Lý giải bất ngờ của bệnh viện Đại học Y dược Huế về vụ mẹ con sản phụ tử vong bất thường

Lý giải bất ngờ của bệnh viện Đại học Y dược Huế về vụ mẹ con sản phụ tử vong bất thường

Thứ 3, 09/07/2019 | 10:09
1
Liên quan đến trường hợp mẹ con sản phụ Trương Thị Tr. (SN 1995) tử vong, phía bệnh viện cho rằng người nhà không đề nghị mổ lấy thai cho sản phụ. Tuy nhiên, người nhà khẳng định rằng họ đã xin mổ nhưng bệnh viện không trả lời, họ sẵn sàng đối chứng chuyện này.

Sáng 9/7 - hơn 2 ngày sau khi xảy ra vụ việc thương tâm tại bệnh viện Đại học Y dược Huế, PV báo Người Đưa Tin đã nhận được thông tin phản hồi chính thức từ phía đại diện bệnh viện - PGS.TS Nguyễn Khoa Hùng, Quyền Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Huế.

Cụ thể, ông Hùng thông tin, sau khi xảy ra sự việc, sáng hôm qua (8/7), bệnh viện đã họp khẩn để đánh giá tình hình. Dự cuộc họp có Ban Giám đốc, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Trưởng 2 khoa Sản và Gây mê hồi sức, kíp trực Sản và Gây mê hồi sức ngày 6/7.

Tin nhanh - Lý giải bất ngờ của bệnh viện Đại học Y dược Huế về vụ mẹ con sản phụ tử vong bất thường

Bệnh viện Đại học Y dược Huế, nơi sản phụ Tr. tử vong.

Lãnh đạo bệnh viện Đại học Y dược Huế cho hay, sau khi nghe tường trình từ kíp trực, rà soát hồ sơ bệnh án của sản phụ, nhận định, sản phụ Tr. mang thai không quá tháng. Các bác sĩ sản khoa của bệnh viện trực tiếp khám, theo dõi, chăm sóc bệnh nhân Tr. từ giờ đầu lúc vào viện đã thực hiện đầy đủ các khâu, theo dõi chặt chẽ, giải thích cho người nhà biết theo chiều hướng diễn biến của bệnh.

"Người nhà không đề nghị mổ lấy thai cho sản phụ", Quyền Giám đốc bệnh viện Đại học Y dược Huế khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Khoa Hùng cũng lý giải nguyên nhân chậm mổ lấy thai cho sản phụ: "Trong suốt quá trình theo dõi, tình trạng sản phụ và thai nhi bình thường, các dấu hiệu của quá trình chuyển dạ chưa rõ cho đến lúc xảy ra tình huống. Kíp trực chưa có chỉ định mổ lấy thai. Diễn biến sau đó của sản phụ Tr. khá bất ngờ, quá nhanh và quá nặng. Bệnh cảnh phù hợp với tắc mạch ối.

Khi tình huống xấu xảy ra, bệnh viện đã huy động cả kíp trực để cứu sống bệnh nhân, tuy nhiên bệnh cảnh diễn biến quá nhanh và nặng".

PGS.TS Nguyễn Khoa Hùng bổ sung thêm: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo bệnh viện và các y bác sĩ đã giải thích và động viên gia đình. Bệnh viện bố trí xe phối hợp với gia đình chở sản phụ về nhà để lo hậu sự. Bệnh viện đã cử đoàn đến thăm hỏi, chia sẻ sự mất mát to lớn và động viên gia đình. Lãnh đạo và cán bộ viên chức Bệnh viện thực sự đau lòng vì tai biến nặng và xảy ra quá nhanh, thực lòng chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình”.

Tuy nhiên, khi PV đưa những lý giải này chia sẻ với người nhà sản phụ Tr., họ cho rằng, việc bệnh viện nói “người nhà không đề nghị mổ lấy thai cho sản phụ” là không đúng. “Người nhà đã yêu cầu y tá và điều dưỡng xin mổ nhưng không thấy bệnh viện trả lời, nếu cần chúng tôi sẽ đối chứng chuyện này”, chị Nguyễn Lý, em của sản phụ Tr. nói.

Như Người Đưa Tin đã phản ánh trước đó, vào chiều 5/7, chị Tr. được người nhà đưa vào nhập viện tại bệnh viện Đại học Y dược Huế trong tình trạng đã mở tử cung và chậm sinh 2 ngày so với dự kiến của bác sỹ.

“Vì đã chậm 2 ngày dự sinh, tử cung đã mở và thai con so, nặng đến 3,6kg nên người nhà mong muốn được mổ đưa thai ra nhưng các điều dưỡng bảo để tiếp tục đo tim thai và theo dõi”, chị Nguyễn Thị Hằng, chị chồng của sản phụ Tr. kể.

Chị Hằng thông tin thêm, đến khoảng 2h sáng ngày 7/7, tức hơn 1 ngày sau khi nhập viện, tình trạng sức khỏe của sản phụ Tr. đã dần chuyển biến xấu. Đến lúc này, các y bác sỹ mới thông báo bị tắc mạch ối và tiến hành mổ, đưa thai nhi ra thì đã quá muộn. Sản phụ Tr. tử vong sau đó, cháu bé được chuyển sang cấp cứu tại trung tâm Nhi khoa, bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng nguy kịch.

Đến 4h ngày 8/7, dù được các y bác sỹ ở đây tận tình cấp cứu những cháu bé cũng không qua khỏi.

Người nhà sản phụ Tr. bức xúc, chị Tr. không có tiền sử bệnh, sau khi nhập viện chậm 2 ngày dự sinh, các bác sỹ có tiến hành đo tim thai thì đều bình thường. Vì là mang con đầu, thai lớn nên người nhà muốn được mổ và sức khỏe Tr. lúc ấy cũng đã mệt nên cũng không thể sinh thường nổi.

“Trước đó, vợ chồng Tr. đều đi khám thai định kỳ và thai nhi phát triển bình thường nên việc Tr. tử vong là hết sức bất thường và đột ngột với cả gia đình. Gia đình mong muốn phía bệnh viện có câu trả lời chính đáng về nguyên nhân dẫn đến sự mất mát này, nếu có sự tắc trách, chậm trễ thì phải quy trách nhiệm những người liên quan…”, một người nhà sản phụ Tr. bày tỏ mong muốn.

Liên quan đến vụ việc, chiều 8/7, vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) đã ký công văn khẩn yêu cầu bệnh viện Đại học Y - dược Huế báo cáo trường hợp sản phụ Trương Thị Tr. (24 tuổi) không may qua đời sau khi sinh mổ tại bệnh viện này.

Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện Đại học Y – dược Huế phải thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với sản phụ Tr.; thông báo kết luận của Hội đồng tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông.

Lê Kông

Vụ sản phụ tử vong bất thường ở Huế: Cháu bé cũng không qua khỏi

Thứ 2, 08/07/2019 | 09:42
Cháu bé sơ sinh - con của sản phụ Tr. tử vong bất thường tại bệnh viện Đại học Y dược Huế đã không qua khỏi vào 4h sáng 8/7.

Một sản phụ tử vong bất thường ở bệnh viện Đại học Y dược Huế

Chủ nhật, 07/07/2019 | 16:44
Một sản phụ ở Thừa Thiên - Huế đột ngột tử vong trong bệnh viện Đại học Y dược Huế, người nhà tố do sự chậm trễ của đội ngũ điều dưỡng, bác sỹ.

Bộ trưởng Y tế lên tiếng sau cái chết bất thường của sản phụ ở Huế

Thứ 6, 16/10/2015 | 16:19
Tin mới nhất , Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã lên tiếng sau cái chết bất thường của sản phụ ở Bệnh viện Trung ương Huế. Trước đó, nhà bệnh nhân đã gửi đơn đến Bộ Y tế, các cơ quan liên quan.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.