Lý giải của BV Bạch Mai về chuyện 'lờ vụ Cát Tường'

Lý giải của BV Bạch Mai về chuyện 'lờ vụ Cát Tường'

Thứ 5, 28/11/2013 | 08:51
0
Đã hơn một tháng trôi qua, dư luận vẫn chưa thể lắng xuống vì thi thể nạn nhân trong vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường vẫn còn là một dấu chấm hỏi. Hàng loạt những câu hỏi, giả thuyết được đưa ra nhưng cho đến giờ vẫn chưa có lời giải đáp.

BS Tường phẫu thuật cho nạn nhân ngay trong ca trực tại BV Bạch Mai?

Điều dư luận quan tâm nhất vẫn là "xác chị H. giờ đang ở đâu?", trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có liên quan, trong đó có bệnh viện Bạch Mai là cơ quan mà bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường đang công tác.

Một trong những nghi vấn mà nhiều độc giả phản ánh tới báo Nguoiduatin.vn là liệu bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường có phi tang xác chị H. tại lò thiêu huỷ rác thải y tế trong bệnh viện Bạch Mai hay không? Bệnh viện Bạch Mai sẽ phải có trách nhiệm liên đới như thế nào về việc bác sỹ do bệnh viện này quản lý gây ra cái chết cho chị H.? Theo một thông tin khác, thời điểm xảy ra vụ án là ngày trực của bác sỹ Tường, nghĩa là bác sỹ Tường đi làm ngoài trong chính giờ làm việc, gấp gáp mới dẫn đến hậu quả đau lòng như vậy?

Pháp luật - Lý giải của BV Bạch Mai về chuyện 'lờ vụ Cát Tường'

Đường vào khu xử lý rác thải y tế bệnh viện Bạch Mai.

Theo yêu cầu từ phía độc giả, phóng viên đã liên lạc với bệnh viện Bạch Mai để giải đáp những vấn đề này.

Thạc sỹ Vũ Tiến Dũng, trưởng phòng tổ chức cán bộ bệnh viện Bạch Mai khẳng định: Thứ Bảy ngày 19/10, tức ngày xảy ra vụ án là ngày nghỉ của bác sỹ Tường chứ hoàn toàn không phải lịch trực. Lượt trực của bác sỹ Tường theo lịch được đề trong bảng phân công công việc tại khoa phải là thứ Hai ngày 21/10. Lịch trực này được hệ thống trên máy tính và công khai ở bảng tin điện tử của bệnh viện, ngày nào bác sỹ nào trực, giờ nào bác sỹ nào mổ. Lịch trực được kiểm soát rất chặt nên không thể có tình trạng bác sỹ bỏ ra ngoài bệnh viện trong thời gian trực. Vấn đề thứ hai, bệnh viện Bạch Mai không hề có lò thiêu huỷ như tin đồn mà chỉ có một khu vực chứa rác thải y tế. Công đoạn xử lý rác thải y tế cũng được kiểm soát chặt, do hợp đồng của bệnh viện với công ty vệ sinh môi trường, những  người không có trách nhiệm cũng không thể vào khu vực này.

Bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường về công tác tại bệnh viện Bạch Mai từ năm 2006, trước đó đã từng có thời gian công tác tại bệnh viện E. Việc thuyên chuyển này là do yêu cầu của công việc. Tuy nhiên, trong suốt thời gian công tác ở bệnh viện Bạch Mai, bác sỹ Tường cũng làm việc như tất cả các bác sỹ khác tại bệnh viện. Sau khi vụ việc xảy ra, bệnh viện Bạch Mai cũng đã phối hợp với cơ quan công an để giải quyết.

Để kiểm chứng một lần nữa những nghi vấn kể trên, nhóm PV đã tìm đến nơi chuyên xử lý rác thải y tế của bệnh viện. Nơi được cho là "lò thiêu huỷ" thực chất chỉ là nơi tập kết các xe chứa rác thải của bệnh viện, gần ngay con đường đi vào nhà tang lễ. Khu vực này phía trước là nơi đậu xe ô tô của các y bác sỹ trong bệnh viện, cách đó là cửa hàng tạp hoá, tuy không đông đúc như sân chính bệnh viện, nhưng cũng thường xuyên có người đi lại gần đó.

Theo một công nhân vệ sinh ở đây cho biết, rác thải từ bệnh viện đưa về đây đã được xử lý trước, các loại chai, lọ thuốc, kim tiêm, ống dẫn,... cũng được phân loại và cho vào các túi nilon riêng. Rác thải sinh hoạt vào túi màu xanh, rác thải y tế thì cho vào túi trắng. Không có loại túi nào màu đen. Riêng bệnh phẩm như ruột thừa chẳng hạn sẽ do một công ty xử lý khác tên Hoàn Mỹ phụ trách. Tuy nhiên, số bệnh phẩm từ phòng mổ thường rất ít. Mỗi ngày, xe rác của công ty vệ sinh môi trường sẽ đến lấy rác khoảng chừng 2 lần. Nếu có phát hiện ra việc phân loại không đúng, nhân viên xử lý rác sẽ yêu cầu đưa ra ngoài.

Từ ngày xảy ra vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, nhiều người cũng có hoài nghi về việc bác sỹ Tường thủ tiêu xác nạn nhân tại khu tiêu hủy rác thải y tế của bệnh viện Bạch Mai, nhưng bản thân là người làm việc ở khu xử lý rác, nhân viên này khẳng định điều này là hoàn toàn không thể.

Pháp luật - Lý giải của BV Bạch Mai về chuyện 'lờ vụ Cát Tường' (Hình 2).

Công nhân vệ sinh khu xử lý rác thải khẳng định không thể có khả năng bác sỹ Tường phi tang xác nạn nhân tại bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện lờ  "vụ Cát Tường" để trốn trách nhiệm?

Cũng theo thông tin từ phía ông Vũ Tiến Dũng, trưởng phòng tổ chức cán bộ bệnh viện Bạch Mai, việc bác sỹ Tường mở phòng khám riêng bệnh viện không hề hay biết. Tuy nhiên, theo bác sỹ Lê Sĩ Tiến, nguyên bác sỹ mổ chính, bệnh viện quân đội 103 cho rằng, việc bệnh viện nói không biết là nói dối. Theo quy chế thì bác sỹ làm ở phòng khám ngoài có quy định rõ ràng, làm ở phòng khám nội thì phải là bác sỹ chuyên nội, phòng khám ngoại thì chuyên ngoại, phải có sự đồng ý của thủ trưởng trực tiếp nơi mình đang làm việc thì mới có thể xin giấy phép hành nghề ngoài. Bác sỹ Tường đang công tác ở bệnh viện Bạch Mai, việc mở phòng khám bên ngoài thì cấp trên không thể không biết. "Nếu là thầy cãi của ngành thì họ cãi ra ngay. Chẳng qua là bệnh viện lờ đi để tránh trách nhiệm", bác sỹ Tiến khẳng định.

Thông thường, với 1 ca mổ ở bệnh viện lớn thì kíp mổ phải có ít nhất 2 bác sỹ, một mổ chính, 1 mổ phụ và 1 phụ tá. Riêng phòng mổ phải có 2 người nữa là bác sỹ gây mê và 1 y tá trung cấp. Ngoài ra phải có 2 nhân viên phục vụ phòng mổ, 1 chuyên đưa dụng cụ và 1 lo chạy những việc khi cần. Như vậy, riêng kíp mổ cần ít nhất là 7 người, trong điều kiện trang thiết bị đầy đủ và sẵn sàng. Sau ca mổ, sẽ đến hồi sức cần ít nhất 1 bác sỹ hồi sức và 1 y tá.

Như vậy, để phục vụ 1 ca mổ cần ít nhất 9 người, đó là chưa kể một đội ngũ y bác sỹ bên ngoài sẵn sàng có mặt khi cần. Do vậy, điều kiện phòng khám tư nhân không thể nào đáp ứng được. Trong ngành y, đều có quy định rõ ràng tất cả các khâu từ khi bác sỹ bắt đầu mổ phải như thế nào, có tình huống xử lý ra sao, thậm chí bệnh nhân tử vong sẽ phải làm thế nào...

Nếu đúng theo quy trình làm việc thì sẽ không có những tình huống đáng tiếc như vậy. Riêng việc không đảm bảo được khâu gây mê đã là “đòn chết người” với 1 ca mổ. Bác sỹ gây mê phải có kinh nghiệm lâu năm, biết được liều lượng gây mê như thế nào với từng bệnh nhân. Vì vậy, trong các ca mổ, nếu có rủi ro, người ta sẽ nghĩ đến khâu gây mê đầu tiên. Liệu nhân viên gây mê của bác sỹ Tường đã đủ kinh nghiệm hay chưa? Việc rút 11 ống mỡ từ bụng bệnh nhân rồi tiêm trực tiếp lên ngực cũng có thể là một đòn chí mạng dẫn đến sốc phản vệ ở bệnh nhân do thể trạng không tương xứng. Tất cả những thiếu sót có thể dẫn đến chết người như đã nói ở trên là bài học nằm lòng cho các bác sỹ ngoại khoa, nhất là bác sỹ mổ nên chỉ có thể nói bác sỹ Tường đã lường trước, nhưng vẫn lờ đi.

Việc tại sao ngay sau khi bệnh nhân H. đã có biểu hiện sốc, thậm chí chết lâm sàng, bác sỹ Tường không đưa vào bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu nhằm tránh tội, bác sỹ Tiến cho biết, thông thường bệnh nhân khi chết lâm sàng nghĩa là tim ngừng đập, nếu không được cấp cứu kịp thời thì chỉ 5 phút sau sẽ mất não. Bệnh nhân lúc này cầm chắc chết, nếu có được cứu cũng chỉ sống thực vật. Liệu bác sỹ Tường, hay nhân viên thẩm mỹ viện Cát Tường có đủ thời gian để đưa nạn nhân sang bệnh viện Bạch Mai hay không? Bác sỹ Tường đủ kinh nghiệm để phân tích nên hay không nên đưa đi cấp cứu thời điểm đó.   

Nhiều bác sỹ quan tâm tới tiền nhiều hơn là trách nhiệm

"Hiện nay, kinh tế phát triển, người dân có nhu cầu làm đẹp nhiều nên cứ nghe có thông tin chỗ nào làm tốt là lập tức ùa đến mà không kiểm nghiệm thông tin, bác sỹ thì một số lại quan tâm tới tiền nhiều hơn là trách nhiệm mới dẫn đến những vụ việc đau lòng như vậy. Trong tình trạng Việt Nam còn thiếu bác sỹ đa khoa như vậy thì ngoài những bác sỹ được đào tạo chuyên ở nước ngoài về, có trường đại học nào có thể đào tạo được bác sỹ thẩm mỹ đủ tiêu chuẩn hay chưa?", bác sỹ Tiến chia sẻ.

Đỗ Huệ - Tuấn Anh

Gia đình nạn nhân Cát Tường quay lại sông Hồng tìm thi thể

Thứ 3, 26/11/2013 | 13:44
Sau nhiều lần tìm kiếm theo nhiều nguồn tin khác nhau, sáng nay, ông Phạm Hữu Quang, cậu của chị Lê Thị Thanh Huyền, nạn nhân bị bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường vứt xác, cho biết, gia đình sẽ quay lại sông Hồng để tiếp tục tìm kiếm.

Người nhà chị Huyền tìm thi thể bên trong TMV Cát Tường

Thứ 3, 26/11/2013 | 09:37
Không chỉ tìm bên trong thẩm mỹ viện, người nhà còn tìm cả khu vực bể phốt nhưng vẫn không thấy thi thể chị Huyền.

'Trong thẩm mỹ Cát Tường có hầm giấu xác'

Thứ 2, 25/11/2013 | 14:18
Đây là thông tin mẹ đẻ nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền chia sẻ với chúng tôi sáng 25/11.

Tìm thi thể nạn nhân Cát Tường ở các cống thoát nước

Thứ 2, 25/11/2013 | 13:35
Theo ông Phạm Hữu Quang cậu của nạn nhân cho biết "Đúng 0h ngày 24/11 gia đình chúng tôi đã tìm kiếm thi thể cháu tôi tại các cống thoát nước ở quận Hai Bà Trưng theo lời nhà ngoại cảm nhưng không thấy".

Sự thật chuyện trả thù nhà bác sĩ thẩm mỹ Cát Tường

Thứ 2, 25/11/2013 | 08:59
Không bao giờ có chuyện tìm người thân của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường để trả thù khiến cho chị này phải bỏ trốn khỏi nhà khi sự việc xảy ra như dư luận bàn tán.

'Lộ' nhân chứng mới phi tang xác nạn nhân Cát Tường

Thứ 2, 25/11/2013 | 08:12
Ngoài Tường khai ném xác chị Huyền xuống sông Hồng để phi tang, ít nhất còn hai người nữa cũng có lời khai như vậy.

Gia đình nạn nhân Cát Tường quay lại sông Hồng tìm thi thể

Thứ 3, 26/11/2013 | 13:44
Sau nhiều lần tìm kiếm theo nhiều nguồn tin khác nhau, sáng nay, ông Phạm Hữu Quang, cậu của chị Lê Thị Thanh Huyền, nạn nhân bị bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường vứt xác, cho biết, gia đình sẽ quay lại sông Hồng để tiếp tục tìm kiếm.

Người nhà chị Huyền tìm thi thể bên trong TMV Cát Tường

Thứ 3, 26/11/2013 | 09:37
Không chỉ tìm bên trong thẩm mỹ viện, người nhà còn tìm cả khu vực bể phốt nhưng vẫn không thấy thi thể chị Huyền.

'Trong thẩm mỹ Cát Tường có hầm giấu xác'

Thứ 2, 25/11/2013 | 14:18
Đây là thông tin mẹ đẻ nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền chia sẻ với chúng tôi sáng 25/11.

Tìm thi thể nạn nhân Cát Tường ở các cống thoát nước

Thứ 2, 25/11/2013 | 13:35
Theo ông Phạm Hữu Quang cậu của nạn nhân cho biết "Đúng 0h ngày 24/11 gia đình chúng tôi đã tìm kiếm thi thể cháu tôi tại các cống thoát nước ở quận Hai Bà Trưng theo lời nhà ngoại cảm nhưng không thấy".

Sự thật chuyện trả thù nhà bác sĩ thẩm mỹ Cát Tường

Thứ 2, 25/11/2013 | 08:59
Không bao giờ có chuyện tìm người thân của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường để trả thù khiến cho chị này phải bỏ trốn khỏi nhà khi sự việc xảy ra như dư luận bàn tán.

'Lộ' nhân chứng mới phi tang xác nạn nhân Cát Tường

Thứ 2, 25/11/2013 | 08:12
Ngoài Tường khai ném xác chị Huyền xuống sông Hồng để phi tang, ít nhất còn hai người nữa cũng có lời khai như vậy.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ lập nhóm zalo bán quần áo giá sỉ rồi lừa hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:31
Bước đầu xác định số tiền Liễu chiếm đoạt của các bị hại trên toàn quốc lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bắt đối tượng gây ra 7 vụ trộm xe máy trong hơn một tháng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:00
Nguyễn Anh Tuấn nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn TP.Đồng Hới.

Bình Dương: Lý do người phụ nữ bị sát hại trong khu công nghiệp

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:00
Cơ quan chức năng đã bắt giữ được nghi can sát hại người phụ nữ trong khu công nghiệp Sóng Thần khi đối tượng đang lẩn trốn ở Tiền Giang.

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.