Lý do Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bị bãi nhiệm sau 14 tháng ngắn ngủi

Lý do Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bị bãi nhiệm sau 14 tháng ngắn ngủi

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 14/03/2018 | 20:51
0
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cho bãi nhiệm Ngoại trưởng Rex Tillerson được đánh giá là một động thái chưa từng có, tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng sự việc lần này không có gì đáng ngạc nhiên.

Theo đánh giá của tờ CNN, nếu để tìm một chính quyền Mỹ cá tính nhất và tạo ra nhiều sự kiện đặc biệt và bất ngờ nhất thì không nghi ngờ gì hơn, đó chính là chính quyền của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump.

Lý do Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bị bãi nhiệm sau 14 tháng ngắn ngủi

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Việc sa thải một Ngoại trưởng Mỹ bằng một dòng thông báo trên mạng xã hội được cho là sự việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Mỹ. Trước đây, từng có hai Ngoại trưởng Mỹ cũng đã từ chức trước khi hết nhiệm kỳ. Thứ nhất là cựu Ngoại trưởng William Jennings Bryan, từ chức năm 1915 để phản đối Tổng thống Woodrow Wilson thả lỏng chủ nghĩa quân phiệt ở châu Âu. Thứ hai là cựu Ngoại trưởng Cyrus Vance đã rời bỏ chính quyền Jimmy Carter để phản đối một nhiệm vụ bí mật nhằm giải cứu những con tin Mỹ ở Iran.

Ngoài ra, cựu Ngoại trưởng Alexander Haig cũng đã ra đi khi chưa hết nhiệm kỳ bởi sự cạnh tranh trong chính quyền cựu Tổng thống Reagan. Tuy nhiên, kể từ năm 1945 tới nay, chưa có ai bị sa thải bởi Tổng thống như trường hợp của ông Tillerson.

Nhưng tờ CNN cũng nhận định, dường như số ngày mà ông Tillerson tại nhiệm cũng đã được ấn định ngay từ khi ông bắt đầu ngồi vào vị trí đứng đầu bộ Ngoại giao Mỹ. Ông Trump đã từng cân nhắc một số nhân vật khác như Rudy Giuliani hay Mitt Romney vào vị trí này, nhưng cuối cùng ông đã chỉ định Tillerson.

Dù vậy, ông Tillerson trước đó chưa bao giờ có tầm ảnh hưởng nhất định đối với suy nghĩ của ông Trump, thậm chí ngay cả khi đã được bổ nhiệm. Nhiều khả năng sự khác biệt quá lớn giữa quan điểm của ông Tillerson và ông Trump về một loạt các vấn đề từ Triều Tiên, Iran tới quan hệ với Nga là lý do khiến Ngoại trưởng Mỹ phải ra đi.

Càng dễ hiểu hơn khi ông Trump quyết định để ngài Ngoại trưởng ra đi vào thời điểm chỉ ít ngày sau khi diễn ra cuộc gặp các quan chức cao cấp giữa hai miền Triều Tiên. Nếu cần có một kết luận chắc chắn nào đó để nói về vụ việc lần này thì đó là việc từ lâu ông Tillerson đã bị chính quyền Trump cho “ra rìa”, theo CNN.

Nhưng ông Tillerson đã không tự cứu chính mình. Ông tiếp tục chỉ trích nhà lãnh đạo Mỹ, sau khi ông Trump đưa ra phản ứng với vụ bạo lực hồi cuối năm ngoái ở Charlottesville, Virginia. Ông Tillerson nói: “Tổng thống đang nói cho chính mình”, và nhiều tháng sau đó, một số nguồn tin cho rằng ông Tillerson đã gọi Tổng thống là “con nít”.

Ông Tillerson cũng đã chọn việc tập trung vào cải cách bộ Ngoại giao Mỹ, tạo ra nhiều vấn đề tinh thần lớn lao trong nội bộ cơ quan này và tự mô tả bản thân như một vị Giám đốc điều hành (CEO) hơn là một nhà ngoại giao hoạch định chích sách. Có thể nói, ông Tillerson đã vô tình khiến bản thân trở nên mờ nhạt hơn trong các phát biểu trước công chúng.

Nhưng theo CNN, sự thực là làm việc dưới quyền ông Donald Trump, Ngoại trưởng Tillerson chưa hề có cơ hội thể hiện. Khoảng đầu mùa Thu năm ngoái, xuất hiện nhiều tin đồn cho rằng ông Trump đã cân nhắc thay thế Tillerson bằng Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (CIA) Mike Pompeo.

Lý do Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bị bãi nhiệm sau 14 tháng ngắn ngủi (Hình 2).

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Tổng thống Donald Trump.

Điều gì khiến ông Trump đường đột sa thải Ngoại trưởng Mỹ cho tới nay vẫn chưa được làm rõ. Song theo CNN, cách nhìn nhận của ông Tillerson về vấn đề Triều Tiên trái ngược với ông Trump là một trong những nhân tố then chốt dẫn tới quyết định lần này.

CNN cho hay, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Trump tuyên bố chấp nhận lời mời gặp gỡ trực tiếp từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Ngoại trưởng Rex Tillerson đã nhận được một cuộc gọi tới phòng khách sạn từ Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly. Kelly thông báo với Tillerson rằng thời gian tại nhiệm của ông sắp kết thúc.

Chỉ ít giờ đồng hồ trước khi ông Trump quyết định chấp nhận đề nghị của lãnh đạo Triều Tiên, Ngoại trưởng Tillerson phát biểu rằng Washington vẫn có "chặng đường dài phía trước” trước khi đi tới đàm phán chính thức.

Dù mâu thuẫn trong thông điệp giữa Tổng thống Mỹ và Ngoại trưởng Rex Tillerson trên đây không phải tác nhân trực tiếp dẫn tới việc quyết định sa thải, nhưng cách thức tiếp cận của ông Tillerson với vấn đề Triều Tiên từ lâu nay đã được đánh giá là có quá nhiều khác biệt đối với ông chủ Nhà Trắng.

"Hãy cứ gặp nhau. Chúng ta có thể nói về thời tiết nếu các ông muốn. Sau đó chúng ta có thể bắt đầu đem bản đồ ra, một bản đồ lộ trình – điều mà chúng ta sẵn sàng hướng tới", Ngoại trưởng Tillerson từng khẳng định hồi tháng 12/2017.

Tuy nhiên, trong thời gian đó, ông Trump vẫn miệt mài công kích Triều Tiên trong nhiều bài phát biểu và những dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter. Cách tiếp cận của Tổng thống dường như trái ngược hoàn toàn với Tillerson, do vậy việc Ngoại trưởng phải ra đi là điều sớm muộn cũng sẽ xảy ra và nằm trong tầm dự đoán.

Xem thêm: Syria: SAA bất ngờ phát hiện nhà máy hóa chất bí mật của khủng bố

Đa sắc: Chính sách thuế của ông Trump và cặp sừng bị thổi phồng

Thứ 4, 14/03/2018 | 07:00
Một chuyên gia ở Trung Quốc vừa đưa ra con số thống kê cho thấy, đàn ông ở nước này bị "cắm sừng" nhiều nhất thế giới. Trong khi đó, sừng tê giác vẫn được giới nhà giàu mua và sử dụng với giá khoảng 100 triệu đồng/lạng dù có cấu tạo chẳng khác gì móng tay, móng chân...

TT Donald Trump sa thải Ngoại trưởng Tillerson

Thứ 3, 13/03/2018 | 21:06
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cách chức Ngoại trưởng Rex Tillerson đã khép lại những đồn đoán lâu nay về sự ra đi của ông Tillerson.

Tổng thống Trump bất ngờ đổi khẩu hiệu tái tranh cử năm 2020

Chủ nhật, 11/03/2018 | 18:10
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố khẩu hiệu mới cho chiến dịch tái tranh cử năm 2020 là "Giữ nước Mỹ vĩ đại" thay cho khẩu hiệu cũ "Khiến nước Mỹ vĩ đại một lần nữa".
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.