Lý do thực sự khiến Bắc Kinh nổi cơn thịnh nộ với Hàn Quốc

Lý do thực sự khiến Bắc Kinh nổi cơn thịnh nộ với Hàn Quốc

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 09/10/2017 | 18:00
0
Jeju là một trong những nạn nhân đến từ cơn giận của Bắc Kinh, khi nước này cấm các công ty du lịch bán tour trọn gói đến Hàn Quốc để phản đối quyết định triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Seoul.

Gió đảo chiều

Các cửa hàng vắng vẻ, nhà hàng thưa khách đang làm nên một Jeju đầy bất thường trong vài tuần qua. Trong “Tuần lễ vàng” – kỳ nghỉ kéo dài của người Trung Quốc, du khách vắng bóng trên hòn đảo được mệnh danh là Hawaii của Hàn Quốc.

 

Tiêu điểm - Lý do thực sự khiến Bắc Kinh nổi cơn thịnh nộ với Hàn Quốc

Jeju là điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc chiếm 90% số khách du lịch đến với Jeju. Do đó, kể từ sau những căng thẳng gần đây, hòn đảo này không khác gì một “thành phố ma”.

Trung Quốc và Hàn Quốc vừa đánh dấu kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hồi tháng Tám. Những dấu mốc kỷ niệm trước nổi bật bởi những lời ca ngợi đến từ lãnh đạo hai nước.

Lần kỷ niệm 5 năm trước đây, ông Tập Cận Bình – khi đó là Phó Chủ tịch Trung Quốc đã đến thăm Đại sứ quán Hàn Quốc tại Bắc Kinh cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc vào thời điểm đó để chúc mừng.

Lần kỷ niệm năm nay thì khác hẳn.

Quan chức Trung Quốc cấp cao nhất đến tham dự tại Đại sứ quán Hàn Quốc là Bộ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ. Các phương tiện truyền thông Trung Quốc hầu như không đề cập sự kiện này.

Ông Tập Cận Bình có trao đổi thông điệp chúc mừng với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in . Nhưng trái ngược với thông điệp từ nhà lãnh đạo Seoul – kêu gọi hai nước tập trung vào những thành tựu và triển vọng trong quan hệ song phương, các nhà lãnh đạo Trung Quốc chỉ nhấn mạnh sự sẵn sàng của mình trong giải quyết những khác biệt của cả hai.

Trả đũa

Trung Quốc cho thấy, nước này sẽ không cho phép Hàn Quốc quên một điều rằng, họ không hài lòng với việc triển khai THAAD.

Bắc Kinh nhiều lần khẳng định, hệ thống từ Mỹ được sử dụng để do thám các chương trình tên lửa của chính mình.

Tiêu điểm - Lý do thực sự khiến Bắc Kinh nổi cơn thịnh nộ với Hàn Quốc (Hình 2).

Một cửa hàng Lotte Mart bị đóng cửa ở Hàng Châu, Trung Quốc

Việc phê duyệt triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa được đưa ra bởi cựu Tổng thống Park Geun-hye hồi tháng 7/2016.

Hai bệ phóng THAAD đầu tiên đi vào hoạt động từ tháng Tư năm nay. Trong sự trỗi dậy đến từ hành động leo thang của Triều Tiên, chính quyền Tổng thống Moon vừa triển khai thêm 4 bệ phóng mới.

Để trả đũa, Bắc Kinh đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế. Ngoài quyết định cấm cửa khách du lịch, hoạt động kinh doanh ăn nên làm ra của Lotte ở Trung Quốc cũng lao đao khi bị cấm cửa.

Doanh thu của nhà hàng Hàn Quốc tại khu vực Bắc Kinh đã giảm 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng của Hyundai và Kia Motors cũng giảm một nửa.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc ở Trung Quốc đang tìm đường rời khỏi mảnh đất hứa.

Tất cả điều này đang thể hiện khoảng thời gian khó khăn nhất đối với quan hệ Trung-Hàn kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992.

Các bước đột phá ngoại giao năm 1992 đã nối tiếp sau đó bằng một “tuần trăng mật” ngọt ngào về kinh tế và địa chính trị.

Bên cạnh quan hệ kinh doanh mở rộng một cách đáng kể, Seoul tìm hướng bớt phụ thuộc vào Mỹ và theo đuổi chính sách cân bằng giữa Washington và Bắc Kinh.

Trong khi đó, những bất đồng với Nhật Bản về sách giáo khoa lịch sử và tranh chấp lãnh thổ cũng đã đưa đẩy Trung Quốc tìm đến Seoul nhiều hơn.

Đến nay, các liên kết kinh tế vững chắc đã làm cho mối quan hệ Trung Quốc-Hàn Quốc là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất ở châu Á cũng như trên thế giới.

Trong năm 2015, kim ngạch thương mại song phương ước đạt 227 tỷ USD.

Hàn Quốc xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Hàng hóa nước này chiếm hơn 1/10 tổng lượng nhập khẩu của quốc gia đông dân nhất châu Á.

Tỷ lệ tổng kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc của Trung Quốc cũng vượt quá 1/4, cao gấp đôi tỷ lệ của Mỹ.

Hàng hóa Trung Quốc chiếm 1/5 lượng nhập khẩu Hàn Quốc, gần bằng tỷ lệ hàng hóa Mỹ và Nhật Bản cộng lại. Cùng với đó, Seoul cũng là 1 trong 5 nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài hàng đầu tại Trung Quốc.

Đối thủ cạnh tranh

Tiêu điểm - Lý do thực sự khiến Bắc Kinh nổi cơn thịnh nộ với Hàn Quốc (Hình 3).

Triều Tiên là yếu tố khiến quan hệ Trung-Hàn giữa đường đứt gánh.

Một trong những động lực chính đằng sau việc mở rộng liên kết kinh tế giữa Trung Quốc và Hàn Quốc là sự bổ trợ lẫn nhau về mặt địa lý.

Công ty Hàn Quốc cung cấp phụ tùng, vật tư thiết bị cho hàng điện tử, các loại máy móc cho nhiều ngành công nghiệp, hỗ trợ cho sự tăng trưởng kinh tế thần kỳ của Trung Quốc nhiều năm trước.

Trong khi đó, người dân Trung Quốc nhìn sang người hàng xóm của mình như một tấm gương để noi theo.

Các loại hàng hóa Hàn Quốc, từ điện tử tới thời trang và mỹ phẩm, cũng như phim ảnh và sản phẩm âm nhạc là những ví dụ rất phổ biến với người tiêu dùng Trung Quốc, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Trong tháng 12/2015, hai nước đã ban hành một Hiệp định Thương mại tự do song phương cam kết sẽ loại bỏ thuế đối với gần 90% hàng hóa được giao dịch trong vòng 20 năm.

Nhưng ở giai đoạn này, quan hệ ưu tiên về kinh tế nhường chỗ cho sự ganh đua.

Nền kinh tế định hướng xuất khẩu Hàn Quốc đang phải vật lộn với những “thách thức Trung Quốc” chứ không còn tận dụng “cơ hội Trung Quốc” như trong quá khứ.

Công ty Trung Quốc đang cạnh tranh trực tiếp với đối tác Hàn Quốc trong các lĩnh vực mà sau này họ tin rằng sẽ chiếm ưu thế.

Số lượng các nhà cung cấp nội dung của Trung Quốc đang gia tăng một cách đáng kể, trở thành áp lực chưa từng có đối với các công ty Hàn Quốc.

Những tập đoàn điện tử mới nổi như Huawei và Haier đang từng bước chiếm lĩnh thị phần toàn cầu, cạnh tranh mạnh mẽ với Samsung, LG và các đối thủ nặng ký khác.

Từ ô tô, đóng tàu đến hóa chất, hay bất kỳ ngành công nghiệp nào khác, các công ty Hàn Quốc đang cảm thấy hơi nóng phả ra từ các đối thủ kinh doanh được hậu thuẫn bởi Nhà nước Trung Quốc.

Những thay đổi này đang tạo ra một bối cảnh mới cho mối quan hệ song phương, thêm vào đó là các yếu tố đến từ Triều Tiên.

“Vài năm trước, khi quan hệ Bắc Kinh-Seoul ở đỉnh cao, các chuyên gia từng phân tích, Hàn Quốc luôn có xu hướng hút về phía cường quốc mạnh nhất trong khu vực, mà lúc đó là Trung Quốc. Nhưng mọi chuyện đã kết thúc, Seoul đã trôi dạt trở lại với người bạn Washington”, Giáo sư Ivan Tselichtchev từ  đại học Quản trị Niigata ở Nhật Bản và là tác giả cuốn Trung Quốc đối đầu với phương Tây: Chuyển giao quyền lực toàn cầu trong thế kỷ 21 – nhận định trên SCMP.

Mối đe dọa Triều Tiên đã chia rẽ châu Á dọc theo trục Chiến tranh Lạnh năm xưa và mối quan hệ xấu đi giữa Bắc Kinh và Seoul cũng không nằm ngoài bộ khung đó.

Nghị sĩ Nga: Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa vươn tới Mỹ

Thứ 7, 07/10/2017 | 10:45
Chính khách Nga vừa trở về từ Bình Nhưỡng cho biết, vụ thử có thể tiến hành trong khoảng thời gian trước hoặc sau ngày 10/10.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.