Lý do nhiều hộ kinh doanh lớn không chịu trở thành doanh nghiệp

Lý do nhiều hộ kinh doanh lớn không chịu trở thành doanh nghiệp

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 13/03/2018 | 18:08
0
Diễn giả Francis Hùng đánh giá nếu được hỗ trợ kỹ năng kinh doanh và làm tốt thương hiệu của mình, những người dân bán bún bò, hủ tiếu, bán xôi ven đường cũng có thể trở thành chủ của những tập đoàn lớn, đóng góp lớn hơn nữa cho nền kinh tế Việt Nam.

Khi niềm tin thấp thì chi phí tăng

Với kinh nghiệm trực tiếp diễn thuyết, đào tạo, tư vấn cho trên 1.000 doanh nghiệp, trong đó 80% là những tập đoàn đa quốc gia, diễn giả Francis Hùng (tên đầy đủ Vương Hữu Hùng) đưa ra nhận định: “Tư duy kinh doanh của người Việt Nam là không ai phục ai. Điều này xuất phát từ đặc thù nền kinh tế của chúng ta chỉ vừa mở cửa gần đây. Cho nên, người ta nghi ngờ nhau là rất phổ biến. Mà khi nơi nào lòng tin thấp thì chi phí tăng”.

“Vì lòng tin thấp nên chúng ta có rất nhiều giấy tờ cần phải công chứng, lưu nhiều nơi, dẫn đến chi phí quản trị tăng. Cũng vì lòng tin thấp mà chúng ta phải trải qua nhiều vụ kiểm tra chéo, thậm chí khi có đầy đủ tiêu chuẩn vẫn không tin nhau”, diễn giả Francis Hùng nhận xét.

Lý do nhiều hộ kinh doanh lớn không chịu trở thành doanh nghiệp

Diễn giả Fracis Hùng đã đưa ra nhiều lời khuyên cho doanh nghiệp Việt khi kinh doanh tại Hoa Kỳ.

Nhìn lại nền kinh tế Việt Nam, diễn giả Francis Hùng quan tâm nhất là các hộ kinh doanh cá thể. Anh cho rằng, nếu được hỗ trợ kỹ năng kinh doanh và làm tốt thương hiệu của mình, những người dân bán bún bò, hủ tiếu, bán xôi ven đường cũng có thể trở thành chủ của những tập đoàn lớn.

Ông Hùng chia sẻ: “Ở nước ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ, nhiều tập đoàn lớn đều xuất thân từ hộ kinh doanh cá thể. Họ xuất phát từ những hộ kinh doanh gia đình rồi dần dần học hỏi, phát triển và trở thành những tập đoàn hùng mạnh. Nhưng tại Việt Nam, rõ ràng là rất nhiều hộ gia đình kinh doanh có quy mô lớn vẫn không chịu trở thành doanh nghiệp dù lực lượng lao động này đóng góp rất lớn vào nền kinh tế”.

Đóng thuế là yêu nước 

Diễn giả Francis Hùng thằng thắn cho rằng, tâm lý chung của các tiểu thương này là sợ phiền phức, thậm chí là “né” thuế. Nói về thực trạng này, chuyên gia Francis Hùng trình bày: “Trước hết cần phải khẳng định, đóng thuế là yêu nước. Vì người kinh doanh cần hiểu rằng, số tiền đóng thuế chính là thể hiện giá trị và quy mô doanh nghiệp của họ”.

Diễn giả Việt bắt bệnh vì sao hộ kinh doanh 'sợ' lên doanh nghiệp?

Ông cũng cho rằng, người dân chưa có giải pháp cho việc kinh doanh của mình là do họ không được đào tạo kỹ năng quản lý và nhiều yếu tố khác. Chính vì vậy, diễn giả Francis Hùng sẽ cùng các cộng sự của mình xây dựng các chương trình đào tạo, hỗ trợ cho các hộ kinh doanh cá thể.

Lý do nhiều hộ kinh doanh lớn không chịu trở thành doanh nghiệp (Hình 2).

Chuyên gia Francis Hùng và các cộng sự sẽ giúp các hộ kinh doanh nhỏ có kỹ năng để phát triển.

Diễn giả và các cộng sự sẽ có những bước khảo sát nhu cầu của người dân xem họ có muốn phát triển công việc của gia đình mình lên hay không, xem họ có nguyện vọng, mong muốn như thế nào và gặp khó khăn gì trong kinh doanh. Sau đó, sẽ có các chương trình để ông Francis Hùng diễn thuyết với cộng đồng kinh doanh cá thể. Những người đang kinh doanh sẽ được chia sẻ việc làm cách nào để vươn tầm xa hơn cho hộ kinh doanh của mình và phát triển mạnh mẽ hơn.

“Chúng tôi mong muốn người kinh doanh nghèo có thể phát triển thành người kinh doanh khá, người kinh doanh giàu và thậm chí có thể thành những tập đoàn. Bánh chưng hay tô mì Quảng đều có thể tiếp cận các thị trường quốc tế nếu người kinh doanh được hỗ trợ tốt. Tại sao người dân nước khác có thể mang sushi, kimchi đi khắp thế giới mà chúng ta lại không?”, ông Francis Hùng bày tỏ.

 

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn hợp tác kinh doanh tại Hoa Kỳ, chuyên gia tư vấn chiến lược Francis Hùng nhận thấy khi kinh doanh tại Mỹ, điều các doanh nghiệp Việt Nam yếu nhất là không hiểu rõ luật pháp của nước sở tại. Kinh nghiệm 20 năm làm việc tại Hoa Kỳ giúp anh hiểu rằng hệ thống luật pháp của Mỹ vô cùng phức tạp.

“Từng người luật sư của Hoa Kỳ chỉ chuyên sâu về một lĩnh vực chứ không bao quát tất cả. Vì vậy, doanh nghiệp Việt muốn kinh doanh tại Mỹ muốn đầu tư vào lĩnh vực nào thì phải tìm đúng hãng luật có kinh nghiệm về lĩnh vực đó. Thậm chí, giấy phép hành nghề của luật sư Hoa Kỳ còn bị giới hạn bởi lãnh thổ của tiểu bang, ví dụ như chỉ được hành nghề tại Califonia, Texas,…chứ không phải toàn quốc. Sự chi tiết đó nhằm đảm bảo lời tư vấn về pháp lý của từng luật sư có giá trị thật”, anh chia sẻ. 

Sau khi đảm bảo tuân thủ luật pháp, chuyên gia Francis Hùng khuyên các doanh nghiệp Việt cần chú ý hành vi tiêu dùng của thị trường Hoa Kỳ. Anh cho hay: “Khi doanh nghiệp Việt đưa hàng hóa vào Hoa Kỳ, họ không chỉ cạnh tranh với hàng nội địa của Hoa Kỳ mà thật ra đang phải chiến đấu khốc liệt với hàng hóa từ khắp thế giới cũng đang chen chân vào nền kinh tế lớn nhất.

Cho nên, doanh nghiệp Việt không thể chỉ chăm chăm tìm hiểu xem Hoa Kỳ đang sản xuất gì để cạnh tranh mà các đối thủ khác như Anh, Pháp, Tây Ba Nha, Thái Lan, Trung Quốc,… cũng rất cần quan tâm. Phải nhìn được cả bức tranh kinh doanh một cách toàn diện, khách quan khi muốn vươn ra biển lớn”. 

EVN "né" thuế, bị truy thu hơn 1.900 tỷ đồng

Thứ 5, 28/12/2017 | 17:58
Công ty mẹ - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ bị truy thu 1.935 tỷ đồng sau khi Thanh tra bộ Tài chính phát hiện đơn vị này hạch toán sai một số khoản chi phí.

Thông điệp năm mới dành cho truyền thông của Giáo hoàng Francis

Thứ 6, 01/01/2016 | 09:06
Giáo hoàng Francis đã kêu gọi truyền thông quốc tế dành nhiều không gian hơn cho những tin tức tích cực thay vì đưa quá nhiều thông tin về cái ác, bạo lực và nỗi sợ hãi trên thế giới.

44% hộ kinh doanh 'khai man', hối lộ để đóng thuế thấp

Thứ 6, 12/06/2015 | 14:38
Theo thống kê, có tới 30% hộ kinh doanh khai doanh thu thấp, 14% thực hiện hành vi hối lộ để có mức thuế thấp hơn.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.

Giá cà phê neo cao kỷ lục và những dự báo

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:31
Dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2024-2025 dự kiến tiếp tục giảm so với vụ hiện tại nếu tính trạng khô nắng vẫn tiếp diễn.

Tăng chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:32
Các chuyến bay đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của hành khách với nhiều lựa chọn giờ bay thuận lợi, cũng như hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện của tỉnh Điện Biên.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Du lịch Sầm Sơn 2024 có gì mới?

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:00
Ngoài những sản phẩm du lịch sẵn có, năm nay Sầm Sơn chào đón dự án công viên nước Sun World Sầm Sơn đi vào hoạt động, tạo điểm nhấn mới cho thành phố du lịch này.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Giá vàng 16/4: Vàng trong nước tiếp tục tăng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:49
Sáng 16/4, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm 100 - 400 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.

Giá cà phê neo cao kỷ lục và những dự báo

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:31
Dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2024-2025 dự kiến tiếp tục giảm so với vụ hiện tại nếu tính trạng khô nắng vẫn tiếp diễn.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Ngân hàng Nhà nước đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:02
Có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng miếng.