Lý do ông Putin cho

Lý do ông Putin cho "tăng tốc" gây sức ép với lực lượng Mỹ tại Syria

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 30/06/2018 | 15:53
0
Nga và các đồng minh ở Syria – chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, Iran và các lực lượng do Iran hậu thuẫn – đang liên tục gia tăng sức ép đối với lực lượng quân đội Mỹ thông qua các chiến dịch quân sự lớn.

Nga và các đồng minh ở Syria – chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, Iran và các lực lượng do Iran hậu thuẫn – đang liên tục gia tăng sức ép đối với lực lượng quân đội Mỹ thông qua các chiến dịch quân sự lớn.

Cùng với việc vi phạm lệnh ngừng bắn ở phía Nam Syria, các quốc gia đồng minh của chính quyền Assad đang tìm cách đẩy Mỹ ra khỏi vùng phía Đông và phía Bắc Syria.

Lý do ông Putin cho 'tăng tốc' gây sức ép với lực lượng Mỹ tại Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một lực lượng hỗn hợp của Syria, Nga, Iran đã di chuyển lại gần khu vực Mỹ kiểm soát như một hành động nhằm thử phản ứng của Washington. Diễn biến này tương tự như một số vụ việc diễn ra trong suốt 12 tháng vừa qua, trong đó đáng chú ý là việc quân Syria bị cáo buộc tấn công lực lượng do Mỹ hậu thuẫn vào tháng Hai ở gần sông Euphrates. Hành động của Nga-Syria đã bớt cường độ sau khi có thông tin cho rằng khoảng 200 lính đánh thuê Nga đã thiệt mạng do Mỹ không kích.

Vậy tại sao thời điểm này ông Putin lại quyết định phá vỡ và gia tăng căng thẳng ở Syria, đặc biệt tại khu vực Tây Nam? Theo lý giải của Washington Examiner, phần lớn hành động từ Nga-Syria là do sự không hài lòng của Moscow đối với quá trình thực hiện cam kết của ông Trump về việc rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này.

Nói một cách đơn giản, Moscow cảm thấy giận dữ vì quyết định của ông Trump về việc duy trì lính Mỹ ở Syria dưới sự cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis. Điều đó cản ông Putin củng cố quyền lực của chính quyền Assad và theo đuổi những lợi ích địa chính trị lớn hơn ở Trung Đông.

Việc ông Putin vẫn chưa thể kết thúc cuộc chiến ở Syria cũng gia tăng áp lực đối với Moscow vốn đang phải đối mặt với những khó khăn kinh tế trong khi vẫn phải chi tiền duy trì hiện diện quân sự trên đất Syria. Đối với Nga, việc duy trì hiện diện quân sự ở một cuộc chiến chưa rõ hồi kết là một điều không hề dễ dàng. Do đó, việc Nga thúc ép Mỹ hành động bằng cách gia tăng các hoạt động quân sự ở Syria là điều cần thiết.

Hiện tại, Nga đang cố gắng gây sức ép với Mỹ tại phía Nam Syria để buộc Washington ngồi vào bàn đàm phán. Bên cạnh đó, Nga cũng chấp nhận việc triển khai lực lượng tinh nhuệ Hổ Syria của quân đội Syria tại khu vực ngoại ô thành phố Daraa. Điều này đã thu hút sự chú ý của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sự hợp tác của Nga và Israel tại phía Nam Syria thời gian gần đây đã gia tăng tới một mức độ chưa từng có. Do đó, Mỹ đang nỗ lực gây sức ép buộc Nga thực hiện các cam kết đưa ra trong thỏa thuận ngừng bắn tại Tây Nam Syria mà hai bên nhất trí vào tháng Bảy năm ngoái.

Lý do ông Putin cho 'tăng tốc' gây sức ép với lực lượng Mỹ tại Syria (Hình 2).

Lính Mỹ hiện diện tại Syria.

Theo thỏa thuận, để các lực lượng của Iran cùng lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn rút ra khỏi khu vực Tây Nam Syria thì Mỹ phải đóng cửa căn cứ quân sự Al-Tanf. Đây là một căn cứ nằm ở phía Nam tỉnh Homs, giáp biên với Iraq, từng được Mỹ sử dụng để đào tạo phe đối lập Syria. Chính phủ Syria và đồng minh Iran luôn hy vọng giành quyền kiểm soát khu vực này cùng cửa khẩu biên giới al-Waleed để mở tuyến đường cao tốc nối liền Baghdad và Damascus.

Ngoài ra, Mỹ còn đề nghị Moscow tác động để lực lượng dân quân Syria chỉ được đồn trú tại khu vực cách biên giới với Jordan từ 20 đến 25km, đưa các thành viên của phe đối lập và gia đình họ tới tỉnh Idlib, mở lại cửa khẩu biên giới Nasib giữa Syria với Jordan, cũng như hình thành một cơ chế chung Nga-Mỹ giám sát thỏa thuận.

Các chuyên gia phân tích cho rằng để đạt được những mục tiêu trên, Lầu Năm Góc cũng phải đánh đổi lợi ích của Mỹ. Nhưng trên thực tế Washington có rất ít lựa chọn. Kịch bản đầu tiên là Mỹ buộc phải “ngồi ghế sau”, từ bỏ tất cả ảnh hưởng tại khu vực Tây Nam Syria để đổi lấy việc Iran tránh xa khu vực biên giới Israel và Jordan. Trong trường hợp đó, Kremlin sẽ độc quyền nắm giữ các quy tắc đối thoại trong khu vực.

Một khi kịch bản này xảy ra, Washington sẽ phải chịu tiếng xấu vì từ bỏ đồng minh, mà cụ thể ở đây là nhóm phiến quân Quân đội Syria Tự do (FSA). Nhưng lúc đó Mỹ sẽ có thể tập trung toàn bộ nguồn lực bảo vệ các căn cứ quân sự tại khu vực Đông Bắc Syria, thay vì dàn trải lực lượng cả ở hai phía.

Kịch bản thứ hai ít xảy ra hơn, trong đó chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ làm sống lại vai trò của Mỹ tại mặt trận phía Nam. Các chiến đấu cơ của Mỹ có thể tấn công quân đội Syria trong bối cảnh Syria đang nỗ lực giành quyền kiểm soát các tỉnh Daraa và Quneitra. Mỹ cũng có thể mở lại tuyến đường tiếp vận qua Jordan cho lực lượng FSA. Kịch bản này, về mặt kỹ thuật đồng nghĩa với việc làm tái leo thang căng thẳng cuộc xung đột tại Syria. Đối với Mỹ, cả hai kịch bản trên đều “khó nhằn” mà giới chức quốc phòng nước này luôn muốn né.

Xem thêm: Syria: Người Kurd đổi đồng minh, quay lưng với Mỹ tìm đến Nga?

Ông Trump bất ngờ tiết lộ kế hoạch rút quân khỏi Syria

Thứ 6, 29/06/2018 | 18:51
Tổng thống Mỹ Donald Trump lại một lần nữa bàn tới việc rút quân khỏi Syria trong một cuộc gặp với Quốc vương Abdullah II của Jordan hồi đầu tuần này tại Nhà Trắng, theo CNN.

Syria: Ông Trump đã sẵn sàng “dâng” chiến thắng cho ông Putin?

Thứ 6, 29/06/2018 | 17:03
Cuộc chiến thảm khốc tại Syria khả năng sắp đi tới hồi kết, nhưng theo con đường ngoại giao, khi Mỹ, Nga và Israel cùng thiết lập một thỏa thuận có thể sẽ bảo toàn quyền lực cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đổi vào đó là cam kết của Nga nhằm hạn chế ảnh hưởng của Iran tại quốc gia này.

TT Putin ra tuyên bố bất ngờ về số lượng chiến đấu cơ, quân nhân Nga rút khỏi Syria

Thứ 6, 29/06/2018 | 11:24
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thông báo về số lượng chiến đấu cơ, máy bay trực thăng và quân nhân Nga rút khỏi Syria trong vài ngày vừa qua.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.