Lý do TT Trump không thể phá bỏ mối quan hệ gần gũi Nga-Trung

Lý do TT Trump không thể phá bỏ mối quan hệ gần gũi Nga-Trung

Thứ 3, 28/02/2017 | 20:25
0
Có rất ít dấu hiệu việc cải thiện mối quan hệ Nga-Mỹ sẽ đẩy Moscow xa rời Bắc Kinh. Và cách khôn ngoan nhất mà chính quyền của ông Trump nên lựa chọn là khai thông quan hệ với cả Bắc Kinh và Moscow.

Theo The Diplomat, việc quân đội Nga can thiệp quân sự vào Ukraine năm 2014 đã khiến Moscow phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây và chính điều này đã đưa Nga tiến lại gần Trung Quốc.

Kể từ đó, sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc đã phát triển thành đối tác chiến lược dựa trên quan hệ đôi bên cùng có lợi. Dù cho cả Nga và Trung Quốc đều không tuyên bố chính thức là đồng minh của nhau nhưng sự xích lại gần nhau của hai nước này rõ ràng không có lợi cho Mỹ.

Hồ sơ - Lý do TT Trump không thể phá bỏ mối quan hệ gần gũi Nga-Trung

Chỉ khi nào cả Moscow và Bắc Kinh xem Mỹ thực sự là đồng minh cho mục tiêu và quyền lợi thì quan hệ tam giác Mỹ-Nga-Trung mới phát triển.

Chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Mỹ có mở ra hy vọng về mối quan hệ thân thiết giữa Mỹ và Nga, đồng thời có thể tạo ra những khoảng cách xa hơn trong mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh hay không?

Mối quan hệ của ba siêu cường thế giới Mỹ, Nga và Trung Quốc lâu nay vẫn được xem là “tam giác chiến lược” không giản đơn. Chuyên gia John Mearsheimer cho rằng: “Nếu Mỹ có quan điểm tích cực với Nga sẽ là động lực thôi thúc Nga tham gia liên minh chống lại Trung Quốc”.

Còn chuyên gia vấn đề thế giới Bandow  cho rằng Mỹ khi hợp tác với Nga sẽ tạo ra sức mạnh cân bằng và chống lại một siêu cường lớn mạnh là Trung Quốc.

Tuy vậy, xu hướng này hiện có thể  sụp đổ bởi nhiều lý do.

Trước hết, ý thức chia cắt quan hệ giữa Trung Quốc và Xô-Viết vào cuối những năm 1950 và 1960 hiện không còn tồn tại. Hơn nữa, cạnh tranh về địa lý giữa Nga và Trung Quốc cũng giảm đi nhiều bởi vì Nga, không giống như thời kỳ Xô-Viết, là siêu cường đứng thứ 2 châu Á. Vì lẽ đó nên ông Trump, dù có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Putin, cũng khó có thể chia rẽ Nga và Trung.

Chắc chắn rằng,  mối quan hệ Nga-Mỹ sẽ được cải thiện, ít nhất là thông qua nỗ lực hợp tác chống lại lực lượng khủng bố IS của hai nước. Và rất ít dấu hiệu cho thấy việc cải thiện mối quan hệ Nga-Mỹ sẽ đẩy Moscow xa dời Bắc Kinh.

Thêm nữa, cả Nga và Trung Quốc đều phải chịu sức ép lớn từ phương Tây. Hai siêu cường này đều có ảnh hưởng lớn trong quá trình toàn cầu hóa. Và tất nhiên hai quốc gia này đều có thể tạo nên sự bất ổn trong các cuộc cách mạng đầy màu sắc và phát triển dựa vào nhau trong hệ thống chính trị “không phương Tây”.

Mục tiêu chiến lược cốt lõi hiện nay của Trung Quốc tập trung vào Đông Á, khôi phục sự kiểm soát đối với Đài Loan và tăng cường sức mạnh trên Biển Đông. Trở ngại chính của Trung Quốc là sức mạnh của hải quân Mỹ và liên minh giữa Úc, Nhật và Mỹ. Rào cản chính của Nga là Đông Âu và Liên minh NATO do Mỹ đứng đầu.

Trong nghiên cứu về quan hệ Trung – Nga vừa được viện Nghiên cứu An ninh Liên minh châu Âu công bố, chuyên gia an ninh Trung Quốc có chia sẻ về mối đe doạ của Nga, Trung.

“Trung Quốc cảm thấy căng thẳng trong vấn đề Biển Đông và Nga cảm thấy sức ép từ NATO ở biển Baltic. Nga đang đối mặt với lo lắng từ hệ thống tên lửa chống đạn đạo tại Romania và Ba Lan trong khi Trung Quốc đối mặt sức ép quân sự của Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong khi NATO dàn trải sức mạnh về phía Đông thì Mỹ lại tăng cường hiện diện quân sự tại châu Á”, các chuyên gia khẳng định.

Thách thức của phương Tây đã thôi thúc sự hợp tác của Nga và Trung Quốc vì mục tiêu đôi bên cùng có lợi. Đặc biệt, sau khi phương Tây thắt chặt lệnh trừng phạt vào Nga năm 2014, hợp tác giữa Moscow và Bắc Kinh tăng cường. Tháng 5/2014, sau gần một thập kỷ đàm phán, Nga đã ký hợp đồng với Bắc Kinh để xuất khẩu nguyên liệu gas Siberian sang Trung Quốc.

Hồ sơ - Lý do TT Trump không thể phá bỏ mối quan hệ gần gũi Nga-Trung (Hình 2).

 Tổng thống Donald Trump là người rất ngưỡng mộ nhà lãnh đạo Nga, Putin. 

Tăng cường quan hệ quân sự cũng là một mục tiêu khác trong quan hệ Nga-Trung. Trao đổi vũ khí giúp Nga khắc phục điểm yếu lớn của mình, một nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu và năng lượng, khỏi sự suy thoái kinh tế và giúp Trung Quốc hiện đại hóa sức mạnh quân sự.

Dù cho quan hệ của Mỹ với cả Nga và Trung Quốc đều căng thẳng dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama nhưng quan hệ Trung Quốc và Mỹ vẫn có những bước phát triển. Điều này được chứng minh rõ ràng qua việc hai nước cùng tham gia nhiều sự kiện hợp tác mà cuộc đối thoại Chiến lược và Kinh tế thường niên Trung-Mỹ (S&ED) là một ví dụ.

Trung Quốc đang duy trì chính sách ngoại giao giống thời cựu Tổng thống Mỹ Nixon trong những năm 1970. Đó là Bắc Kinh muốn gần cả hai siêu cường của thế giới trong tam giác chiến lược Mỹ-Nga-Trung.

Vì lẽ đó nên cách khôn ngoan nhất mà chính quyền của Tổng thống Trump nên lựa chọn là khai thông quan hệ với cả Bắc Kinh và Moscow. Sự kết nối giữa ba bên này sẽ có lợi cho Mỹ. Tuy nhiên, chỉ khi nào cả Moscow và Bắc Kinh xem Mỹ thực sự là đồng minh cho mục tiêu và quyền lợi thì quan hệ tam giác Mỹ-Nga-Trung mới phát triển.

Xem thêm >> 5 thuyết âm mưu lý giải TT Donald Trump đặc biệt yêu quý Nga

Thanh Hiền

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.