Lý do TT Donald Trump dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Lý do TT Donald Trump dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 23/05/2018 | 12:07
0
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể không diễn ra ngày 12/6. Mỹ sẵn sàng thay đổi thời điểm tổ chức, thậm chí là hủy bỏ nếu không đạt được một số điều kiện nhất định.

Theo BBC, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có một “khả năng lớn” rằng Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên vào tháng tới sẽ không diễn ra.

Ông Trump cho biết, Triều Tiên phải đáp ứng đủ điều kiện thì Hội nghị Thượng đỉnh mới diễn ra và nếu không đáp ứng đủ điều kiện, thì hội nghị có thể sẽ diễn ra sau.

Mỹ vẫn đang tiến hành công tác chuẩn bị nhưng sẵn sàng thay đổi thời điểm tổ chức, thậm chí là hủy bỏ nếu không đạt được một số điều kiện nhất định.

“Chúng tôi đang xúc tiến và sẽ thấy điều gì sắp diễn ra. Chúng tôi muốn một số điều kiện nhất định và tôi nghĩ rằng chúng tôi phải có được các điều kiện này.

Nếu các điều kiện không được đáp ứng thì sẽ không có cuộc gặp. Tuy nhiên, nếu cuộc gặp không diễn ra đúng lịch trình thì vẫn có thể diễn ra sau đó, tại một thời điểm khác. Tuy nhiên, đến giờ thì chúng tôi vẫn đang thảo luận về vấn đề này”, ông Trump nói.

Lý do TT Donald Trump dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Thông tin trên được ông Trump đưa ra trong cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Mỹ. Ông Moon Jae-in đang có chuyến thăm Mỹ với mục đích chính là chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong-un vào ngày 12/6 tới.

Trước đó, Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ hủy Hội nghị Thượng đỉnh nếu Mỹ nhất quyết đòi nước này phải đơn phương từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Dù ông Trump không nói chính xác điều kiện gì Mỹ đặt ra như là điều tiên quyết cho Hội nghị Thượng đỉnh nhưng trả lời câu hỏi của một phóng viên về vấn đề vũ khí của Triều Tiên, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định “phải hủy bỏ” hết.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore. Đây là kết quả của một cuộc họp lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc hồi tháng Tư.  

Ông Trump cũng cho rằng ông Kim Jong-un đã có nhiều thay đổi sau chuyến thăm thứ hai của nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Trung Quốc hồi đầu tháng. 

Không lâu sau phát ngôn bất ngờ về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều của ông Trump, trong một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nói về một động thái tích cực hơn khi cho rằng Mỹ vẫn đang chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh ngày 12/6.

Ông cũng bình luận rằng Trung Quốc đang triển khai “nỗ lực lịch sử” trong việc gia tăng áp lực lên Triều Tiên.

Ông Trump khẳng định lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẵn lòng từ bỏ vũ khí hạt nhân, bất chấp lo ngại rằng Bình Nhưỡng đang tìm cách rút lui.

"Tôi nghĩ ông Kim Jong-un rất nghiêm túc trong vấn đề phi hạt nhân hóa. Ông ấy sẽ rất hạnh phúc nếu đạt được một thỏa thuận",  ông Trump tuyên bố.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, thành viên ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ, hôm 20/5 tiết lộ ông Trump quyết tâm chấm dứt mối đe dọa từ Triều Tiên trong nhiệm kỳ đầu tiên, kể cả bằng biện pháp quân sự.

Dù vậy, quan chức Mỹ tuyên bố nước này không có ý định lật đổ ông Kim Jong-un, thống nhất bán đảo Triều Tiên hay tìm cách gây ảnh hưởng tới nền chính trị của Bình Nhưỡng.

Theo người đứng đầu Nhà Trắng, nếu Bình Nhưỡng tuân thủ giải giáp hoàn toàn hạt nhân thì an ninh, an toàn của lãnh đạo nước ngày sẽ được đảm bảo và Mỹ sẽ giúp đỡ cũng như hỗ trợ Triều Tiên trở thành một quốc gia giàu mạnh và thịnh vượng như Hàn Quốc.

Đổi lại, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng chính quyền Tổng thống Trump có thể làm nên bước ngoặt lịch sử cũng như cam kết ủng hộ thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Ông Moon Jae-in nhấn mạnh: “Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Tổng thống Trump có thể tạo được kỳ tích lịch sử, thúc đẩy thượng đỉnh Mỹ-Triều thành công và chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 60 năm qua trên bán đảo Triều Tiên. Cùng với tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, cuộc gặp này có thể thiết lập cơ chế hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên cũng như bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên”.

Xem thêm >> Tổng thống Trump- Chủ tịch Kim Jong-un đang “mặc cả” ở hậu trường?

 

Lý do Triều Tiên bất ngờ cử Thứ trưởng Ngoại giao tới Trung Quốc

Thứ 7, 19/05/2018 | 18:05
Một nhà ngoại giao Triều Tiên phụ trách khu vực Đông Nam Á đã tới Bắc Kinh vào ngày hôm nay 19/5.

Tổng thống Trump ra điều kiện để Mỹ “bảo vệ mạnh mẽ” Triều Tiên

Thứ 6, 18/05/2018 | 21:27
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố xoa dịu những lo ngại của Bình Nhưỡng trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.