Lý do phương Tây

Lý do phương Tây "khiếp sợ" trước chiến thắng của Tổng thống Putin

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 28/03/2018 | 11:27
2
Phương Tây đã lên kế hoạch trừng trị Moscow trong thời gian tới vì lo sợ không có cơ hội chiến thắng trước một nước Nga "càng ngày càng mạnh" dưới thời Putin.
Lý do phương Tây 'khiếp sợ' trước chiến thắng của Tổng thống Putin

Chiến thắng của Tổng thống Putin khiến phương Tây phải lo lắng trong 6 năm tới.

Những chỉ trích xoay quanh cuộc bầu cử Tổng thống Nga của báo chí phương Tây đã phản ánh sự hiểu biết nghèo nàn về thực tế nước Nga và tâm lý Nga, tờ Pravda khẳng định trong một bài viết gần đây.

Các nhà báo phương Tây có thể dùng những thông tin đó để làm sai lệch suy nghĩ của người dân ở đất nước họ, nhưng rõ ràng chiến thắng cuối cùng của Tổng thống Vladimir Putin đã cho thấy một điều: Phương Tây không thể hoàn thành mục tiêu tiêu diệt hoặc làm biến đổi nước Nga.

Tờ Pravda cho rằng, chính những công kích vô lý nhắm vào cuộc bầu cử Tổng thống Nga vừa qua đã cho thấy nỗi sợ hãi sâu sắc của phương Tây trước chiến thắng mới của ông Putin.

Nổi bật nhất trong tất cả các bài báo chỉ trích Tổng thống Putin là nói về quyền lực kéo dài của nhà lãnh đạo này mà các nước phương Tây cho rằng đó là một biểu hiện “không dân chủ”.

Sự khẳng định này có thể gây ấn tượng với độc giả phương Tây khi ngầm vẽ ra sự so sánh giữa ông với các nhân vật độc tài cai trị lâu năm khác như Mussolini, Salazar, Franco…

Tuy nhiên tờ Pravda chỉ ra rằng, các tờ báo phương Tây đã “lập lờ đánh lận con đen” khi một mặt các nhân vật trên bị coi là độc tài khi giết hại quá nhiều người dân, trong khi ông Putin lại là một chính trị gia đã giúp Nga khôi phục lại vị thế của một cường quốc kể từ sau thời kỳ Liên Xô sụp đổ.

Đối với thời gian nắm quyền kéo dài, đây không phải là điều quá hiếm hoi ở các nước châu Âu có tiếng là dân chủ. Ví dụ như Đức, nơi mà Thủ tướng Angela Merkel đã được bầu trong suốt 20 năm qua.

“Chính những người dân Nga đã bầu cho ông Putin, vậy tại sao chiến thắng của ông lại không được gọi là dân chủ?”, cây bút Lyuba Lulko của tờ Pravda đặt câu hỏi so sánh.

Điều thứ hai phương Tây công kích về cuộc bầu cử Tổng thống Nga là đề cập đến nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny.

"Đối thủ chính của ông Putin là lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny đã bị cấm tham dự cuộc đua vì một lý do mang động cơ chính trị", FoxNews cho biết.

Tổng thống Putin đã đáp trả một cách thẳng thắn: "Điều này cho thấy chính quyền Mỹ có vẻ quan tâm đến nhà lãnh đạo của các nước khác”.

“Chính cách họ nói cũng đủ thấy rằng họ muốn ai lên làm lãnh đạo. Trong trường hợp này, họ đã thua rồi và tốt nhất nên giữ im lặng", ông Putin phát biểu tại một cuộc họp hồi tháng Một

Thứ ba, các nhà báo phương Tây nói rằng các nhà chức trách Nga đã sử dụng quyền lực để kêu gọi các cơ quan hành chính bầu cho ông Putin.

FoxNews dẫn lời kể của một phụ nữ 20 tuổi có tên là Daria Suslina và Thị trưởng Yekaterinburg Yevgeny Roizman, những người được cho là rất sợ "áp lực".

"Họ sử dụng tất cả mọi nơi, trường học, nhà trẻ, bệnh viện…”, một chính khách đối lập có tên Roizman nói với FoxNews.

Theo tờ Pravda, vấn đề ở đây là việc Nga kêu gọi các cơ quan hành chính nên đi bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân của mình, không có chuyện tất cả đều phải bầu cho ông Putin và đây là hai điều hoàn toàn khác nhau.

Thứ tư, các nhà báo phương Tây đã nêu quan điểm rằng lý do người dân muốn ông Putin chiến thắng là để phục vụ mục đích của người Nga trong việc hất cẳng phương Tây ở Syria, ở Ukraine và nhiều nơi khác.

Hơn nữa, các nhà báo phương Tây khẳng định rằng đây là động thái phá hoại “ý đồ hữu hảo của phương Tây” trong việc “cải thiện dân chủ ở những quốc gia xấu!?”

Cuối cùng, cuộc bầu cử Tổng thống ở Nga đã tiếp tục thuyết phục Mỹ và châu Âu rằng họ không được lùi bước trước một quốc gia “tồi tệ” như Nga.

Trong khi đó, kênh truyền hình ABC của Australia lại tin rằng Nga sử dụng rất nhiều công cụ ẩn và tình báo để làm những điều mờ ám.

"Nếu phương Tây thực sự chấm dứt sự kiên nhẫn với Nga, điều này sẽ giúp ông Putin trong sáu năm tới làm Tổng thống một cách thoải mái hơn", kênh ABC lên tiếng.

Robert Kuttner từ tờ Huffington Post cũng mở rộng ý tưởng này khi đề nghị cách ly Nga khỏi hệ thống ngân hàng, cấm người Nga mua bất động sản và hạn chế nhập cảnh vào các nước phương Tây.

Nhà báo kiêm chính trị gia người Italia Giulietto Chiesa nói với Pravda.Ru rằng, tất cả các nỗ lực gây áp lực lên Nga đều thất bại, bởi vì cuộc bầu cử cho thấy sự đồng lòng của người Nga xung quanh Tổng thống của họ.

Tuy nhiên những lời lẽ mỉa mai, công kích của báo chí phương Tây sẽ không dừng lại trong thời gian tới.

"Phương Tây tin rằng Nga cần phải bị trừng trị vì xâm phạm đến lợi ích của họ. Họ đã lên kế hoạch trong thời gian tới vì sợ Nga sẽ ngày càng trở nên mạnh mẽ và sợ không có cách nào để giành chiến thắng", Chiesa nói.

National Interest: "Nước Nga dưới thời Putin không cúi đầu trước Mỹ"

Thứ 3, 27/03/2018 | 21:07
Với vị thế và sức mạnh hiện tại, sẽ là sai lầm khi cho rằng nước Nga dưới thời Putin sẽ chịu nhường bước trước làn sóng trục xuất ngoại giao do Mỹ và châu Âu khởi xướng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.