Lý do TT Putin khẳng định ‘niềm tin xói mòn’ trong quan hệ Nga-Mỹ

Lý do TT Putin khẳng định ‘niềm tin xói mòn’ trong quan hệ Nga-Mỹ

Thứ 5, 13/04/2017 | 10:29
0
Sau khi Mỹ phóng 59 quả tên lửa vào Syria để trừng phạt đồng minh của Nga vì nghi ngờ sử dụng khí độc, dường như hy vọng của Nga về mối quan hệ ít đối đầu với chính quyền của ông Trump đã bị phá vỡ

Chuyến công du đầu tiên tới Nga của Ngoại trưởng Mỹ hôm 12/4 diễn ra trong bầu không khí lạnh giá. Tổng thống Nga Putin khẳng định, niềm tin giữa Nga và Mỹ đã bị xói mòn dưới thời ông Trump: “Niềm tin đã bị xói mòn trong quan hệ Mỹ - Nga dưới thời Tổng thống Donald Trump”.

“Thay vì cải thiện, mức độ tin tưởng giữa 2 nước, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự, càng xấu đi”, ông Putin nhận định.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thẳng thắn lên án việc Mỹ bắn tên lửa vào căn cứ Syria hồi tuần trước là “bất hợp pháp”, đồng thời cáo buộc Washington hành xử khó lường.

Trong khi Ngoại trưởng Mỹ nỗ lực thuyết phục Moscow ủng hộ lập trường để Tổng thống Syria từ bỏ quyền lực, Tổng thống Putin tiếp tục thể hiện sự ủng hộ Tổng thống Assad bằng cách phủ nhận trách nhiệm của Chính phủ Syria trong vụ tấn công hóa học hồi tuần trước.

Tiêu điểm - Lý do TT Putin khẳng định ‘niềm tin xói mòn’ trong quan hệ Nga-Mỹ

 Tổng thống Nga khẳng định, niềm tin trong quan hệ Mỹ-Nga bị xói mòn dưới thời ông Trump. 

Trang Huffington Post dùng hình ảnh những đám mây đen luẩn quẩn trên sân bay Vnukovo ở Moscow - do đốt rác - khi chiếc máy bay chở ngoại trưởng Mỹ hạ cánh hôm 11/4 để bóng gió về sự tương phản giữa chuyến đi lần này của ông Tillerson với các chuyến làm ăn mà ông từng được chào đón nhiệt tình trước đó, trên cương vị Giám đốc điều hành Tập đoàn Exxon Mobil.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump khẳng định, Mỹ không hoà hợp với Nga và rằng mối quan hệ hai nước “có thể ở mức thấp nhất mọi thời đại”.

Trong suốt cuộc vận động tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump đã kêu gọi xây dựng mối quan hệ nồng ấm với Nga và ông cũng thể hiện tình cảm đặc biệt với ông Putin bất chấp những chỉ trích của thành viên đảng Cộng hoà.

Nhưng cuộc nội chiến ở Syria đã đẩy lùi hy vọng về mối quan hệ nồng ấm giữa hai siêu cường. 

Thứ trưởng bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov chia sẻ với cơ quan thông tấn RIA của Nga rằng, Washington thể hiện rõ bản chất “lười biếng” qua những lời hùng biện.

Dẫu vậy, ông Lavrov cũng cho hay, tại cuộc gặp gỡ giữa hai Ngoại trưởng một số sự đồng thuận về vấn đề Syria đã đạt được.

Tiêu điểm - Lý do TT Putin khẳng định ‘niềm tin xói mòn’ trong quan hệ Nga-Mỹ (Hình 2).

Ngoại trưởng Mỹ và Ngoại trưởng Nga trong cuộc họp báo sau hội đàm ở Moscow ngày 12/4/2017. Ảnh Reuters. 

Ông cũng cho rằng, ông Putin đã đồng ý khôi phục thoả thuận giữa hai nước về vấn đề an toàn bay trên không phận Syria mà Moscow đã đình chỉ sau khi Mỹ phóng tên lửa hồi tuần trước.

Ông Tillerson cho biết hai bên đã nhất trí thành lập một nhóm công tác để giải quyết những vấn đề nhỏ và giúp thúc đẩy việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Sau cuộc họp kéo dài nhiều giờ với Ngoại trưởng Nga về vấn đề Syria và xung đột tại Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ nói: “Hai cường quốc hạt nhân của thế giới không nên có mối quan hệ như hiện tại”. Còn theo Ngoại trưởng Nga, giữa Nga và Mỹ hiện đang tồn tại nhiều bất đồng không thể hóa giải được.

Hai nhà lãnh đạo cấp cao của hai nước đã không thể thống nhất được với nhau về việc liệu Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, có phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mới đây và ông có cần phải bị bãi nhiệm hay không.

Ông Lavrov cho biết, Nga chỉ muốn một tiến trình chính trị diễn ra trong hòa bình ở Syria và khẳng định, bất cứ nỗ lực nào nhằm lật đổ Chính phủ Syria đều chỉ có lợi cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Xem thêm >> Hội đàm Ngoại trưởng Nga - Mỹ: Lời giải nào cho bài toán Syria?

Đào Vũ

Cùng tác giả

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Thứ 2, 04/03/2024 | 12:30
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ngoại giao kinh tế 2024: Đẩy mạnh bán dẫn, công nghệ cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:50
Chiều tối 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam là đối tác quan trọng của New Zealand ở khu vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 20:21
Chiều 24/01, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:17
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.