Đường QL7, đoạn qua dốc Bẫm, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An chỉ kéo dài khoảng 2km, nhưng nhìn rất nên thơ, với đường dốc quanh co, uốn lượn đẹp mắt. Thế nhưng, mấy năm trở lại đây, cung đường này đã trở thành nỗi khiếp sợ cho người tham gia giao thông.
Tại đây, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra nên suốt những năm qua, nó trở thành "điểm đen" giao thông.
Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 26/8/2016, tại Km76+300 dốc Bẫm, đoạn qua thôn Kẻ May, xã Cẩm Sơn vẫn còn là nỗi ám ảnh của nhiều gia đình. 2 người tử vong và một nạn nhân bị thương trong vụ việc này.
Trước đó, vào khoảng 1h cùng ngày, Nguyễn Văn Tuấn (SN 1994), trú xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn điều khiển xe máy mang BKS: 37M1 - 035.18, sau xe chở Nguyễn Văn Hiệp và Nguyễn Văn Bắc (SN 1998, trú cùng xã) đang trên đường trở về nhà sau bữa rượu. Do có hơi men nên Tuấn đi tốc độ cao, đến đoạn đường vào cua, tầm nhìn bị che khuất, không làm chủ tay lái, lao vào rào chắn lượn sóng bên đường. Hậu quả, Tuấn và Hiệp tử vong tại chỗ, còn Bắc bị thương nặng được người dân địa phương đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Bác Nguyễn Công Kiên (SN 1961), trú xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, cho biết: “Đoạn đường quanh co, dốc cao, nên mỗi ngày đi làm qua, tôi không dám đi nhanh. Thế mà các thanh niên vẫn coi thường tính mạng mình, phóng xe với tốc độ cao. Ở đây mà có biển cảnh báo nguy hiểm thì có lẽ sẽ hạn chế các vụ tai nạn hơn”.
Theo Trung tá Nguyễn Tất Thành, Đội trưởng đội CSGT huyện Anh Sơn, phần lớn nguyên nhân tai nạn ở địa điểm này đều do ý thức người tham gia giao thông kém.
“Đoạn đường càng đẹp thì người dân càng phóng nhanh, vượt ẩu… Thậm chí nhiều người còn sử dụng rượu bia khi tham giao thông. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc tai nạn xảy ra liên tiếp”, Trung tá Thành nói.
Trung tá Thành cũng xác nhận thêm, dốc Bẫm là một trong những “điểm đen” trên địa bàn là do đặc điểm riêng. “Đoạn đường dốc Bẫm khá đẹp, nhưng do nằm trên sườn núi nên đường quanh co lượn sóng, lại có độ dốc cao, nhiều đoạn che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Mặc dù đã có biển chỉ dẫn nhưng nhiều vụ tai nạn thương tâm vẫn thường xuyên xảy ra”, Trung tá Thành nói.
Tuy nhiên, mặc dù đoạn đường nguy hiểm như vậy nhưng theo quan sát, ở đây không hề có gương cầu lồi, người đi đường không thể nhìn được ở chỗ bị che khuất, dẫn đến việc va chạm xảy ra.
“Trước đây, chúng tôi có lắp gương, nhưng chỉ sau một thời gian thì bị trẻ con địa phương ném vỡ, cho đến thời điểm hiện tại thì không còn có tác dụng nữa. Chúng tôi thường xuyên tuần tra tại đoạn đường này, nhưng cũng chỉ có thể nhắc nhở các lái xe hạn chế tốc độ để bảo vệ mình, chứ không thể quản lý được những chiếc gương và biển báo nơi đây”, Trung tá Thành còn cho biết.
Trước thực trạng trên, Công an huyện Anh Sơn kiến nghị ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Công an tỉnh Nghệ An nghiên cứu, khảo sát sớm đưa ra phương án đặt các biển hạn chế tốc độ, làm gờ giảm tốc và đặt gương lồi để ngăn chặn các nguy cơ xảy ra TNGT ở đoạn đường này.
Về lâu dài, để đảm bảo ATGT và tiến đến xóa các “điểm đen” này, bên cạnh những đề nghị trên thì các chủ phương tiện tham gia giao thông cần chấp hành đúng luật, giảm tốc độ khi đi qua đoạn đường, tránh những tai nạn đánh tiếc có thể xảy ra.
Anh Ngọc