Lý do ông Putin chưa công bố kế hoạch về cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018

Lý do ông Putin chưa công bố kế hoạch về cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 06/09/2017 | 20:00
0
Lý giải cho việc chưa muốn công bố kế hoạch liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018, người đứng đầu điện Kremlin cho rằng, việc thông báo tranh cử có thể ảnh hưởng không tốt...

Theo RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, ông chưa muốn công bố kế hoạch liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống 2018 vì quan ngại điều này có thể ảnh hưởng không tốt tới nền chính trị, cũng như công việc hành chính trên toàn nước Nga.

“Tôi đã nói về vấn đề này từ trước và tôi vẫn sẽ nói lại việc đó. Tại Nga, ngay sau khi 1 ứng cử viên công bố tranh cử thì mọi người sẽ ngừng làm việc ngay lập tức. Tôi hiểu rõ điều này”, Tổng thống Nga cho hay.

“Lý do của tình trạng này, là bởi họ bắt đầu suy nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra sau cuộc bầu cử, ai sẽ làm việc ở đâu. Mọi người đều phải làm công việc của mình tích cực và không nên mất tập trung vào việc khác”, ông Putin lý giải.

Tiêu điểm - Lý do ông Putin chưa công bố kế hoạch về cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018

Ông Putin có lý do khi chưa công bố kế hoạch liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống 2018. 

“Tôi chắc chắn rằng, những người nào muốn tranh cử Tổng thống sẽ công bố chuyện này vào thời điểm mà luật pháp đã quy định”, ông Putin chia sẻ.

Theo luật bầu cử Nga, ứng viên cho vị trí Tổng thống phải nộp hồ sơ đăng ký với các giấy tờ thủ tục cần thiết sớm nhất trước 80 ngày và không muộn hơn 45 ngày, trước ngày bầu cử.

Ngày bầu cử Tổng thống Nga trong năm tới hiện vẫn chưa được thông báo nhưng nếu không có gì bất thường, nhiều khả năng cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 18/3/2018.

Tổng thống Putin gần đây thường xuyên nhận được câu hỏi về việc có tiếp tục tranh cử Tổng thống trong nhiệm kỳ tới hay không nhưng ông và thư ký báo chí của ông Dmitry Peskov luôn cho rằng còn quá sớm để thảo luận về vấn đề này.

Hồi đầu tháng Tám, ông Putin khẳng định rằng truyền thông nói nhiều đến khả năng ông sẽ tái tranh cử vào năm 2018.

Trả lời cho câu hỏi của những người dân ở Siberia tại Cộng hoà Buryatia qua truyền hình trong chuyến thăm của ông tới những vùng phía Đông của Nga, người đứng đầu điện Kremlin cũng hứa, sẽ suy nghĩ về chuyện đó.

Đồn đoán về các đối thủ của ông Putin trong cuộc chạy đua

Hiện tại, có 3 chính trị gia Nga công bố kế hoạch tranh cử Tổng thống Nga năm 2018, gồm lãnh đảo đảng Yabloko Grigory Yavlinsky, lãnh đạo đảng LDPR Vladimir Zhirinovsky và nhà hoạt động chống tham nhũng Aleksey Navalny.

Đảng đối lập lớn nhất tại Nga, đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) hiện chưa công bố ứng viên.

Trước đó, tạp chí Vedomosti hôm 1/9 cũng liệt kê một số cái tên sáng giá có thể trở thành đối thủ của ông Putin trong cuộc chạy đua Tổng thống vào năm tới.

Có 5,7 ứng cử viên được thông báo là phù hợp với vị trí ứng cử, trong đó có 3 thành viên của đảng Nước Nga công bằng: Chủ tịch Liên hiệp phụ nữ Dân chủ Xã hội Nga Natalya Velikaya, lãnh đạo Ủy ban Phụ huynh quốc gia Irina Volynets và thành viên Hội đồng Trung ương đảng Irina Peteleyeva.

Tuy nhiên, theo tạp chí này, trong số đó, nữ MC truyền hình nổi tiếng Ksenia Sobchak là một lựa chọn lý tưởng trong cuộc chạy đua vào điện Kremlin năm 2018. 

Tiêu điểm - Lý do ông Putin chưa công bố kế hoạch về cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018 (Hình 2).

Nữ MC truyền hình nổi tiếng Ksenia Sobchak.   

Tuy nhiên, sau đó giới chức Nga khẳng định thông tin từ tạp chí này là không chính xác.

Không ít người cho rằng ông Putin sẽ được bầu thêm nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo trong cuộc bầu cử năm 2018. Ông Putin hầu như không gặp bất kỳ sự phản đối nào.

Theo thăm dò của trung tâm Levada, tỉ lệ ủng hộ ông Putin vào tháng 7 đạt 83%. Tương tự, một cuộc thăm dò khác cho thấy, người Nga nghĩ rằng đất nước đang đi đúng hướng.

Xem thêm >> Căng thẳng Triều Tiên: Mỹ sẽ bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Hàn Quốc

V.T.H

Phát ngôn đáng suy ngẫm của TT Putin về Triều Tiên khiến Mỹ giật mình

Thứ 4, 06/09/2017 | 15:18
Chỉ một câu nói, nhà lãnh đạo Nga đã chỉ rõ bản chất và sai lầm của người Mỹ từ bao lâu nay trong cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

TT Putin ngợi ca thành tích của Nga trong chiến sự Syria

Thứ 7, 02/09/2017 | 18:00
Tổng thống Putin cho rằng, nhờ nỗ lực của Nga và các nước quan tâm khác mà gần đây, những điều kiện tiên quyết để cải thiện tình hình ở Syria đã được hình thành. Một “cú đánh mạnh” đã giáng xuống những kẻ khủng bố ở Syria và đây chính là nền tảng để thực hiện các bước tiếp theo.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.