Lý do

Lý do "Sao Mai" thiếu những giọng ca như Trọng Tấn, Anh Thơ?

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 01/09/2017 | 14:10
0
Trước câu hỏi, vì sao những năm gần đây giải "Sao Mai" thiếu đi những giọng ca "có lửa" như Trọng Tấn, Anh Thơ. BTC chương trình nói gì?

Suốt 20 năm nay, cuộc thi "Sao Mai" đã ghi dấu ấn tại VTV. Như thường lệ, vòng chung kết cuộc thi "Sao Mai 2017" sẽ có 30 thí sinh mà chương trình tìm kiếm được sau các vòng chung kết khu vực. 30 thí sinh này sẽ bước tiếp vào vòng chung kết "Sao Mai" diễn ra vào tháng 9 tới, từ đó, tìm ra những người chiến thắng tại 3 dòng nhạc thính phòng, nhạc nhẹ và dân gian.

Sự kiện - Lý do 'Sao Mai' thiếu những giọng ca như Trọng Tấn, Anh Thơ?

Họp báo chung kết cuộc thi "Sao Mai 2017".

NSND Trịnh Lê Văn - Trưởng BTC cho biết, năm nay giải "Sao Mai" không tổ chức thi tuyển thí sinh ở nước ngoài vì do nguồn vốn và mức chi phí chung của đài THVN không cho phép. Tuy nhiên, BTC có tìm hiểu để mời các thí sinh đang theo học âm nhạc ở một số quốc gia về tham dự. Theo đó, có 3 thí sinh ở Trung Quốc và Nga sẽ về nước dự vòng chung kết toàn quốc.

Sự kiện - Lý do 'Sao Mai' thiếu những giọng ca như Trọng Tấn, Anh Thơ? (Hình 2).

Ông Trịnh Lê Văn - Trưởng BTC cuộc thi "Sao Mai".

Theo đó, ông Trịnh Lê Văn cũng cho hay, các thí sinh khi tham dự giải "Sao Mai 2017" không được mặc đồ hở hang, không sử dụng y phục có in ấn logo hoặc các thương hiệu sản phẩm in chữ nước ngoài. BTC có quyền loại bất cứ cá nhân nào không đảm bảo các yêu cầu về chuyên môn hoặc có những hành vi, phát ngôn hay có vấn đề về đạo đức, lối sống làm ảnh hưởng đến uy tín của liên hoan.

Sự kiện - Lý do 'Sao Mai' thiếu những giọng ca như Trọng Tấn, Anh Thơ? (Hình 3).

Ba giọng ca nam trưởng thành từ "Sao Mai 2017".

NSND Trịnh Lê Văn cũng khẳng định "Sao Mai" là sân khấu duy nhất hội tụ đầy đủ ba phong cách âm nhạc: Thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ trong một cuộc thi. Những tiêu chí khắt khe, nhưng cần thiết ấy là điều vô cùng quan trọng để mỗi ca sĩ trẻ ý thức về trách nhiệm và vai trò của mình khi dấn thân vào con đường nghệ thuật.

Sự kiện - Lý do 'Sao Mai' thiếu những giọng ca như Trọng Tấn, Anh Thơ? (Hình 4).

Nhạc sĩ Tuấn Phương trả lời thắc mắc của báo chí.

Theo nhạc sĩ Tuấn Phương, từ năm 2013 dòng nhạc nhẹ các cuộc thi "Sao Mai" kém đi hẳn vì sự xuất hiện của nhiều chương trình truyền hình thực tế. Tuy nhiên, năm nay dòng nhạc nhẹ ở "Sao Mai" trở lại khá mạnh mẽ khi có nhiều gương mặt triển vọng. Ở vòng chung kết toàn quốc, 30 thí sinh lọt vào sẽ trải qua 3 đêm thi và đều được phát trực tiếp trên VTV.

Sự kiện - Lý do 'Sao Mai' thiếu những giọng ca như Trọng Tấn, Anh Thơ? (Hình 5).

 

Trước câu hỏi, vì sao những năm gần đây giải "Sao Mai" thiếu đi những giọng ca "có lửa" như Trọng Tấn, Anh Thơ, Khánh Linh, Phương Nga? Ông Trịnh Lê Văn cho biết: "Tài năng là chuyện của đất trời. Mất mùa là do trời đất, không phải do người nông dân không chăm chỉ. Chúng ta không nên cưỡng cầu. Kết quả mỗi mùa là sự phản ánh thực tế.

Thế nên, đã có những năm chúng tôi phải đứng trước sự lựa chọn về việc có trao giải nhất hay không, hay chỉ để giải nhì. BTC cũng cố gắng làm việc công tâm nhất, để chọn ra những thí sinh có tài năng, giọng hát".

Sự kiện - Lý do 'Sao Mai' thiếu những giọng ca như Trọng Tấn, Anh Thơ? (Hình 6).

Ca sĩ Khánh Linh cũng trưởng thành từ cuộc thi "Sao Mai".

Theo đó, phong cách Thính phòng cổ điển (9 thí sinh) sẽ diễn ra lúc 20h ngày 9/9. Đêm thi phong cách Dân gian (11 thí sinh) diễn ra lúc 20h ngày 16/9. Đêm thi mang phong cách Nhạc nhẹ (10 thí sinh) và lên sóng lúc 20h ngày 23/9. Mỗi đêm thi, ban giám khảo sẽ chọn 4 thí sinh lọt vào đêm thi xếp hạng và lễ trao giải được truyền hình trực tiếp vào 20h ngày 7/10/2017 trên VTV6 .

 

Sao Mai Thu Hằng mặc đồng phục công an, hội ngộ Trọng Tấn

Thứ 7, 19/08/2017 | 20:03
Mới đây, quán quân Sao Mai 2015 Thu Hằng diện đồng phục công an, biểu diễn trong chương trình nghệ thuật Âm vang chiến công.

Khởi đầu ước mơ: Quán quân Sao Mai 2015 Thu Hằng hoá thiên nga trắng

Thứ 7, 10/12/2016 | 10:59
Quán quân Sao Mai 2015 Thu Hằng đã cống hiến cho khán giả màn trình diễn xuất sắc tại liveshow 4 "Khởi đầu ước mơ" trực tiếp trên sóng HTV7 vào tối qua, 01/12.

Sao mai Lương Nguyệt Anh: ‘Mới đây thôi còn nghe chú Quang Lý hát'

Thứ 6, 02/12/2016 | 10:27
Nữ ca sĩ Lương Nguyệt Anh nghẹn lòng khi nhớ về người thầy, người chú đáng kính – cố nghệ sĩ ưu tú Quang Lý.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.