Lý do Triều Tiên bất ngờ dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Lý do Triều Tiên bất ngờ dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 16/05/2018 | 16:29
0
Tuyên bố bất ngờ của Triều Tiên về việc có khả năng hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên là một phép thử với Tổng thống Donald Trump.

Theo CNN, Triều Tiên vừa có động thái có thể ảnh hưởng cho tiến trình hòa bình thông qua cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào tháng tới ở Singapore.

Cuộc gặp có thể không bị hủy nhưng Triều Tiên đã gây sốc cho cả Washington và Seoul khi vào phút chót đột ngột đưa ra thông báo rằng cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào 16/5 bị hoãn vì cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn.

Thông điệp đăng tải trên hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA cảnh báo Mỹ cần "suy nghĩ nghiêm túc" về tác động có thể có của cuộc tập trận quân sự đối với hội nghị thượng đỉnh Kim Jong-un - Donald Trump. "Chúng tôi sẽ theo dõi sát thái độ của chính quyền Mỹ và Hàn Quốc", KCNA viết.

Tuyên bố bất ngờ của Triều Tiên là một phép thử với Tổng thống Donald Trump, bất chấp những tuyên bố hùng hồn của nhà lãnh đạo Mỹ rằng ông là người có công lớn nhất đưa Triều Tiên đến bàn đàm phán, thông qua những biện pháp trừng phạt và gây áp lực liên tục.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang thử thách Tổng thống Donald Trump. Ông Kim đang cố gắng làm chính xác những gì người cha và ông nội đã làm, đó là đòi nhượng bộ, đạt lợi ích về chính trị, kinh tế nhưng về phần mình chỉ nhượng bộ ít hoặc những lời hứa.

Việc Triều Tiên bỗng dưng chỉ trích cuộc tập trận Mỹ-Hàn Max Thunder được xem là khá ngạc nhiên.

Cuộc tập trận này diễn ra thường niên nhằm duy trì sự hợp tác quân sự giữa Mỹ và các đồng minh.

Những năm trước, cuộc tập trận Max Thunder luôn bị Triều Tiên chỉ trích vì cho rằng đây là hành động diễn tập xâm lược. Nhưng tháng 3 vừa qua, ngay sau chuyến thăm Bình Nhưỡng, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng "ông Kim Jong-un hiểu là các cuộc tập trận quân sự thường niên giữa Hàn Quốc và Mỹ cần phải tiếp tục. Và ông ấy bày tỏ mong muốn gặp Tổng thống Donald Trump càng sớm càng tốt".

Ông Kim Jong-un đang cố gắng thử xem Tổng thống Donald Trump sẵn sàng làm gì để ngăn chặn sự sụp đổ của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Hôm 15/5, bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vẫn chưa nghe thông tin chính thức từ phía Triều Tiên về việc Bình Nhưỡng đe dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Donald Trump để phản đối cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn, đồng thời Washington vẫn xúc tiến công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến vào ngày 12/6.

KCNA sáng 16/5 dẫn lời các quan chức Triều Tiên khẳng định sẽ "cân nhắc lại" việc tham dự cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều nếu Washington yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn lời các quan chức Triều Tiên tuyên bố nước này không có hứng thú gì với cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ nếu nó dựa trên "yêu cầu đơn phương" của Washington buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

"Nếu chính quyền Trump "dồn chúng tôi vào góc và đơn phương đòi hỏi chúng tôi từ bỏ vũ khí hạt nhân, chúng tôi không còn hứng thú nói chuyện và sẽ tái cân nhắc có chấp nhận cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới hay không", Thứ trưởng thứ nhất của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan nói.

Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên phải giải trừ hạt nhân hoàn toàn, một cách xác tín và không thể đảo ngược (CVID). Tuy nhiên, đến nay Bình Nhưỡng chưa hề có tuyên bố công khai nào về việc này dù Hàn Quốc từng thông báo Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Lý do Mỹ đòi Triều Tiên chuyển toàn bộ vũ khí hạt nhân về đất Mỹ

Thứ 3, 15/05/2018 | 10:33
Theo Korea Joonang Daily, ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton kêu gọi Triều Tiên tháo dỡ tất cả vũ khí hạt nhân trước khi chuyển chúng tới một cơ sở sản xuất hạt nhân ở Oak Ridge, Tennessee, Mỹ, như một động thái chứng minh cam kết phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump cảm ơn Triều Tiên vì đóng cửa bãi thử nghiệm hạt nhân

Chủ nhật, 13/05/2018 | 10:13
Tổng thống Trump gọi quyết định đóng cửa bãi thử hạt nhân của Triều Tiên là một động thái rất thông minh và lịch thiệp.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.