Lý do Nhật muốn trang bị tên lửa 'hủy diệt' của Mỹ

Lý do Nhật muốn trang bị tên lửa 'hủy diệt' của Mỹ

Thứ 5, 11/05/2017 | 19:01
0
Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc kế hoạch mua thêm vũ khí để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên. Vũ khí đó là Tomahawk, loại tên lửa được xem là 'danh bất hư truyền' của Mỹ..

Theo tạp chí National Interest, hiện nay Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) chưa hề sở hữu bất cứ loại vũ khí phòng thủ nào đủ mạnh, để có thể tiêu diệt các loại tên lửa mà Triều Tiên mới phóng thử trong giai đoạn gần đây, gần nhất là dòng tên lửa Scud mà Bình Nhưỡng đã bắn về phía biển Nhật Bản hồi tháng Ba.

Tiêu điểm - Lý do Nhật muốn trang bị tên lửa 'hủy diệt' của Mỹ

 Truyền thông Triều Tiên ngày 7/3 đã công bố các bức ảnh về vụ thử nghiệm 4 tên lửa tầm xa Scud về phía biển Nhật Bản. 

Để giải quyết mối đe dọa này, Nhật Bản đang có ý định mua các tên lửa hành trình BGM-109 Tomahawk. Với đầu đạn nổ nặng khoảng 1.000 pound (454 kg), chiều dài là 5,56m, loại tên lửa này có thể loại bỏ các hệ thống radar và tiêu diệt đối phương ở khoảng cách 900 dặm (1.448 km).

Chuyên gia quân sự Ryan Pickrell của National Interest đưa ra giả thuyết, nếu Nhật Bản quyết định sở hữu dòng tên lửa Tomahawk này, nhiều khả năng chúng sẽ được trang bị lên các tàu khu trục Aegis.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng đang cân nhắc mua thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis để tăng cường khả năng đối phó với mối đe dọa từ các loại tên lửa ở trên đất liền.

“Tuy nhiên, trong chính sách hòa bình thời hậu chiến, nước này nghiêm cấm sáp nhập lực lượng thủy quân lục chiến, tàu sân bay và tên lửa hành trình vào hoạt động của SDF, ngoại trừ trường hợp phòng vệ. Vậy nên nếu Nhật Bản tiến hành việc mua thêm tên lửa và hệ thống phòng thủ, đây sẽ là một bước ngoặt thay đổi lớn trong chính sách an ninh quốc gia của Tokyo”,  chuyên gia Ryan Pickrell lưu ý.

Từ khi Thủ tướng Shinzo Abe lên nắm quyền, Nhật Bản đã tiến hành sửa đổi Hiến pháp đồng thời mở rộng hoạt động của SDF. Quân đội Nhật Bản được cho đang tiến hành đào tạo lữ đoàn đầu tiên thuộc lực lượng thủy quân lục chiến.

Nếu SDP bổ sung vào hệ thống khí tài quân sự tên lửa Tomahawk, nó sẽ cho phép Nhật Bản triển khai các cuộc tấn công phòng vệ phủ đầu, chống lại hệ thống vũ khí của Triều Tiên. Thậm chí, Nhật Bản có thể sử dụng Tomahawk để phản công lại quốc gia đồng minh Trung Quốc này.

Tiêu điểm - Lý do Nhật muốn trang bị tên lửa 'hủy diệt' của Mỹ (Hình 2).

 Nhật Bản đang xem xét mua thêm tên lửa hành trình Tomahawk.

xem thêm >>> TT Trump đã sa thải những ai, trước khi 'bức tử' Giám đốc FBI?

Sau khi Triều Tiên “ra mắt” 4 quả tên lửa tầm xa Scud hồi tháng Ba, giới chức Nhật Bản đã bắt đầu thảo luận về việc tăng cường năng lực cho các lực lượng vũ trang nước này.

"Nhật Bản không thể ngồi chờ cho tới khi bị nguy hiểm cận kề. Về mặt pháp lý, Nhật Bản có thể tấn công căn cứ của kẻ thù nếu họ hành động khiêu khích. Nhưng hiện chúng ta chưa có vũ khí để thực hiện nó", Washington Post dẫn lời ông Hiroshi Imazu, người đứng đầu Ủy ban An ninh của đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, ông này cũng là một trong những nghị sĩ Nhật Bản đầu tiên ủng hộ kế hoạch phát triển năng lực tấn công của Q uân đội nước này. 

Chung quan điểm, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cũng cho hay, Tokyo nên xem xét về việc sở hữu vũ khí có khả năng tấn công.

Hiện tại, hệ thống phòng thủ tên lửa của Nhật Bản có thể đối phó với loạt bắn tên lửa đầu tiên của Triều Tiên. Nhưng đối với các cuộc tấn công liên tục, Nhật Bản không thể chống đỡ được bởi thiếu khả năng kiểm soát được tình hình ở bãi phóng tên lửa của đối phương cũng như ngăn đối phương tiến hành các đợt tấn công tiếp theo.

“Là một quốc gia gần kề với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, hơn ai hết Nhật Bản hiểu được tầm quan trọng của việc sở hữu vũ khí phòng vệ. Tuy nhiên, để sở hữu các tên lửa hành trình Tomahawk, hay đặt mua các hệ thống phòng thủ tên lửa, Nhật Bản cần có sự đồng ý của Mỹ”, Itsunori Onodera, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đưa ra quan ngại trong cuộc trả lời phỏng vấn hồi tháng Ba vừa qua.

Xem thêm >>> Hé lộ bí mật về số phận những người Mỹ bị giam giữ tại Triều Tiên

Phương Anh

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.