trừng phạt cũng không có lợi với Nga bởi Mỹ có thể sẽ đòi hỏi những nhượng bộ từ phía Nga.

Xem thêm >> Ông Trump lấy lệnh trừng phạt làm ‘át chủ bài’ ra điều kiện với Nga?

Thanh Hiền

Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.