Lý giải hiện tượng nhiều người nghe thấy tiếng động lạ vào ban đêm

Lý giải hiện tượng nhiều người nghe thấy tiếng động lạ vào ban đêm

Thứ 5, 22/07/2021 | 16:09
0
Nhiều người trải qua cảm giác ban đêm đang ngủ đột nhiên bị đánh thức bởi những tiếng động lạ phát ra từ trong nhà. Vậy tiếng động ấy xuất phát từ đâu?

Ban đêm đang say giấc bất ngờ bị đánh thức vì tiếng động bất thường phát ra từ bên trong nhà, nhiều người hẳn sẽ liên tưởng đến những tình huống tồi tệ như tên trộm hay kẻ giết người đột nhập vào nhà mình. Tuy nhiên thực tế những âm thanh này có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân quen thuộc dưới đây.

Gỗ, kim loại và bê tông nở ra vì thay đổi nhiệt độ

Nhiệt độ trong nhà vào ban đêm chênh lệch khá nhiều so với ban ngày. Theo nguyên lý, các chất rắn đều nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi. Vì thế vật liệu bằng gỗ, kim loại và bê tông trong nhà phản ứng với sự thay đổi nhiệt độ bằng cách giãn nở.

Ví dụ khi nhiệt độ tăng làm tôn giãn nở ra, các tấm tôn bị đè ép lên nhau. Phần áp lực do tôn nở tác động lên những phần lượn sóng làm phát ra tiếng động. Đó có thể là lý do tại sao có những tiếng động bất thường đủ khiến bạn "thót tim”.

Hệ thống nước có vấn đề

Đời sống - Lý giải hiện tượng nhiều người nghe thấy tiếng động lạ vào ban đêm

Đường ống hay vòi nước gặp vấn đề sẽ gây ra tiếng ồn vào ban đêm. (Ảnh minh họa)

Đường ống hay vòi nước gặp vấn đề sẽ gây ra tiếng ồn khó chịu vào ban đêm trong không gian yên tĩnh. Âm thanh đó có thể nghe như tiếng đập hoặc huýt sáo, hoặc là tiếng vo ve khiến bạn "lạnh gáy". Đường ống có thể đã gặp sự cố với dòng nước hoặc vấn đề thoát nước hay đường ống lỏng lẻo khiến nước nhỏ giọt trong bồn rửa. Để tránh mất giấc ngủ vì tiếng nước chảy, bạn hãy nhanh chóng tìm thợ sửa để giải quyết vấn đề này.

Chuột, gián, côn trùng

Chuột, gián và côn trùng là những loài có khả năng sinh sản với số lượng rất lớn. Tường, gác xép trong nhà là nơi lý tưởng để chúng trú ngụ và gia tăng số lượng. Nếu phát hiện nhiều lỗ nhỏ dưới tường thì có lẽ nhà bạn đang bị chúng xâm chiếm. Để loại bỏ âm thanh do chuột, gián, côn trùng gây ra bạn cần đuổi chúng ra khỏi nhà bằng cách dụ chúng ra khỏi nơi ẩn nấp hoặc sử dụng các biện pháp mạnh như đặt bẫy, dùng thuốc diệt côn trùng...

Đời sống - Lý giải hiện tượng nhiều người nghe thấy tiếng động lạ vào ban đêm (Hình 2).

Chuột bọ đi lại trong nhà gây ra âm thanh khó chịu. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra các loài gây hại như chuột bọ có thể chặn các rãnh nước khiến nước không thể lưu thông và làm tràn nước. Chúng có thể sử dụng máng xối làm nơi ẩn náu cho đến khi vào được nhà qua mái nhà. Những đống lá còn sót lại trên máng xối vô tình tạo điệu kiện cho loài gây hại đạt mục đích của chúng. Giữ máng xối sạch sẽ là bước đầu tiên để tránh xa những loài gặm nhấm. Một giải pháp khác là đặt tấm lưới chắn ở đường ống thoát nước để không con vật nào có thể leo lên mái nhà và xâm nhập vào nhà của bạn.

Do tâm lý hoặc trí tưởng tượng sau khi xem phim kinh dị

Theo các chuyên gia, não bộ của chúng ta tràn ngập sự sợ hãi và đau khổ sau khi xem một bộ phim kinh dị. Trong quá trình xem phim kinh dị, nỗi sợ khiến các cơ và hệ xương bị đặt vào trạng thái phòng bị chiến đấu. Đồng thời, dòng lưu thông của máu cũng bị tái phân bổ để tập trung vào những gì quan trọng, gây mất ổn định cấp tính.

Đời sống - Lý giải hiện tượng nhiều người nghe thấy tiếng động lạ vào ban đêm (Hình 3).

Não bộ của chúng ta bị ảnh hưởng bởi sự sợ hãi sau khi xem phim kinh dị. (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, khi bộ não liên tục dự đoán và chuẩn bị hành động ứng phó, cơ thể khán giả có thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng. Sau đó nhiều người luôn tưởng tượng ra một mối đe dọa vô hình như trong phim. Vì thế âm thanh xuất hiện vào ban đêm có thể chỉ là do chúng ta tự tưởng tượng ra hoặc một tiếng động nhỏ cũng khiến chúng ta liên tưởng đến những tình tiết rùng rợn, đáng sợ từng xuất hiện trên màn ảnh.

Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng để vượt qua nỗi lo lắng sau khi xem một bộ phim đáng sợ, chúng ta nên làm những điều sau: Tiến gần hơn đến nỗi sợ hãi của mình và tự hỏi bản thân xem kịch bản giả định đó có thể xảy ra thế nào. Ví dụ, nếu bạn sợ có kẻ giết người đột nhập vào nhà mình, hãy tự hỏi bản thân xem đó liệu tình huống đó có khả năng xảy ra trong thực tế hay không.

Minh Hoa (t/h)

 

Lý giải việc người xưa thường đọc sách dưới ánh nến nhưng ít ai bị cận

Thứ 3, 13/07/2021 | 06:23
Học tập trong môi trường ánh sáng kém lâu dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thị lực nhưng tại sao người xưa học dưới ánh đèn dầu, ánh nến lờ mờ nhưng ít ai bị cận thị?

Nhà khoa học đưa ra lý giải về hiện tượng “gặp ma”

Thứ 4, 07/07/2021 | 06:36
Hiện tượng “gặp ma" là một trong những bí ẩn lớn nhất nhân loại. Nhiều năm qua, giới khoa học đã thực hiện không ít nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ bí ẩn này.

Lý giải thú vị mặt trăng chuyển sang màu đỏ khi nguyệt thực toàn phần

Thứ 3, 22/06/2021 | 07:00
Trên thực tế đã có những lần mặt trăng chuyển sang màu đỏ khi nguyệt thực toàn phần. Tại sao mặt trăng có màu đỏ? Đó hẳn là câu hỏi mà nhiều người cần tìm đáp án.

Lý giải nguyên nhân chân tay giá lạnh vào mùa đông

Thứ 2, 21/12/2020 | 20:13
So với đàn ông, phụ nữ có khả năng chịu rét kém hơn, nguyên nhân chính nằm ở đâu?
Cùng chuyên mục

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26

Loại rau dại trước cho gà ăn nay làm thành món đặc sản ở thành phố, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:32
Loại rau này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.