Lý do vũ khí Nga đắt hàng và trở thành niềm mong mỏi của nhiều nước khi Moscow can dự vào nội chiến Syria

Lý do vũ khí Nga đắt hàng và trở thành niềm mong mỏi của nhiều nước khi Moscow can dự vào nội chiến Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 26/03/2020 | 20:00
1
Nga đã kiếm được 15,2 tỷ USD từ hợp đồng thương mại bán vũ khí trong năm 2019. Hơn 50 nước đã mua vũ khí và các thiết bị quân sự của nước này. Các thiết bị và vũ khí quân sự Nga ngày một được nhiều nước quan tâm sau khi Moscow can dự vào cuộc chiến ở Syria và giành nhiều thắng lợi.

Theo Armyrecognition, Nga đã kiếm được 15,2 tỷ USD từ hợp đồng thương mại bán vũ khí trong năm 2019. Hơn 50 nước đã mua vũ khí và các thiết bị quân sự của nước này. Các thiết bị và vũ khí quân sự Nga ngày một được nhiều nước quan tâm sau khi Moscow can dự vào cuộc chiến ở Syria và giành nhiều thắng lợi.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin đã từng chia sẻ với tờ Izvestia về các đối tác chính của Nga, sự thành công ở thị trường châu Phi và tình hình đang trỗi dậy sau sự sụp đổ của hiệp ước kiểm soát vũ khí.

Sự hợp tác quân sự-công nghệ với các nước ngoài đang phát triển mạnh mặc tình hình quân sự-chính trị đang nhiều phức tạp và sự gia tăng căng thẳng trên thế giới. Năm 2019, Nga đã tiến đến mức gắn kết quân sự khăng khít mới với nhiều nước.

Tiêu điểm - Lý do vũ khí Nga đắt hàng và trở thành niềm mong mỏi của nhiều nước khi Moscow can dự vào nội chiến Syria

Đặc biệt, các thỏa thuận hợp tác quân sự của Nga đã được ký với Burkina Faso, Mali, Sudan, Surinam và cộng hòa Congo. Có hơn 100 nước cũng đã ký các thỏa thuận tương tự với Nga.

Nga đang nỗ lực để trở thành đối tác và có quan hệ đồng minh với các nước thời hậu Xô Viết. Mục tiêu chính của Nga là nhằm tương trợ nhau và hoạt động của các căn cứ quân sự quân sự Nga ở Armenia, Kirgizia, Tajikistan, Abkhazia và Nam Ossetia cũng như nhiều cơ sở quân sự ở Belarus và Kazakhstan. Các nước này đều muốn đảm bảo an ninh trong khu vực. Và Nga đang quan tâm nhiều tới sự phát triển của hệ thống phòng không từ hợp đồng song phương giữa Moscow với các bên Belarus, Armenia và Kazakhstan.

Nga cũng đã cung cấp vũ khí và sự hỗ trợ cho phần lớn các đồng minh của CSTO với vũ khí và thiết bị quân sự hiện đại. Nga cũng tổ chức huấn luyện cho các tổ chức này.

Sự hợp tác về mặt quân sự của Nga và Belarus đã tạo ra một không gian phòng thủ. Một lực lượng binh lính ở khu vực đã được thành lập. Các cuộc tập trận của Zapad và Union Shield thường xuyên được tổ chức.

Nga cũng bắt đầu tăng cường sự giao lưu, hợp tác với khu vực châu Á và vành đai Thái Bình Dương. Bên cạnh các đối tác cũ Ấn Độ và Trung Quốc, Nga đã đạt được thành công lớn trong hợp tác quân sự với Myanmar, Lào, Campuchia.

Các giao lưu, tương tác của Nga với các nước như Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, Indonesia và các quốc gia khác trong khu vực cũng đang khởi sắc. Kể từ tháng 10/2018, các kỹ sư Nga đã hỗ trợ rà phá bom mìn cho Lào. Lực lượng này đã dọn sạch hơn 112 ha và vô hiệu hóa gần 950 quả bom và mìn còn lại từ thời chiến tranh ở khu vực này.

Bộ Quốc phòng Nga tích cực tương tác với các đối tác trên các nền tảng đa phương ở châu Á và Vành đai Thái Bình Dương và tham gia các hội nghị của các bộ trưởng quốc phòng của ASEAN và các đối tác đối thoại (SMOA plus). Trong đó, Nga tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố.

Tương tác của Nga với Ăng-gô-la, Nam Phi, Rwanda, Ma-rốc, Tanzania, Mozambique, CAR và các nước châu Phi khác tăng cường sau hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi được tổ chức tại Sochi năm 2019. Một loạt súng trường và đạn AKM của Nga đã được chuyển giao vào năm 2019 cho đơn vị đặc công ở Gabon.

Ở Mỹ Latinh, Nga có các đối tác đáng tin cậy như Venezuela, Cuba và Nicaragua.

Năm 2019, Nga giữ các vị trí hàng đầu trong số các nhà xuất khẩu vũ khí chính trong thị trường vũ khí quốc tế. Nga cũng duy trì hợp tác kỹ thuật quân sự với một nửa các nước trên thế giới. Gần 50 quốc gia đặt hàng các sản phẩm quân sự của Nga. Xuất khẩu vũ khí vượt quá 15,2 tỷ USD Mỹ.

Các chuyên gia trên thế giới đang chăm chú theo dõi sự tham gia của vũ khí Nga ở Syria. Nhiều người trong số họ ghi nhận hiệu quả cao của vũ khí Nga trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế. Nga liên tục nhận được yêu cầu từ các đối tác nước ngoài để được chia sẻ kinh nghiệm tham gia chiến đấu với vũ khí do Moscow sản xuất.

 

 

Bất ngờ tới Syria cùng Su-35, Bộ trưởng Shoigu mang thông điệp "sắt đá" của Tổng thống Putin gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 5, 26/03/2020 | 08:00
Việc người đứng đầu quân đội Nga đích thân tới thủ đô Syria với sự hộ tống bởi các chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 được cho là có nhiều hàm ý chứ không đơn thuần chỉ là một “chuyến công tác”.

Chiến sự Syria: Ngoan cố tấn công vào “chảo lửa” Idlib, phiến quân đối diện với “đòn thù” từ Nga và Syria

Thứ 4, 25/03/2020 | 20:25
Nga dự định sẽ nghiêm túc đối phó với việc loại bỏ những kẻ khủng bố ở Idlib và Aleppo của Syria, bằng chứng là việc chuyển vũ khí sang Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.