Lý giải nguyên nhân cung đường đẹp trở thành 'điểm đen' giao thông

Lý giải nguyên nhân cung đường đẹp trở thành 'điểm đen' giao thông

Thứ 3, 16/05/2017 | 14:11
0
Con đường dốc Bẫm, qua xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, quanh co, uốn lượn rất đẹp mắt, nhưng lại là nỗi ám ảnh của nhiều người khi lưu thông qua đây.

Đường QL7, đoạn qua dốc Bẫm, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An chỉ kéo dài khoảng 2km, nhưng nhìn rất nên thơ, với đường dốc quanh co, uốn lượn đẹp mắt. Thế nhưng, mấy năm trở lại đây, cung đường này đã trở thành nỗi khiếp sợ cho người tham gia giao thông.

Xã hội - Lý giải nguyên nhân cung đường đẹp trở thành 'điểm đen' giao thông

 Đoạn đường quanh co, lại là dốc cao nên khiến nhiều người sợ hãi

Tại đây, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra nên suốt những năm qua, nó trở thành "điểm đen" giao thông.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 26/8/2016, tại Km76+300 dốc Bẫm, đoạn qua thôn Kẻ May, xã Cẩm Sơn vẫn còn là nỗi ám ảnh của nhiều gia đình. 2 người tử vong và một nạn nhân bị thương trong vụ việc này.

Trước đó, vào khoảng 1h cùng ngày, Nguyễn Văn Tuấn (SN 1994), trú xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn điều khiển xe máy mang BKS: 37M1 - 035.18, sau xe chở Nguyễn Văn Hiệp và Nguyễn Văn Bắc (SN 1998, trú cùng xã) đang trên đường trở về nhà sau bữa rượu. Do có hơi men nên Tuấn đi tốc độ cao, đến đoạn đường vào cua, tầm nhìn bị che khuất, không làm chủ tay lái, lao vào rào chắn lượn sóng bên đường. Hậu quả, Tuấn và Hiệp tử vong tại chỗ, còn Bắc bị thương nặng được người dân địa phương đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Bác Nguyễn Công Kiên (SN 1961), trú xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, cho biết: “Đoạn đường quanh co, dốc cao, nên mỗi ngày đi làm qua, tôi không dám đi nhanh. Thế mà các thanh niên vẫn coi thường tính mạng mình, phóng xe với tốc độ cao. Ở đây mà có biển cảnh báo nguy hiểm thì có lẽ sẽ hạn chế các vụ tai nạn hơn”.

Xã hội - Lý giải nguyên nhân cung đường đẹp trở thành 'điểm đen' giao thông (Hình 2).

 Một phần nguyên nhân tai nạn là do ý thức người tham gia giao thông

Theo Trung tá Nguyễn Tất Thành, Đội trưởng đội CSGT huyện Anh Sơn, phần lớn nguyên nhân tai nạn ở địa điểm này đều do ý thức người tham gia giao thông kém.

“Đoạn đường càng đẹp thì người dân càng phóng nhanh, vượt ẩu… Thậm chí nhiều người còn sử dụng rượu bia khi tham giao thông. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc tai nạn xảy ra liên tiếp”, Trung tá Thành nói.

Trung tá Thành cũng xác nhận thêm, dốc Bẫm là một trong những “điểm đen” trên địa bàn là do đặc điểm riêng. “Đoạn đường dốc Bẫm khá đẹp, nhưng do nằm trên sườn núi nên đường quanh co lượn sóng, lại có độ dốc cao, nhiều đoạn che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Mặc dù đã có biển chỉ dẫn nhưng nhiều vụ tai nạn thương tâm vẫn thường xuyên xảy ra”, Trung tá Thành nói.

Xã hội - Lý giải nguyên nhân cung đường đẹp trở thành 'điểm đen' giao thông (Hình 3).

 Cơ quan chức năng khuyến cáo người tham gia giao thông, đoạn đường này nên hạn chế tốc độ.

Tuy nhiên, mặc dù đoạn đường nguy hiểm như vậy nhưng theo quan sát, ở đây không hề có gương cầu lồi, người đi đường không thể nhìn được ở chỗ bị che khuất, dẫn đến việc va chạm xảy ra.

“Trước đây, chúng tôi có lắp gương, nhưng chỉ sau một thời gian thì bị trẻ con địa phương ném vỡ, cho đến thời điểm hiện tại thì không còn có tác dụng nữa. Chúng tôi thường xuyên tuần tra tại đoạn đường này, nhưng cũng chỉ có thể nhắc nhở các lái xe hạn chế tốc độ để bảo vệ mình, chứ không thể quản lý được những chiếc gương và biển báo nơi đây”, Trung tá Thành còn cho biết.

Trước thực trạng trên, Công an huyện Anh Sơn kiến nghị ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Công an tỉnh Nghệ An nghiên cứu, khảo sát sớm đưa ra phương án đặt các biển hạn chế tốc độ, làm gờ giảm tốc và đặt gương lồi để ngăn chặn các nguy cơ xảy ra TNGT ở đoạn đường này.

Về lâu dài, để đảm bảo ATGT và tiến đến xóa các “điểm đen” này, bên cạnh những đề nghị trên thì các chủ phương tiện tham gia giao thông cần chấp hành đúng luật, giảm tốc độ khi đi qua đoạn đường, tránh những tai nạn đánh tiếc có thể xảy ra.

Anh Ngọc

Cùng tác giả

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.