Lý do nhà khoa học phản đối thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm

Lý do nhà khoa học phản đối thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm

Nguyễn Văn Báo
Thứ 7, 02/12/2017 | 07:20
2
Đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm gặp phải phản đối của một số nhà khoa học vì lo ngại việc thay đổi môi trường khiến loài này khó thích ứng.

Trước đề xuất thả rùa Đồng Mô vào Hồ Gươm mới đây được GS. Nguyễn Lân Dũng đề cập, một số người dân bày tỏ sự đồng tình cho rằng rùa là biểu tượng tinh thần của Hồ Gươm, vì vậy việc Hồ Gươm không còn rùa là điều đáng buồn. Dẫu vậy, cũng có nhiều ý kiến phản đối, không đồng tình với nhiều lý do khác nhau.

Xã hội - Lý do nhà khoa học phản đối thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm

GS. Hà Đình Đức và tấm ảnh chụp cụ rùa Hồ Gươm.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin PGS.TS Hà Đình Đức (người được mệnh danh là nhà rùa học) cho rằng: Nếu thả thì nên thả cá thể cùng loài với rùa Hồ Gươm, không nên o ép.

“Về hình thái, rùa Đồng Mô và rùa Hồ Gươm khác nhau rất nhiều. Nếu quan sát thì kích cỡ không khác nhau, rùa Đồng Mô và rùa Hồ Gươm cùng có mai mềm. Nhưng nhìn thực tế cụ rùa Hồ Gươm có vẻ thân thiện hơn. Tôi nghĩ nếu thay bằng rùa Đồng Mô thì nó làm khác đi hình ảnh “cụ” rùa Hồ Gươm trong tâm trí người dân”, PGS. Hà Đình Đức nói.

Cũng bày tỏ sự không đồng tình với đề xuất trên, GS. Mai Đình Yên, Phó Chủ tịch hội Sinh thái học Việt Nam nêu ra lý do khác.

Xã hội - Lý do nhà khoa học phản đối thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm (Hình 2).

Hình ảnh cụ rùa (trái) và rùa Đồng Mô (phải).

Với góc nhìn của một nhà sinh thái học GS. Mai Đình Yên cho rằng, việc di chuyển rùa Đồng Mô từ một môi trường thân quen tới một môi trường mới là việc làm “liều lĩnh”.

“Theo một nghiên cứu thì rùa Đồng Mô có cùng loài với cụ rùa ở Hồ Gươm và là loài quý hiếm mà trên thế giới chỉ có 4 cá thể. Ở Việt Nam có 2 cá thể thì cụ rùa ở Hồ Gươm đã mất nên chỉ còn cá thể rùa Đồng Mô. Do đó, tôi không tán thành việc di chuyển loài quý hiếm đang ở một môi trường quen thuộc, yên ổn để thả ở Hồ Gươm, bởi chưa có gì đảm bảo nếu Hồ Gươm được cải tạo thì sẽ phù hợp với rùa Đồng Mô. Nếu không may, thả cá thể này xuống mà gặp trục trặc gì thì chúng ta mất nốt cá thể quý hiếm”, GS. Mai Đình Yên đánh giá.

“Nếu về tinh thần, việc thả rùa vào Hồ Gươm chẳng có vấn đề gì nhưng trên cơ sở khoa học thì tôi không tán thành”, GS. Yên bày tỏ.

Như đã thông tin trước đó, qua khảo sát môi trường phục vụ cải tạo Hồ Gươm, công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cho biết trong Hồ Gươm không còn cụ rùa nào như trước đây. Trước thông tin này, trao đổi với PV, GS. Nguyễn Lân Dũng đề nghị thả rùa Đồng Mô vào Hồ Gươm bởi loài này có kích thước to và gần giống với cụ rùa.

Tiếp tục đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống hồ Gươm

Thứ 4, 29/11/2017 | 15:59
GS. Nguyễn Lân Dũng cho rằng, hồ Gươm có Tháp rùa mà nay không còn rùa thì rất buồn, vì vậy nên thả rùa Đồng Mô vào hồ Gươm.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.