Lý giải sự thành công của Em chưa 18

Lý giải sự thành công của Em chưa 18

Nguyễn Duy Cường
Thứ 4, 29/11/2017 | 17:18
0
Hiếm có bộ phim Việt nào vừa thành công về mặt doanh thu lẫn giải thưởng như Em chưa 18.

Trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20, Em chưa 18 bất ngờ đạt 2 giải thưởng cao là Bông sen vàng và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Trước đó, Em chưa 18 cũng xô đổ tất cả mọi kỷ lục về doanh thu với 170 tỷ đồng. Nhiều người vẫn tự hỏi, tại sao phim này lại đạt nhiều thành công đến vậy?

Sự kiện - Lý giải sự thành công của Em chưa 18

Giây phút Em chưa 18 đạt Bông sen vàng.

Nhiều người cho rằng, Em chưa 18 không lạ nhưng khác biệt so với các phim Việt khác. Phim không có bất kỳ yếu tố câu khách nào. Vào đầu năm 2017, công thức phim đạt doanh thu cao là phải có “ông vua”, “bà chúa” phòng vé như Hoài Linh, Trường Giang, Việt Hương, Trấn Thành. Riêng phim này, không có nhân tố nào quá nổi trội về tên tuổi.

Nam diễn viên chính Kiều Minh Tuấn, hành nghề khá lâu nhưng chủ yếu đóng các vai phụ. Trước Em chưa 18, ít ai nhớ đến tên tuổi của anh. Kaity Nguyễn vào vai nữ diễn viên chính lại là khuôn mặt hoàn toàn mới. Chia sẻ với chúng tôi, Kaity thừa nhận, đây là vai diễn đầu tiên và là tay ngang. Em đến casting phim cũng là một cách tình cờ và không ngờ mình sẽ được nhận vai.

Quá trình quảng bá phim cũng không có điều gì làm điểm nhấn. Thậm chí, phim ra mắt gần một tuần, số người xem vẫn khá “hẩm hiu”. Sau đó, phim được truyền tai nhau hay nên khán giả mới ồ ạt kéo đến rạp xem.

Thế nhưng, ê kíp phim có chiến lược rõ ràng. Phim được công chiếu sớm gần một tuần, lúc này trên các rạp lớn trong nước không có bất kỳ bom tấn nào.

Sở dĩ phim kéo được người xem đến rạp vì tạo được sự rung cảm. Đây tưởng chừng là điều dễ làm, vì phim Việt nào cũng có sự khóc lóc, hoàn cảnh đáng thương… Em chưa 18 cũng như các phim ăn khách gần đây lại khác, ê kíp đưa đến những yếu tố giản dị, căn bản… thậm chí là hư cấu.

Tuy nhiên, hư cấu trong phần hạn hẹp, khán giả vẫn có thể chấp nhận. Đây là cái hay của biên kịch bộ phim này tạo nên mà hầu hết các phim Việt còn thiếu. Tình huống gài bẫy của nhân vật nữ đối với nhân vật nam, khán giả có thể cảm nhận là hư cấu nhưng ê kíp tạo được sự tự nhiên, mượt mà không chút gượng ép và được người xem chấp nhận.

Phim không mang tính giáo điều mà lồng ghép vào nội dung những điều cần truyền tải.

Trước đây, phim Việt chủ yếu xoay quanh tình yêu, tình cảm của những mảnh đời khó khăn. Em chưa 18 lại chọn những nhân vật giàu có, sống sung túc để truyền tải câu chuyện của mình.

Phim không có diễn viên nổi tiếng nhưng hầu hết đều diễn tròn vai, đồng đều, thậm chí xuất sắc. Kaity thể hiện được sự trẻ trung, năng động, mạnh mẽ nhưng lúc yếu đuối thì diễn hoàn toàn thuyết phục.

Kiều Minh Tuấn chuyển tải diễn biến tâm lý rất tốt, đặc biệt là tình huống éo le phải đối mặt. Cả hai tạo được sự đối lập về người chủ động và người bị động.

Sự kiện - Lý giải sự thành công của Em chưa 18 (Hình 2).

Kaity Nguyễn đạt giải Diễn viên chính xuất sắc nhất.

Không chỉ hai diễn viên chính mà tất cả dàn diễn viên của phim đều diễn rất tự nhiên. Khán giả tưởng chừng đang xem một câu chuyện có thực trong cuộc sống chứ không giống cách diễn gượng ép thường thấy ở phim Việt.

Kaity Nguyễn thừa nhận, trong phim này, mình diễn bằng chính con người của mình. Chính nhờ sự bản năng, chưa qua trường lớp nào nên cô diễn giống như thật.

Dư luận vẫn thường có suy nghĩ, người Việt chán phim Việt. Tuy nhiên, qua Em chưa 18 thì điều này đã được bác bỏ. Thực ra, trong tâm thức người Việt vẫn ủng hộ phim trong nước. Nhưng, các bộ phim này phải hay.

Từ trước đó, do yếu tố doanh thu, nhiều bộ phim hài nhảm ra mắt khiến người xem mất tin tưởng vào phim Việt. Đây chính là yếu tố khiến khán giả trong nước ái ngại mua vé phim Việt.

Em chưa 18 có doanh thu cao ngất ngưởng, đạt giải lớn nhưng không phải mọi chuẩn mực của sự so sánh. Phim vẫn còn rất nhiều sạn. Tuy nhiên, với sự thành công của phim này có thể khẳng định, tiềm năng của phim Việt vẫn còn…

Clip: Bảo Thanh gây sốt khi hát nhạc phim 'Em chưa 18'

Thứ 5, 13/07/2017 | 19:04
Nữ diễn viên Bảo Thanh khoe giọng hát theo giai điệu ngọt ngào của ca khúc Yêu là tha thu, nhạc phim Em chưa 18 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Sự thật mối quan hệ tình cảm giữa Sơn Tùng và hot girl 'Em chưa 18'

Thứ 5, 29/06/2017 | 21:22
Mới đây, phim ngắn Âm bản của đạo diễn Lê Thanh Sơn với sự góp mặt của Sơn Tùng MTP và hotgirl Kiều Trinh đã chính thức ra mắt đến khán giả.

Sau 'Em chưa 18', Kiều Minh Tuấn bất ngờ làm giang hồ xảo quyệt

Thứ 6, 16/06/2017 | 18:54
Sau khi gặt hái được nhiều thành công từ Em chưa 18, nam diễn viên Kiều Minh Tuấn được lựa chọn vào vai Sáu Bảnh trong bộ phim mới mang tên Chí Phèo ngoại truyện.
Cùng tác giả

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Doanh nghiệp bao bì bị phạt 80 triệu vì vi phạm phòng cháy chữa cháy

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:55
Doanh nghiệp này đưa công trình Nhà máy sản xuất bao bì carton vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng vừa khai trương có gì đặc biệt?

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:12
Việc đưa vào khai thác đoàn tàu "Kết nối di sản miền Trung" là một trong những nỗ lực kết nối vùng, quảng bá du lịch của UBND 2 thành phố.