Lý do Tổng thống Trump lâu ra quyết định đòn đánh quân sự vào Syria

Lý do Tổng thống Trump lâu ra quyết định đòn đánh quân sự vào Syria

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 12/04/2018 | 18:00
0
Bất chấp những dòng tweet dọa dẫm của Tổng thống Trump, Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định về phương thức đáp trả với Syria.

Đối mặt với áp lực phải “giữ lời hứa” trừng phạt Chính phủ Syria vì cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học hồi cuối qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các cố vấn dường như vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc quyết định đưa ra hành động.

Lý do Tổng thống Trump lâu ra quyết định đòn đánh quân sự vào Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một năm trước, Tổng thống Trump đã cho phép tấn công Syria trong một quyết định chóng vánh sau 72 giờ cân nhắc. Khoảng thời gian đó đã trôi qua vào hôm 11/4, mặc dù ông Trump hôm đầu tuần cam kết rằng “những quyết định quan trọng” sẽ được đưa ra trong khoảng từ 24 đến 48 giờ tiếp theo.

Lý do Tổng thống Trump lâu ra quyết định đòn đánh quân sự vào Syria (Hình 2).

Dòng tweet đe dọa Nga của Tổng thống Trump.  

Vào sáng hôm qua 11/4, ông Trump tiếp tục viết trên mạng xã hội Twitter: “Nga thề sẽ bắn hạ bất kỳ tên lửa nào nhằm vào Syria. Nước Nga hãy chuẩn bị đi, vì chúng sắp tới rồi, những quả tên lửa đẹp, mới và thông minh. Các anh không nên làm đối tác với chế độ tàn ác giết người dân của mình bằng khí gas”.

Nhưng tới cuối ngày, Nhà Trắng nói rằng “chưa đưa ra những quyết định cuối cùng”. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lưu ý, Washington vẫn đang “đánh giá thông tin tình báo”.

“Chúng tôi sẵn sàng cho các biện pháp quân sự, nếu phù hợp”, người đứng đầu bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis nói tại Lầu Năm Góc vài giờ trước khi tới dự cuộc họp ở Nhà Trắng.

Dưới đây là những lý do khiến Tổng thống Trump lâu đưa ra quyết định về phản ứng của Mỹ trước cáo buộc của nước này cho rằng chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học tại Douma ở vùng Đông Ghouta, ngoại ô Thủ đô Damascus (Syria).

“Nâng lên hạ xuống” các mức độ trừng phạt quân sự

Năm ngoái, Mỹ đã trả đũa bằng một cuộc tấn công trừng phạt tương đối hạn chế khi Hải quân Mỹ bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk từ căn cứ không quân ở vùng Địa Trung Hải, cho phép Lầu Năm Góc tấn công ở một khoảng cách an toàn.

Lý do Tổng thống Trump lâu ra quyết định đòn đánh quân sự vào Syria (Hình 3).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Ông James Mattis tuyên bố Mỹ đã loại bỏ 20% năng lực hoạt động của chiến đấu cơ Syria, cũng như các nhà kho và nơi lưu trữ nhiên liệu của chính quyền Damascus.

Tuy nhiên, một ngày sau đó, máy bay Syria được cho là vẫn tiếp tục xuất kích từ căn cứ không quân nêu trên và lực lượng binh sĩ Syria vẫn tiếp tục sử dụng những loại vũ khí mà Washington cho là đã mất năng lực.

Các nhà phân tích cho rằng, với những thiệt hại cực kỳ nhỏ do 59 quả tên lửa Tomahawk gây ra, có thể đó không phải là lựa chọn đáng tin cậy đối với Mỹ ngay cả khi Washington tiến hành tấn công nhiều hơn một căn cứ của Syria.

Emily Hawthorne, một nhà phân tích Trung Đông và Bắc Phi tại Stratfor, một công ty tình báo độc lập toàn cầu, cho biết: "Tôi vẫn nghĩ rằng mục tiêu chính ở đây của Mỹ là làm giảm khả năng của Chính phủ Syria trong việc sử dụng vũ khí hoá học trên quy mô lớn hơn. Do đó lần này sẽ là một cú đấm, chứ không phải một cái tát như trước đây".

Các chuyên gia phân tích quân sự cho biết, sự chuẩn bị của Lầu Năm Góc có thể đang hướng tới một kịch bản tương tự nhưng với cấp độ cao hơn trước.

Mỹ tìm kiếm thêm sự hỗ trợ

Theo Nhà Trắng, một loạt các cuộc điện đàm giữa Washington, Paris và London, khẳng định các quốc gia này phối hợp chặt chẽ để tìm ra "một phản ứng chung mạnh mẽ”.

Pháp đã nói rõ ràng về những hành động mà quốc gia này mong muốn.

"Quyết định của chúng tôi sẽ tấn công vào khả năng hóa học của chính quyền Syria", ông Macron cho biết tại một cuộc họp báo ở Paris vào hôm 9/4, nhấn mạnh rằng ông "không muốn leo thang" căng thẳng.

Mùa hè năm ngoái, ông Macron cam kết rằng "nếu vũ khí hoá học được sử dụng ở Syria và nếu truy ra được nguồn gốc, Pháp sẽ phát động cuộc tấn công để phá hủy vũ khí hoá học của chính quyền Damascus".

Mỹ đang tìm cách liên minh với các đối tác quốc tế để “trừng trị” Syria theo cách mà Washington cho rằng “thích đáng” hơn, do đó cho tới nay thời điểm tấn công vẫn chưa được quyết định.

Nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của Lầu Năm Góc – vô tình gây thương vong cho quân nhân Nga

Lý do Tổng thống Trump lâu ra quyết định đòn đánh quân sự vào Syria (Hình 4).

Lính Nga tại Syria.

Lầu Năm Góc nhiều năm qua đã cố gắng tránh xung đột trực tiếp với Nga trên chiến trường đẫm máu Syria.

Washington thường sử dụng một đường dây liên lạc để thông tin với quân đội Nga về tình hình Syria.

Mỹ đã thông báo trước cho Nga thời điểm diễn ra cuộc tấn công nhằm vào không quân Syria vào tháng 4/2017.

Do đó, có thể thấy Mỹ đang tính toán sao cho không gây tổn hại tới lực lượng Nga ở Syria, điều mà nước này cố tránh bấy lâu nay.

Chuyên gia Hawthorne cho biết: "Các địa điểm có sử dụng vũ khí hoá học mà Pháp đã chỉ ra nằm ở gần nơi mà chúng ta biết là có hiện diện của binh sĩ Nga. Vô tình sát hại người Nga "là thứ mà Hoa Kỳ muốn tránh bằng mọi giá”.

Mỹ và các đồng minh vẫn đang đánh giá bằng chứng

Ông James Mattis hôm thứ Tư cho biết, Mỹ vẫn đang "đánh giá thông tin tình báo" về vụ tấn công hóa học.

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) hôm thứ Ba cho hay, họ đang chuẩn bị triển khai một nhóm nghiên cứu tới Douma, thị trấn nơi xảy ra vụ tấn công bị cáo buộc là do quân Syria thực hiện. Tổ chức này không đưa ra một lộ trình cụ thể để hoàn thành công việc trên, chỉ nói rằng họ sẽ được đưa tới Syria trong thời gian tới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 11/4 rằng, đa số những người thiệt mạng trong cuộc tấn công có dấu hiệu bị phơi nhiễm với các chất "có độc tố cao".

Syria đang chuẩn bị

Sự chậm trễ của Lầu Năm Góc đã cho phép các lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria và đồng minh có đủ thời gian để chuẩn bị các biện pháp tấn công của Mỹ.

Lý do Tổng thống Trump lâu ra quyết định đòn đánh quân sự vào Syria (Hình 5).

Quân đội Syria.

Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), chính quyền Syria đã rời bỏ các sân bay và một số vị trí quân sự then chốt để chuẩn bị cho cuộc tấn công của Mỹ.

Truyền thông Israel cho biết, một đoàn xe được bảo vệ bởi lực lượng Nga đã được chuyển từ cung điện của Tổng thống Syria sang một nơi khác. Tuy nhiên, phản ứng của Mỹ dường như không nhắm vào Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trên các mặt trận, quân đội Syria đã được đặt trong tình trạng "cảnh giác cao độ" trong vòng 72 giờ và đã củng cố các vị trí. Dân quân Iran đã di chuyển ra khỏi các khu vực mà họ cho là có thể trở thành mục tiêu của Mỹ.

Ông cho rằng người Iran có thể sẽ là mục tiêu của bất cứ cuộc tấn công nào, với thái độ thù địch của Trump đối với Iran. Nhưng tại Lầu Năm Góc, có hoài nghi rằng cuộc đình công của Hoa Kỳ sẽ nhằm vào các lực lượng của Iran.

Xem thêm: Ông Putin đáp trả bình thản trước dòng tweet đe dọa của ông Trump

Khu trục Mỹ, tiêm kích Pháp, tàu ngầm Anh tạo "mũi đinh ba" tấn công Syria?

Thứ 5, 12/04/2018 | 14:00
Sau khi tàu ngầm Anh đang tiến đến sát nách Syria, Mỹ hy vọng tiêm kích Rafale của Pháp đang đóng quân ở Jordan và UAE sẽ sớm cùng tiến hành cuộc tấn công chung. Liệu kịch bản này có xảy ra?

Giữa căng thẳng Syria, chiến đấu cơ Nga “vờn” tàu chiến Pháp ở Địa Trung Hải

Thứ 4, 11/04/2018 | 19:15
Một máy bay chiến đấu của Nga hồi cuối tuần qua đã bay áp sát một tàu chiến của Pháp ở cự ly gần tại phía Đông Địa Trung Hải, một nguồn tin hải quân Pháp cho hay.

Nga tuyên bố sẵn sàng phản đòn ngay lập tức nếu bị Mỹ tấn công ở Syria

Thứ 4, 11/04/2018 | 19:00
Nga tuyên bố sẵn sàng đáp trả ngay lập tức nếu các căn cứ quân sự và lực lượng của Moscow ở Syria bị Mỹ tấn công.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.